50 nghìn tỷ hành tinh có thể chứa sự sống trong vũ trụ

•   2,86

Những hành tinh nằm đủ gần các ngôi sao để nước tồn tại ở dạng lỏng đều là những ứng viên tiềm năng có thể nuôi dưỡng sự sống.

Con người tới nay chưa phát triển được một công cụ tiên tiến nào để dự đoán sự sống xuất hiện trên các hành tinh trong vũ trụ ngoại trừ phương trình Drake. Đây là công thức toán học do nhà thiên văn người Mỹ Frank Drake đề xuất, cho phép các nhà khoa học ước lượng có bao nhiêu nền văn minh ngoài Trái Đất, theo Business Insider.

Nhiều hành tinh trong vũ trụ tồn tại các điều kiện hỗ trợ sự sống phát triển.
Nhiều hành tinh trong vũ trụ tồn tại các điều kiện hỗ trợ sự sống phát triển. (Ảnh: Pcwallart).

Phương trình này bao gồm nhiều yếu tố như tốc độ hình thành sao, xác suất sao có hành tinh xung quanh, xác suất sự sống phát triển, khoảng thời gian trung bình một nền văn minh phát tín hiệu vào không gian. Hạn chế duy nhất của phương trình Drake là không thể đưa ra câu trả lời chính xác tuyệt đối.

Áp dụng phương trình Drake, các nhà khoa học ước tính có khoảng 50 nghìn tỷ hành tinh trong vũ trụ đáp ứng những điều kiện có lợi cho sự sống. Chỉ riêng trong dải Ngân Hà của chúng ta cũng có khoảng 60 tỷ hành tinh nằm trong vùng sinh sống được xung quanh ngôi sao.

Theo công thức này, yếu tố quan trọng đầu tiên để một hành tinh nuôi dưỡng sự sống là nước lỏng. Nước trên bề mặt những hành tinh này phải đủ ấm để tồn tại ở dạng lỏng và không quá nóng để bị chuyển sang dạng khí.

Nước còn hòa tan và vận chuyển chất hóa học, tạo ra các phản ứng trao đổi chất quan trọng. Hành tinh cũng cần có năng lượng không quá nóng hoặc quá lạnh từ ngôi sao và nhiều phản ứng hóa học khác để hình thành và duy trì sự sống. Một hành tinh có chu kỳ nước, bầu khí quyển hoặc núi lửa hoạt động sẽ bổ sung và lưu thông chất dinh dưỡng tốt hơn.

Cập nhật: 29/06/2017 Theo VnExpress