5 người đoạt giải Nobel kiến nghị hợp pháp hóa đồng tính luyến ái

  •  
  • 260

Một bản kiến nghị chung của 5 người từng đoạt Giải Nobel cùng nhiều diễn viên, chính trị gia nổi tiếng… đã kêu gọi các nước “hợp pháp hóa đồng tính luyến ái”.

Những người này gồm: Tổng giám mục Desmond Tutu (người từng nhận Giải Nobel hòa bình năm 1984 vì những tranh đấu phi bạo lực chống lại chủ nghĩa apartheid ở quê hương Nam Phi của ông), Amartya Sen (người Ấn Độ, nhận Giải Nobel kinh tế năm 1998), Dario Fo (người Ý, nhận Giải Nobel văn học 1997), Elfriede Jelinek (người Áo, đoạt Giải Nobel văn học năm 2004), Jose Saramago (người Bồ Đào Nha, nhận Giải Nobel văn học năm1998).

Theo bản kiến nghị, 70 quốc gia trên thế giới hiện vẫn xem đồng tính luyến ái là phạm tội và ở 12 nước, người đồng tính luyến ái có thể bị kết án tử hình.

Cùng ký tên ủng hộ chiến dịch này còn có các nhân vật chính trị như cựu chủ tịch Ủy ban châu Âu Jacques Delors, trí thức gia người Mỹ Noam Chomsky, nữ diễn viên Tây Ban Nha Victoria Abril, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Meryl Streep

Bản kiến nghị này sẽ được dùng như một văn bản nền cho “một nghị quyết trình lên Liên hiệp quốc trong vài tháng tới”, nhằm kêu gọi hợp pháp hóa đồng tính luyến ái.

Theo trang web vận động cho chiến dịch này (www.idahomophobia.org), “năm 1994, Ủy ban nhân quyền Liên hiệp quốc đã lên án Tasmania do nước này xem đồng tính luyến ái là phạm tội. Kết quả là Tasmania phải thay đổi luật của mình”. Những người tham gia chiến dịch kêu gọi Liên hiệp quốc nên có những quyết định tương tự đối với tất cả các nước nghiêm cấm đồng tính luyến ái để đảm bảo cho họ được hưởng những quyền cơ bản nhất.

Tổng giám mục Desmond Tutu
Tổng giám mục Desmond Tutu (Ảnh: prisonpotpourri.com)

Amartya Sen - người Ấn Độ, nhận Giải Nobel kinh tế năm 1998
Amartya Sen (Ảnh: principalvoices.com)

Dario Fo  - người Ý, nhận Giải Nobel văn học 1997
Dario Fo (Ảnh: geocities.com)

Elfriede Jelinek - người Áo, đoạt Giải Nobel văn học năm 2004
Elfriede Jelinek  (Ảnh: reflex.cz)

Jose Saramago - người Bồ Đào Nha, nhận Giải Nobel văn học năm1998
Jose Saramago (Ảnh: bombsite.com)

TƯỜNG VY

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 260