5 dấu hiệu đặc trưng để nhận biết nhãn lồng Hưng Yên xịn

  •  
  • 3.506

Nếu là nhãn lồng Hưng Yên, cùi sẽ dày và khô, đặc biệt có hai dẻ xếp rất khít nhau. Những loại nhãn khác không có đặc điểm này.

Phân biệt nhãn lồng Hưng Yên xịn qua 5 dấu hiệu đặc trưng

Vài tuần trở lại đây, tại các chợ và trên nhiều tuyến phố của Hà Nội có thể gặp rất nhiều hàng bán nhãn treo biển nhãn lồng Hưng Yên. Vào sạp hoa quả nào cũng có thể mua được loại đặc sản này với giá dao động chỉ từ 40.000-60.000 đồng/kg, tùy loại.

Tuy nhiên, theo giới sành ăn, giống nhãn đó không phải là nhãn lồng Hưng Yên “xịn” mà là nhãn Sơn La, Trung Quốc hoặc Thái Lan.

Vậy làm thế nào để nhận biết được đâu là nhãn lồng Hưng Yên thứ thiệt? Người tiêu dùng có thể dựa vào những đặc điểm sau:

  • Về kích thước: Quả nhãn lồng thường có kích thước khá đều nhau. Trọng lượng mỗi quả khá nặng, khoảng 45-50 quả/kg.

5 dấu hiệu đặc trưng để nhận biết nhãn lồng Hưng Yên xịn
Nhãn lồng Hưng Yên có màu vàng sậm, da trơn bóng.

  • Phần vỏ và lá nhãn: Vỏ nhãn lồng Hưng Yên có màu vàng sậm, da trơn bóng, tươi lâu vì được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay. Trong khi đó, nhãn Trung Quốc cũng có quả to nhưng vỏ mỏng hơn, lá nhãn cũng to và dày hơn lá nhãn lồng Hưng Yên. Nhãn Trung Quốc hay dùng chất bảo quản nên mã sạch, đẹp, nhanh thâm và thối hơn. Một loại nhãn khác là nhãn Thái Lan do vận chuyển từ 1 - 2 ngày mới về tới chợ đầu mối nên cũng hay bị tẩm ướp chất bảo quản, hoặc do đóng trong thùng kín nên dễ bị nhũn hơn nhãn ta. Vỏ quả nhãn Thái Lan mỏng, dễ bị tách hoặc chỉ cần ngâm trong nước là hỏng ngay.
  • Cùi và hạt nhãn: Cùi nhãn lồng Hưng Yên dày và khô, còn cùi nhãn Trung Quốc dày nhưng nhiều nước. Đặc biệt, cùi nhãn lồng có hai dẻ xếp rất khít nhau - đây là đặc điểm mà chỉ riêng nhãn lồng Hưng Yên mới có. Trên mặt ngoài cùi nhãn lồng Hưng Yên hình thành các nếp nhăn, các múi bóng nhẵn hạt nâu đen, độ bám giữa cùi và hạt, cùi và vỏ yếu. Tỷ lệ cùi/quả đạt trung bình 62,7%, cao hơn các giống nhãn khác, trừ giống nhãn cùi điếc.

5 dấu hiệu đặc trưng để nhận biết nhãn lồng Hưng Yên xịn
Cùi nhãn lồng có hai dẻ xếp rất khít nhau - đây là đặc điểm mà chỉ riêng nhãn lồng Hưng Yên mới có.

  • Mùi vị: Khi ăn nhãn lồng Hưng Yên cùi giòn, ráo, vị thơm, đó không phải là mùi thơm nức mũi mà nhẹ nhàng, ăn sần sật, thơm giòn đặc trưng. Nhãn Trung Quốc khi ăn có vị ngọt nhưng hắc, nồng.
  • Về mùa vụ: Nhãn lồng Hưng Yên thông thường chỉ kéo dài trong vòng một tháng, từ khoảng 20.8 đến cuối tháng 9. Do đó, nếu thấy thị trường bán tràn lan “nhãn lồng Hưng Yên” mà không rơi vào thời điểm trên thì có thể là nhãn lồng Hưng Yên giả mạo.

3 cách lựa chọn nhãn ngon, an toàn

  • Khi mua nhãn, nên chọn những loại nhãn có cuống còn xanh. Không mua những loại nhãn có vỏ trắng sạch, không mua nhãn đã rụng cành, thối nhũn…
  • Nhãn sử dụng chất bảo quản có mùi hắc, vỏ sáng hơn nhãn tự nhiên. Chất lưu huỳnh làm vỏ quả nhãn có màu sáng hơn, nếu dùng ở nồng độ cao sẽ có mùi hắc khó chịu.
  • Nhãn mua về nên hòa nước muối sạch để rửa (tốt nhất là ngâm nhãn trong nước muối loãng khoảng 10 phút).
Theo Kiến Thức
  • 3.506