Những đồ vật tiềm ẩn khả năng gây nổ ở ngay cạnh chúng ta

  •   3,34
  • 8.693

Dù là vật dụng nhỏ nhưng chúng thực sự là "quả bom nổ chậm", gây thiệt hại đến tính mạng bạn.

Có rất nhiều lý do dẫn đến hỏa hoạn. Một trong số đó phải kể tới những món đồ dùng tưởng chừng bình thường trong gia đình nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ cao. Chỉ cần sơ sẩy một chút là những món đồ này có thể tạo nên ngọn lửa lớn, thiêu rụi tất cả.

Để bảo vệ chính mình, các gia đình nên lưu ý và nắm rõ cách sử dụng của những món đồ này để phòng tránh tình huống xấu có thể xảy ra.

1. Bình gas

Bình gas là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những vụ nổ lớn.
Bình gas là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những vụ nổ lớn.

Bếp gas được coi là một vật dụng phổ biến trong căn bếp của nhiều gia đình. Tuy nhiên, đây được cho là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những vụ nổ lớn.

Cần biết rằng, các vụ nổ bình gas chủ yếu do khí gas bị rò rỉ. Bản thân khí gas không thể gây cháy nổ.

Các vụ nổ bình gas chủ yếu do khí gas bị rò rỉ.
Các vụ nổ bình gas chủ yếu do khí gas bị rò rỉ.

Nguyên lý cháy nổ là do khí gas kết hợp với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp cháy và chỉ cần ở trong nhiệt độ cao phù hợp hoặc có tia lửa phát ra khi bật công tắc bật đèn, quạt, điện thoại, giày cao gót có kim loại tiếp với mặt sàn... thì rất dễ xảy ra cháy nổ lớn.

2. Bật lửa

Bật lửa là một nguồn phát nổ tiềm ẩn mà ít người để ý.
Bật lửa là một nguồn phát nổ tiềm ẩn mà ít người để ý.

Bật lửa là vật dụng quen thuộc với nhiều đấng mày râu, nhưng chúng lại là một nguồn phát nổ tiềm ẩn mà ít người để ý.

Cụ thể, trong bật lửa gas có chứa một lượng gas nhất định, khi gas trong bật lửa bị rò rỉ (do nứt vỏ nhựa, hở van...) ra môi trường xung quanh (có khí oxy), gặp môi trường nhiệt độ đủ cao hay có tia lửa điện (dù rất nhỏ) có thể gây hiện tượng cháy nổ, gây hại cho người sử dụng.

3. Pin, sạc dự phòng

Sạc, pin dự phòng của điện thoại là một thiết bị tích điện dùng để cung cấp năng lượng cho pin chính của máy bạn.

Nhiều hãng hàng không ban lệnh cấm mang pin, sạc dự phòng trong hành lý ký gửi để tránh nguy cơ cháy nổ.
Nhiều hãng hàng không ban lệnh cấm mang pin, sạc dự phòng trong hành lý ký gửi để tránh nguy cơ cháy nổ. (Ảnh minh họa).

Cấu tạo chung của những viên pin năng lượng, cụ thể ở đây là 1 cell Pin Lithium-ion được cấu tạo bởi rất nhiều tấm mang điện tích trái dấu xếp chồng lên nhau và phân tách nhau bởi những lớp cách điện.

Nhưng do 2 điện cực trái dấu chỉ được phân tách bởi 1 tấm cách điện mỏng, nên trong trường hợp đặc biệt, những tấm này bị hỏng và điện tích được dẫn trực tiếp qua các bản cực trái dấu, toàn viên Pin sẽ nóng lên nhanh chóng và gây cháy nổ.

Bởi lẽ đó mà nhiều hãng hàng không đã ban lệnh cấm mang pin, sạc dự phòng trong hành lý ký gửi để phòng tránh nguy cơ cháy nổ xảy ra.

4. Tủ lạnh

Nghe có vẻ hơi lạ nhưng đây thực là quả bom nổ chậm ở trong nhà bạn. Cần biết rằng, cấu tạo của tủ lạnh gia đình gồm dàn lạnh, dàn nóng, bình gas, máy nén, các ống dẫn... trong đó bình gas có chức năng bơm gas lên dàn lạnh phục vụ quá trình làm lạnh.

Nguy cơ nổ tủ lạnh thường gặp ở những tủ đã quá cũ hoặc do sửa chữa hàn xì, thay gas nhiều lần.
Nguy cơ nổ tủ lạnh thường gặp ở những tủ đã quá cũ hoặc do sửa chữa hàn xì, thay gas nhiều lần.

Máy nén giúp gas lưu thông trong tủ lạnh; khi tủ lạnh hoạt động máy nén sẽ chuyển gas ở dạng khí sang dạng lỏng và đưa gas tuần hoàn làm lạnh khắp máy.

Nguy cơ nổ tủ lạnh thường gặp ở những tủ đã quá cũ hoặc do sửa chữa hàn xì, thay gas nhiều lần nên có cặn bẩn gây tắc ống mao nối từ dàn ngưng đến dàn bay hơi, giảm khả năng làm mát, dẫn đến áp suất hệ thống quá cao, dễ cháy nổ.

Bên cạnh đó cũng có trường hợp do điện áp tăng đột ngột, máy nén liên tục đưa hơi gas vào dàn nóng, làm tăng áp suất của gas, dẫn tới cháy nổ.

5. Nước hoa

Trong nước hoa có chứa thành phần rượu cồn - đây là thành phần dễ bay hơn, cháy
Trong nước hoa có chứa thành phần rượu cồn - đây là thành phần dễ bay hơn, cháy.

Nước hoa là vật liệu dễ nổ ư? Hẳn nhiều bạn sẽ cảm thấy ngớ ngẩn nhưng sự thật đây là một quả bom hẹn giờ khi bạn để chúng trên ô tô hay nơi có nhiệt độ cao.

Trong nước hoa có chứa thành phần rượu cồn - đây là thành phần dễ bay hơn, cháy. Nếu tình cờ bình đựng nước hoa có dạng thấu kính lồi đặt trong ô tô và bị mặt trời chiếu vào, sản sinh điểm hội tụ sẽ làm cháy chất cồn bên trong, dễ tạo thành vụ nổ nghiêm trọng.

6. Bình cứu hỏa mini

Chúng ta biết rằng, bình chữa cháy mini là "thần hộ mệnh", vật dụng không thể thiếu trong mỗi chiếc ô tô. Nhưng nếu không được bảo quản đúng cách, chúng có thể hoàn toàn phản tác dụng và trở thành "trái bom nổ chậm" gây nguy hiểm tính mạng bạn bất cứ lúc nào.

Bình chữa cháy mini thường có dạng bột - là bình chữa cháy bên trong chứa khí N2 làm lực đẩy để phun bột dập tắt đám cháy.

Các bình chữa cháy cần được bảo quản nơi mát mẻ với nền nhiệt không quá 55 độ C.
Các bình chữa cháy cần được bảo quản nơi mát mẻ với nền nhiệt không quá 55 độ C.

Tuy nhiên các loại bình chữa cháy phải được bảo quản trong điều kiện mát mẻ, tránh để gần nơi có nhiệt độ cao hoặc ngoài trời, nhiệt độ thích hợp từ -10 độ C tới 55 độ C.

Nếu ở trong nhiệt độ quá nóng, như hấp thụ trực tiếp nhiệt lượng từ Mặt trời có thể gây tăng thể tích bình, chất lỏng bên trong bình tăng theo. Khi đạt ngưỡng áp suất đủ lớn, nó sẽ gây ra hiện tượng nổ vô cùng nguy hiểm.

7. Lò vi sóng

Lò vi sóng
 Trong quá trình sử dụng lò vi sóng, bạn nên ghi nhớ một số đồ vật không nên cho vào.

Lò vi sóng là thiết bị mà hầu hết các gia đình ở thành phố lớn đều sử dụng. Thực tế, bản thân thiết bị này không gây cháy nổ nhưng nếu gia chủ không biết cách sử dụng thì khả năng chúng trở thành lò phát nổ là rất cao.

Do đó, trong quá trình sử dụng lò vi sóng, bạn nên ghi nhớ một số đồ vật không nên cho vào bên trong chúng như: những món đồ được làm bằng kim loại hoặc có hoa văn, túi giấy, giấy bạc, đồ nhựa, trứng có vỏ, hộp xốp, bình thủy tinh, bình thủy cách nhiệt,... Những món đồ này sẽ vô tình tạo ra tia lửa điện bên trong lò và gây cháy nổ.

8. Bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh là vật dụng sử dụng điện có cấu tạo như chiếc ấm đun làm nóng nước. Khi sử dụng bình hiếm khi xảy ra sự cố. Thế nhưng không phải lúc nào bình cũng trong tình trạng an toàn, bạn cần kiểm tra bình thường xuyên, lắp thêm hệ thống chống giật, chống cháy nổ cho bình để đề phòng trường hợp rò rỉ điện, gây nổ.

9. Xe đạp, xe máy điện

Xe máy, xe đạp điện
 Có rất nhiều trường hợp bình ắc-quy/pin của xe điện tự phát nổ trong quá trình sạc.

Là loại phương tiện tiện lợi, nhưng xe máy điện, xe đạp điện cũng bị liệt kê vào danh sách những món đồ dễ gây cháy nổ. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp bình ắc-quy/pin của xe điện tự phát nổ hoặc chập điện trong quá trình sạc pin gây ra rất nhiều nguy hiểm cho con người.

Để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sử dụng xe điện, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo người dân trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và không có người lớn ở nhà.

Cập nhật: 14/09/2023 Theo Trí Thức Trẻ/Phụ Nữ Mới
  • 3,34
  • 8.693