6 "tin vịt" có thể bây giờ bạn vẫn đang tin

  •   48
  • 10.971

Khoa học phát triển, nhiều kết luận xưa kia nay đã trở thành tin vịt. Nhưng không nhiều người biết được điều đó.

Trước kia, con người đã đưa ra những giả thuyết khá chủ quan, chỉ dựa trên quan sát nhằm lý giải cho một số sự kiện, hiện tượng kỳ lạ.

Qua thời gian, sự phát triển của khoa học và công nghệ đã giúp chúng ta biến những giả thuyết này thành... tin vịt. Tuy nhiên, nếu không phải là người thường xuyên update tin tức, có lẽ nhiều người trong chúng ta vẫn đang tin vào những tin đồn không chuẩn xác này.

1. Đường gây tăng động

Trong một thời gian rất dài, nhiều người cho rằng đường và đồ ngọt có khả năng khiến cho chúng ta hưng phấn, hoạt động không kiểm soát. Trong đó, trẻ con là những đối tượng dễ... hóa điên nhất khi ăn quá nhiều đường.

Thứ duy nhất đường có thể thay đổi đó là kỳ vọng của người đối diện.
Thứ duy nhất đường có thể thay đổi đó là kỳ vọng của người đối diện.

Tuy nhiên vào năm 2014, một số nghiên cứu đã hoàn toàn bác bỏ kết luận này. Theo đó, các trường hợp ăn nhiều đường không có thay đổi gì trong tâm lý, suy nghĩ và thậm chí là cả những hoạt động bên trong não bộ.

Trên thực tế, thứ duy nhất đường có thể thay đổi đó là kỳ vọng của người đối diện. Các bậc phụ huynh luôn tin vào việc ăn đường sẽ gây tăng động, nên khi con của họ ăn, họ kỳ vọng vào việc nhìn thấy chúng nghịch ngợm. Nhưng sự thực là chúng nghịch mọi lúc, mọi nơi chứ chẳng riêng gì lúc ăn đường.

2. Não phải là dành cho người có đầu óc sáng tạo

Nhiều người cho đến nay vẫn tin rằng phần não bên phải là dành cho việc xử lý những việc liên quan đến óc tưởng tượng và nghệ thuật, trong khi não trái phục vụ cho những tính toán logic và xử lý ngôn ngữ.

Mọi người sử dụng cả 2 nửa bán cầu não luân phiên, không có sự chênh lệch.
Mọi người sử dụng cả 2 nửa bán cầu não luân phiên, không có sự chênh lệch.

Sự thực thì điều đó là đúng. Tuy nhiên điều này không có nghĩa rằng những người có "óc sáng tạo" sử dụng não phải nhiều hơn, hay người có tính logic sử dụng não trái.

Theo các nghiên cứu, không hề có bằng chứng khoa học nào ủng hộ kết luận này. Hơn nữa, các nghiên cứu đều chỉ ra rằng mọi người sử dụng cả 2 nửa bán cầu não luân phiên, không có sự chênh lệch.

3. Khởi động giúp tránh đau cơ sau khi chơi thể thao

Điều này là hoàn toàn không đúng. Có tới 12 nghiên cứu cho thấy rằng việc khởi động trước khi tập thể thao chỉ có tác dụng vô cùng nhỏ trong việc giảm bớt đau cơ sau khi tập.

Thậm chí, một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc khởi động còn không có tác dụng gì cho việc tránh chấn thương. Tuy nhiên, những nghiên cứu này không có bằng chứng rõ rằng, nên tốt nhất bạn vẫn cứ nên khởi động. Cẩn tắc vô áy náy mà!

4. Bạn nên uống 8 cốc nước mỗi ngày

Từ những năm 1940, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơ thể của chúng ta cần nạp 2,5 lít nước mỗi ngày - quy đổi ra là 8 cốc nước. Và kể từ đó, chúng ta luôn làm theo mà không biết rằng điều này không thực sự cần thiết.

Nguyên nhân là vì 2,5 lít nước này đến cả từ trong thức ăn chúng ta hấp thụ hàng ngày, hoặc trong các loại nước uống như cafe.

Ngoài ra, cũng không thực sự có bằng chứng khoa học nào đủ mạnh cho thấy nếu không uống 2,5 lít nước, bạn sẽ gặp các triệu chứng của bệnh thiếu nước, vì mức độ tiêu thụ nước của mỗi người là khác nhau.

Mức độ tiêu thụ nước của mỗi người là khác nhau.
Mức độ tiêu thụ nước của mỗi người là khác nhau.

Tuy vậy, các bạn vẫn nên uống khoảng 1,5l đến 2l nước mỗi ngày, vì các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên như vậy.

5. Chúng ta mới chỉ đang dùng hết 10% khả năng của não bộ

Trong một thời gian dài, các nhà khoa học đã nâng tầm não bộ của chúng ta, cho rằng con người mới chỉ khai phá được 10% khả năng tiềm ẩn của não bộ.

Mọi bộ phận của não đều có chức năng riêng.
Mọi bộ phận của não đều có chức năng riêng.

Nhưng sự thật là nếu chỉ dùng được 10% thì bạn không ngồi đây đọc bài này được đâu. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi bộ phận của não bộ đều có chức năng riêng, và chúng ta buộc phải sử dụng toàn bộ để vận hành cơ thể được trơn tru.

Đây cũng chính là lý do não bộ không được phép để cho tổn hại, dù với bất kỳ lý do nào.

6. Cạo lông cắt tóc thường xuyên khiến lông tóc mọc dày và dài hơn

Nhiều người đến nay vẫn quan niệm rằng việc cạo lông tay, lông chân mà không triệt tận gốc sẽ khiến bạn nhanh chóng trở thành người rừng. Câu chuyện này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, như một sự thât bất di bất dịch.

Việc lông tóc mọc dày lên chỉ là cảm giác.
Việc lông tóc mọc dày lên chỉ là cảm giác.

Trên thực tế, điều này đã được khoa học bác bỏ qua một nghiên cứu từ năm 1928. Cụ thể hơn, các nhà khoa học cho rằng đây chỉ là sự trùng hợp là chính, vì con trai cạo râu, con gái tẩy lông bắt đầu vào giai đoạn dậy thì. Nhưng lúc này, các nội tiết tố cũng tăng dần, gây ảnh hưởng đến độ dày của lông tóc.

Hơn nữa, việc lông tóc mọc dày lên chỉ là cảm giác. Đó là vì khi cao lông, bạn sẽ tạo cho lông một bề mặt sắc và thô ráp, gây cảm giác chúng đang mọc dày hơn.

Tóm lại, tất cả chỉ là tin vịt thôi.

Cập nhật: 29/04/2016 Theo Trí Thức trẻ
  • 48
  • 10.971