5 hành động bị ghẹo là “tâm thần” nhưng lại có lợi cho sức khỏe

  •  
  • 3.491

5 hành động này tuy bị bạn bè bắt gặp sẽ bị chọc ghẹo là "ngớ ngẩn", "tâm thần" nhưng lại có nhiều ích lợi cho sức khỏe.

Trang NY Post mới đây đã liệt kê ra 5 hành động, thói quen kì quặc, khiến người xung quanh khó hiểu nhưng lại hỗ trợ một phần cho sức khỏe.

1. Tự nói chuyện một mình

Theo công trình nghiên cứu của Đại học Wisconsin, Mỹ cho thấy những người tự nói chuyện một mình với bản thân vượt qua những thử thách như: tìm đồ vật,... nhanh hơn người chỉ im lặng.

Tự nói chuyện một mình có vẻ rất "tâm thần" nhưng lại giúp bạn vượt qua khó khăn cuộc sống dễ hơn.
Tự nói chuyện một mình có vẻ rất "tâm thần" nhưng lại giúp bạn vượt qua khó khăn cuộc sống dễ hơn. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet).

Và mặc dù những người có thói quen nói chuyện một mình trông có vẻ rất kì quặc, nhưng trên thực tế đây đôi khi là một dạng tự huấn luyện. Nhiều trẻ em thường tự nói chuyện với bản thân mình để động viên, cũng như tìm ra giải pháp vượt qua khó khăn. Việc này có thể giúp não bộ tập trung hơn và con người cảm thấy có nhiều sức lực để hướng tới đích hơn.

2. Viết, vẽ nguệch ngoạc

Thừa nhận đi, có rất nhiều bạn cứ nhìn thấy giấy là không thể nào kìm được sự "ngứa tay vẽ bậy". Nên trong sổ ghi chú, hoặc các mảnh giấy trên bàn làm việc đều chi chít những chữ viết, hình vẽ nguệch ngoạc.

Có nhiều bạn hễ thấy giấy bút là tiện tay vẽ vời, kí tên
Có nhiều bạn hễ thấy giấy bút là tiện tay vẽ vời, kí tên,... (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet).

Nhưng không sao, các nhà khoa học đã chứng minh viết, vẽ nguệch ngoạc trên giấy giúp chúng ta tập trung, nắm bắt những khái niệm mới và lưu giữ thông tin. Những người hay viết, "vẽ bậy" thường có tư duy sáng tạo, mới mẻ trong cách giải quyết vấn đề.

3. "Rên ư ử" theo giai điệu

Nhiều người hễ nghe nhạc là lại muốn "ừm hứm" theo giai điệu, chứ không hát thành lời. Thói quen này có thể khiến người xung quanh khó chịu nhưng đây lại là phương pháp giúp bạn giải stress rất hiệu quả.

"Ừm hứm" theo giai điệu giải tỏa stress rất tốt.
"Ừm hứm" theo giai điệu giải tỏa stress rất tốt. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet).

Nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ cho thấy tiếng những thanh âm "không lời" được cất lên và kéo dài khi thiền giúp vô hiệu hóa các vùng não liên quan đến trầm cảm. Bên cạnh đó, "Rên ư ử" theo giai điệu cải thiện luồng không khí giữa xoang và khoang mũi, từ đó giữ cho xoang khỏe mạnh.

4. Lơ đãng

Có những người thường xuyên lơ đãng, mơ màng, và luôn bị nhắc nhở là thiếu tập trung. Nếu không phải lơ đãng trong những cuộc họp quan trọng, thì thói quen "thất thần" này rất tốt cho bộ não của bạn đấy. Nghiên cứu của Đại học British Columbia, Canada đã phát hiện người thường để trí óc "lang thang vô định" lại có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.

Thả lỏng não một chút cũng không sao.
Thả lỏng não một chút cũng không sao. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet).

Vì não thường xuyên được "dạo chơi, thư thái", nên khi có việc cần động não, não chỉ tập trung vào những phần quan trọng, chứ không nhìn những thứ "râu ria" phức tạp hóa vấn đề.

5. Bồn chồn, đứng ngồi không yên

Chỉ khi lo lắng bạn mới không thể ngồi yên một chỗ hay "đứng ngồi không yên" đã trở thành thói quen của bạn? Lúc thì nhổm dậy, khi thì xoay người, cứ nhấp nhổm như thế... nhưng lại kéo dài tuổi thọ của bạn đấy. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, thói quen "ngồi cũng không yên" này giúp bạn chống lại các tác hại của việc ngồi nhiều và kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, bồn chồn, đứng ngồi không yên còn giúp bạn tránh khỏi nguy cơ bị béo phì khi đốt dùm bạn 350 calo mỗi ngày.

Cập nhật: 16/02/2017 Theo YAN
  • 3.491