7/12/1972 - Apollo 17 trở thành nhiệm vụ cuối cùng đưa con người lên Mặt Trăng

Chương tình Apollo khép lại với những thành tích đáng ghi nhận trong lịch sử phát triển của ngành khoa học vũ trụ.

7/12/1972 - Apollo 17 thực hiện nhiệm vụ đưa con người lên Mặt Trăng

Apollo 17 là chuyến bay của chương trình Apollo của Hoa Kỳ, đây cũng là lần đổ bộ thứ sáu và cuối cùng của con người trên Mặt Trăng. Apollo 17 rời trái đất vào ngày 7/12/1972 từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, các phi hành gia trong tàu gồm chỉ huy Eugene Cernan, Ronald Evans, Harrison Schmitt. Nhà du hành Ronald Evans điều khiển tàu ở phía trên Mặt Trăng, còn Cernan và Schmitt đáp xuống Mặt Trăng bằng khoang đổ bộ vào ngày 11/12/1972. Họ ở trên bề mặt của Mặt Rrăng trong hơn ba ngày để thu thập mẫu đất, đá và thực hiện các thí nghiệm khoa học.

7/12/1972 - Apollo 17 trở thành nhiệm vụ cuối cùng đưa con người lên Mặt Trăng

Đây cũng là lần đầu tiên NASA thực hiện một vụ phóng tàu vũ trụ vào buổi đêm và cũng là lần thử nghiệm đầu tiên của tên lửa đẩy thế hệ mới nhất lúc đó của Hoa Kỳ, Saturn V. Nhiệm vụ cuối cùng này cũng đã phá kỷ lục của những lần phóng trước đó như thời gian hoạt động trên Mặt Trăng là lâu nhất, chuyến bay có người lái tới Mặt Trăng với thời gian dài nhất, mẫu vật được đem về là mẫu vật lớn nhất của Mặt Trăng từng được khai thác và rất nhiều thành tích khác.

7/12/1972 - Apollo 17 trở thành nhiệm vụ cuối cùng đưa con người lên Mặt Trăng

Eugene Cernan sau khi trở về Trái Đất đã thừa nhận rằng những gì trải qua ở Mặt Trăng đã tác động đến các phi hành gia một cách sâu sắc, làm cho họ thay đổi cuộc sống nội tâm. Ông giải thích: "Chúng tôi không chỉ rời Trái Đất về mặt vật lý mà còn về mặt tinh thần nữa. Tôi đã thấy một phần nhỏ trong sự sáng tạo của Chúa. Tôi nói điều này theo nghĩa tinh thần chứ không phải theo nghĩa tôn giáo. Khi nhìn trái đất với vẻ hùng vĩ tuyệt đẹp của nó, bạn chỉ có thể kết luận rằng nó không thể hoàn toàn được tạo nên một cách ngẫu nhiên. Vì thế bạn trở về trái đất với một con người đã thay đổi. Nhưng tôi không sống trong quá khứ, tôi sống cho tương lai".

Chương tình Apollo khép lại với những thành tích đáng ghi nhận trong lịch sử phát triển của ngành khoa học vũ trụ, ngoài ra tên lửa Saturn V được sử dụng cho Apollo 17 trở thành nhân tố quan trọng trong việc đưa trạm vũ trụ đầu tiên, Skylab, lên không gian, theo đó là phi hành đoàn cùng rất nhiều trang thiết bị khoa học. Thành công này không nhỏ chút nào, nhưng chủ yếu thuộc về lĩnh vực khoa học. Nhờ vào chiếc kính thiên văn trên Skylab, con người đã khám phá thấy rằng những biến động tại các khu vực sẫm màu trong khí quyển Mặt Trời gây ảnh hưởng tới biến đổi khí hậu tại Trái đất.

Theo genk.vn