6 loại thực phẩm các chuyên gia "không bao giờ đụng đũa"

  •  
  • 7.593

Bill Marler - chuyên gia về ngộ độc thực phẩm đã tiết lộ sáu loại thực phẩm không nên ăn, và ông tránh chúng như loại "bệnh dịch".

Bill Marler đã dành sự nghiệp của mình nghiên cứu về các trường hợp ngộ độc thực phẩm, đồng thời ông cũng được biết đến là một luật sư chuyên về các vụ kiện có liên quan đến ngộ độc thực phẩm. Ông đã từng tham gia vụ kiện chuỗi cửa hàng ăn nhanh Chipotle làm lây lan vi khuẩn E.coli thời gian vừa qua. Kể từ năm 1993 đến nay, ông đã giành lại được hàng triệu đô la tiền bồi thường cho các nạn nhân trong vụ bùng phát dịch E.coli.

Mới đây, trên một bài báo được xuất bản trên Tạp chí ngộ độc thực phẩm Food Poison Journal, ông Marler đã gọi tên 6 loại thực phẩm mà ông tránh chúng như "bệnh dịch". Theo đó, ông khuyên không nhất thiết phải tránh chúng triệt để, nhưng cần phải cẩn trọng khi ăn để tránh mang tai họa ngộ độc thực phẩm vào người.

1. Sữa và nước trái cây đóng gói chưa tiệt trùng

Sữa chưa tiệt trùng hay còn gọi là sữa "sống", chúng có thể bị nhiễm vi khuẩn, virus và ký sinh gây bệnh.

2. Rau mầm sống

Rau mầm sống là một loại bao gồm cỏ linh lăng, đậu xanh, cỏ ba lá và mầm củ cải, chúng có thể bị nhiễm vi khuẩn E.coli và khuẩn salmonella.

Cây linh lăng. Cây linh lăng. (Ảnh: Pinterest)

3. Thịt tái

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã khuyến cáo, thịt cần được nấu đến mức nhiệt ít nhất là 90oC, để có thể tiêu diệt được vi khuẩn E.Coli, khuẩn salmonella và các mầm bệnh khác. Các loại thịt gia cầm nên nấu ở nhiệt độ cao hơn (cao hơn từ 10oC).

Thịt tái. Thịt tái. (Ảnh: Thesun.co.uk)

4. Trái cây và rau củ chế biến sẵn

Chuyên gia Marler lưu ý rằng, những loại thực phẩm càng được chế biến nhiều thì càng dễ bị nhiễm khuẩn.

5. Trứng sống hoặc nấu chưa chín

Trứng sống có thể lây lan vi khuẩn salmonella.

Trứng sống.Trứng sống. (Ảnh: Minq.com)

6. Hàu sống và các động vật có vỏ khác

Marler nói, khí hậu ấm lên – điều này đang trở thành một vấn đề lớn, "hàu ăn bằng cách lọc nước, chính bởi vậy chúng hấp thụ tất cả các thứ có trong nước. Nếu trong nước có vi khuẩn, thì hệ tiêu hóa của chúng chắc chắn cũng sẽ bị nhiễm khuẩn. Nếu chúng ta ăn phải những con hàu sống nhiễm khuẩn đó, nguy cơ ngộ độc thực phẩm sẽ rình rập bất cứ lúc nào."

Hàu sống. Hàu sống. (Ảnh: Today.com)

Nhiều chuyên gia thực phẩm cũng đồng quan điểm với bài chia sẻ của Bill Marler, nhưng cũng đồng thời cho biết, người tiêu dùng không cần phải tránh chúng hoàn toàn, nhưng hãy đề phòng, vì ngộ độc thực phẩm có thể "rình rập" và ập tới bất cứ lúc nào. CDC ước tính, trong số 6 người dân Hoa Kỳ thì có 1 người bị ngộ độc thực phẩm. Mỗi năm, tại Mỹ có khoảng 48 triệu người bị ngộ độc thực phẩm với khoảng 3.000 ca tử vong.

Cập nhật: 23/03/2016 Depplus.vn
  • 7.593