Những dấu hiệu cảnh báo gan gặp vấn đề

  •  
  • 3.680

Vàng da và mắt, đau khớp, hay quên, teo cơ là những triệu chứng cảnh báo gan đang bị suy yếu mà bạn cần chú ý.

Đau bụng
Đau bụng:
Theo Prevention, cảm giác đau, sưng và nhức ở vùng bụng phía trên bên phải có thể là dấu hiệu gan của bạn đang gặp vấn đề. Lúc này, gan có hình dạng cong, kéo dài gần hết khoang bụng, điểm cuối nằm ở phía eo bên phải. Nếu gan bị tổn thương hoặc viêm, bạn có thể cảm thấy khu vực này bị sưng.

Mắt và da vàng
Mắt và da vàng:
Khi cơ thể bị phá vỡ các tế bào máu cũ, một hợp chất mới màu vàng gọi là bilirubin được tạo ra. Nếu khỏe mạnh, gan có thể xử lý bilirubin, nhưng khi bị bệnh, nó sẽ để bilirubin tích tụ trong máu khiến mắt và da chuyển thành màu vàng, gây bệnh vàng da. Ngoài ra, nước tiểu sậm màu và phân màu nhạt cũng là dấu hiệu bệnh gan.

Đau khớp
Đau khớp:
Các dấu hiệu viêm khớp như đau khớp, buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi và chán ăn đều liên quan đến bệnh gan, đặc biệt là bệnh viêm gan tự miễn. Đây là tình trạng bệnh trong đó hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các tế bào và mô gan. Bệnh này phổ biến ở nữ nhiều hơn nam giới.

Nổi mạch máu trên da
Nổi mạch máu trên da:
Nếu gan không thể lọc sạch máu hiệu quả, bạn có thể gặp vấn đề về đông máu gần bề mặt da. Nó có thể tạo thành các vùng mạng nhện hoặc dấu hoa thị, đặc biệt ở trên ngực và thân.

Hay quên, mất trí nhớ
Hay quên, mất trí nhớ:
Một lá gan bị bệnh có thể gây tích tụ đồng trong máu và não bộ. Điều này dẫn đến chứng hay quên, nhầm lẫn giống như bệnh Alzheimer.

Teo cơ
Teo cơ:
Gan không khỏe có thể khiến bụng phù nề, mắt cá chân bị sưng cùng với tay chân gầy yếu, dẫn đến làm mất cân bằng dung dịch trong cơ thể. Tình trạng này cũng xuất hiện trên má và xung quanh thái dương. Khi đã có dấu hiệu này, bệnh gan của bạn đã đến giai đoạn cuối, rất nghiêm trọng, có thể gây tử vong cao.

Ngứa
Ngứa:
 Tất nhiên, mọi người đôi khi có thể cảm thấy ngứa. Nhưng trong trường hợp gan của bạn gặp vấn đề, bạn có thể gặp phải tình trạng ngứa da cục bộ. Là do gan không thể thải độc tố được nữa.

Phình bụng
Phình bụng:
 Bụng bị phình khi chất lỏng được giữ lại trong bụng. Bụng của bạn có thể trở nên căng phồng lên trông giống như bạn đang mang thai. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị sưng chân và mắt cá chân.

Mệt mỏi
Mệt mỏi:
 Ở đây không phải là sự mệt mỏi thông thường. Mệt mỏi này do thiếu năng lượng tinh thần và thể chất. Bạn không có động lực để làm bất cứ điều gì. Bạn có thể cảm thấy mệt vào buổi sáng nhưng đôi khi cảm thấy mệt trong suốt cả ngày.

Cảm thấy đắng lưỡi sau khi ăn
Cảm thấy đắng lưỡi sau khi ăn:
Mật là thành phần mà gan dùng để phân giải thức ăn thành những miếng nhỏ nên nó có thể tiêu hóa được. Tuy nhiên, nếu gan làm việc kém thì bạn sẽ cảm thấy đắng lưỡi sau khi ăn. Nguyên nhân là vì mật tiết ra quá ít khiến bạn không thể thưởng thức các món ăn ngon miệng như bình thường.

Đau tức bụng khi ăn nhiều đồ dầu mỡ
Đau tức bụng khi ăn đồ nhiều dầu mỡ:
Gan cũng có chức năng tiêu hóa thức ăn mà bạn đã nạp vào trong ngày. Do đó, nếu trong ngày mà bạn nạp vào cơ thể quá nhiều đồ ăn dầu mỡ thì nó sẽ không thể tiêu hóa hết được. Hậu quả là bạn sẽ cảm thấy cơn đau bụng khó chịu xuất hiện.

Đau dưới bả vai
Đau dưới bả vai:
Gan nằm ở phía dưới bả vai, vậy nên, nếu gan gặp vấn đề thì việc bài tiết mật của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến tình trạng đau lưng, đau khắp bả vai...

Đau túi mật
Đau túi mật:
Vì gan tiết ra mật với hàm lượng thấp nên bạn sẽ có cảm giác lượng mật này không thể đẩy ra ngoài túi mật. Trên thực tế, túi mật sẽ cảm thấy căng tức và đau mất một lúc. Và đó là lý do vì sao bạn cảm thấy có cơn đau quặn lên khi gan có vấn đề.

Cập nhật: 01/03/2019 Tổng Hợp
  • 3.680