500 con sam chết bất thường trên bờ biển Nhật

Gần 500 con sam mắc cạn chết tập thể trên những bãi biển gần thành phố Kitakyushu phía nam Nhật Bản, khiến các chuyên gia bối rối.

Các nhà bảo tồn phát hiện mỗi ngày có tới 10 con sam, hay còn gọi là cua móng ngựa, chết trên bãi biển Nhật Bản, cao gấp 8 lần mức thông thường, Asahi Shimbun hôm 14/9 đưa tin. Hàng năm, loài vật này thường bơi theo thủy triều đến các bãi biển phía tây và nam để đẻ trứng.

Sam chết phủ kín bãi biển Nhật.
Sam chết phủ kín bãi biển Nhật. (Ảnh: Takuya Miyano).

Nhiều chuyên gia nhận định hiện tượng sam biển chết tập thể là hệ quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu, thiếu nơi đẻ trứng và dịch bệnh. Một số nhà nghiên cứu suy đoán loài sam có thể đẻ ít trứng hơn trong năm sau.

Sam biển không phải là cua. Chúng có họ gần với nhện và bọ cạp. Chúng nằm trong danh sách loài nguy cấp ở Nhật do môi trường sống bị phá hủy.

Sam biển là một trong những sinh vật lâu đời nhất trên thế giới và vô cùng quý giá do có máu màu xanh. Một lít máu sam biển có giá 15.000 USD.

Các nhà khoa học thu thập máu sam biển từ những năm 1970 để kiểm tra tính vô trùng của các thiết bị y tế và thuốc đưa vào tĩnh mạch. Máu sam có tác dụng làm đông tụ lượng vi khuẩn nhỏ và khiến tác nhân gây bệnh bất động.

Cập nhật: 16/09/2016 Theo VnExpress