51 vụ kiện chống độc quyền nhắm vào Nvidia

  •  
  • 84

Các chuyên gia phân tích đã dự báo mùa hè năm nay sẽ là một mùa hè đầy bão lửa với Nvidia nhưng cũng không thể tưởng tượng nổi là nhà sản xuất chip đồ hoạ hàng đầu thế giới này phải đối mặt cùng lúc với 51 vụ kiện.

Nvidia bị bên nguyên đơn cáo buộc đã tham gia vào trong các thoả thuận kinh doanh có tính chất phi cạnh tranh và một loạt các chiến lược ấn định giá bán sản phẩm nhằm giúp họ thu lại nguồn lợi nhuận cao nhất.

Thậm chí một số hồ sơ vụ kiện còn lên tiếng khẳng định Nvidia còn bắt tay cả với đối thủ cạnh tranh trực tiếp AMD - hãng vừa mua lại nhà sản xuất đồ hoạ ATI Technologies.

Nvidia cho biết hầu hết các vụ kiện đều được đệ trình lên Toà án quận Bắc California (Mỹ) hồi tháng 3 vừa qua.

Một công ty bị cáo buộc có hành động ấn định giá bán sản phẩm khi công ty đó bắt tay với đối thủ cạnh tranh để thiết lập mức bán tối thiểu một sản phẩm hoặc một dòng sản phẩm nào đó. Trong trường hợp này rất nhiều cáo buộc Nvidia và AMD thoả thuận tăng giá sản phẩm lên quá cao.

Cuối năm ngoái Bộ tư pháp Mỹ cũng đã lên tiếng cáo buộc AMD và Nvidia vi phạm luật chống độc quyền. Vụ việc bắt đầu bùng lên sau khi AMD thành công trong việc mua lại ATI mà AMD lại vốn là một đối tác lâu dài với Nvidia.

Tiếp ngay sau Bộ tư pháp Mỹ Intel cũng nhảy vào cuộc với yêu cầu cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến thương vụ AMD-ATI. Bản thân Intel cũng đang dính vào một vụ kiện chống độc quyền dai dẳng với AMD.

Hoàng Dũng

Theo DailyTech, VnMedia
  • 84