7 cổ vật lạ lùng ẩn mình dưới nghĩa địa sông Nile

  •  
  • 2.510

Tại nghĩa địa sông Nile khoảng 2.000 năm tuổi, các chuyên gia đã phát hiện nhiều cổ vật lạ lùng và vô cùng quý giá.

Những cổ vật lạ lùng được phát hiện ở nghĩa địa sông Nile

1. Mộ hình thang tại nghĩa địa sông Nile

7 cổ vật lạ lùng ẩn mình dưới nghĩa địa sông Nile
 Năm 2002, giới khoa học phát hiện các hố sâu có hình dạng lạ này dẫn xuống một lăng mộ dưới lòng đất. Đây là một điều khác thường trong thời điểm người xưa sử dụng phổ biến kim tự tháp. Các lăng mộ đặc biệt này không có phần kiến trúc trên bề mặt. Báu vật bên trong cho các nhà sử học và khảo cổ học biết thời điểm vương quốc tồn tại và nghi thức thời đó. Vương quốc 2.000 năm tuổi này có tên là Kush. Giống như hầu hết các nền văn minh khác cùng thời, nền văn minh Kush phát triển bên bờ sông Nile.

2. Hộp “mắt quỷ”

7 cổ vật lạ lùng ẩn mình dưới nghĩa địa sông Nile
Đó là chiếc hộp gốm đặc biệt có màu xanh và vàng nhạt, được trang trí với hai viên đá lớn tượng trưng cho đôi mắt. Người Kush cổ đại tin rằng, chiếc hộp này bảo vệ họ khỏi quỷ dữ. Đây cũng là biểu tượng được nhắc tới trong truyền thuyết Ai Cập - “Đôi mắt của Horus”. Biểu tượng của người Ai Cập này thể hiện sự bảo vệ, quyền lực hoàng gia và sức khỏe phi thường.

3. Nhẫn bạc

7 cổ vật lạ lùng ẩn mình dưới nghĩa địa sông Nile
Một chiếc nhẫn bạc khắc hình vị thần có sừng được tìm thấy trong kho báu là bằng chứng cho thấy người Kush chôn theo các đồ có giá trị khi qua đời để có cuộc sống sung túc khi sang thế giới bên kia. Các chuyên gia nhận định, chiếc nhẫn bạc khắc hình thần Amun của Ai Cập - vị thần có đầu cừu đực. Vào thời điểm đó, bạc được coi là quý hiếm như vàng. Chiếc nhẫn bạc này được sử dụng như dấu triện trên đất sét ướt.

4. Khay 7 bát bày đồ phục vụ tiệc

7 cổ vật lạ lùng ẩn mình dưới nghĩa địa sông Nile
 Đây là một phát hiện độc nhất vô nhị. Chiếc khay gồm 7 bát được dùng để đựng 7 loại đồ ăn khác nhau. Các chuyên gia tin rằng, chiếc khay này có khả năng được sử dụng để chứa đồ ăn thật khi được chôn cùng chủ nhân. Sở dĩ người Kush làm như vậy vì tin rằng, thức ăn không chỉ là kho báu mà còn được linh hồn người quá cố đem sang thế giới bên kia.

5. Bình gốm đựng bia

7 cổ vật lạ lùng ẩn mình dưới nghĩa địa sông Nile
Các chuyên gia nhận định rằng người xưa quan niệm linh hồn người chết không chỉ cần đồ ăn mà còn cần cả đồ uống. Nhiều bình lớn đựng bia được tìm thấy ở nghĩa trang, xếp thành hàng 3 hoặc 6 bình. Các chuyên gia tin rằng, những chiếc bình trên chứa bia làm từ cao lương - một loại cây thân cỏ thường mọc ở vùng có khí hậu ấm như các khu vực sông Nile chảy qua.

6. Đầu mũi tên

7 cổ vật lạ lùng ẩn mình dưới nghĩa địa sông Nile
Một ngôi mộ có chứa các đầu mũi tên cho thấy chủ nhân của nó là một cung thủ được mọi người kính trọng khi người này còn sống. Điều này dường như là một phong tục độc đáo của các nền văn minh cổ xưa khi chôn biểu tượng đặc trưng cho nghề nghiệp của người chết trong mộ. Thêm vào đó, môn bắn cung thời đó rất được coi trọng. Các cung thủ thời xưa thường được hoàng gia trọng dụng, nhiều vị vua và hoàng hậu cũng là các cung thủ xuất sắc.

7. Nhẫn cung thủ

7 cổ vật lạ lùng ẩn mình dưới nghĩa địa sông Nile
Bên cạnh đầu mũi tên, ngôi mộ còn có một chiếc nhẫn đá hay còn gọi là nhẫn cung thủ. Đây là một bằng chứng khác cho thấy nghề nghiệp của người quá cố là một cung thủ. Cung thủ thường đeo chiếc nhẫn này ở ngón tay cái để kéo dây cung, nhắm bắn mục tiêu. Nhiều thành viên hoàng tộc đã được chôn cất cùng với những chiếc nhẫn cung thủ. Điều này cho thấy vương quốc Kush rất chú trọng kỹ năng bắn cung tên

Theo Kiến Thức
  • 2.510