7 công nghệ hấp dẫn trên xe hơi tương lai

  •  
  • 1.137

Xe "nhìn" hộ tài xế, tự phanh trong tình huống khẩn cấp hay ra vào bãi đỗ xe mà không cần tài xế... là vài công nghệ sắp trở thành hiện thực.

Xe bay hay xe tự lái chưa được giới thiệu rộng rãi với công chúng, song nhiều công nghệ hiện đại đã được đưa vào các mẫu xe hiện tại. Ngày càng nhiều hãng xe hơi ứng dụng các tiến bộ từ thung lũng Silicon và các hãng công nghệ khác để biến việc lái xe trở nên thú vị hơn, an toàn hơn. Dưới đây là một số tính năng hấp dẫn nhất của những chiếc xe bốn bánh trong tương lai.

1. Xe biết “nhìn”

Camera cũng đóng vai trò quan trọng trong xe tự hành.
Camera cũng đóng vai trò quan trọng trong xe tự hành.

Con người không còn là đối tượng duy nhất biết nhìn con đường phía trước nữa. Xe được trang bị nhiều cảm biến hơn, đặc biệt là camera. Nhờ trợ giúp của phần mềm máy tính, chúng có thể xác định các biển báo, chẳng hạn biển báo tốc độ, rồi điều chỉnh.

Hãng xe Ford cung cấp tính năng giới hạn tốc độ trên một vài mẫu xe cho thị trường châu Âu, bao gồm Kuga, Edge, S-Max và Galaxy. Tài xế trong xe thiết lập thông số để ngăn việc lái quá tốc độ. Thay vì dùng phanh, nó hạn chế lượng nhiên liệu vào động cơ.

Camera cũng đóng vai trò quan trọng trong xe tự hành, như giúp xe nhìn các góc xung quanh hay phát hiện người và vật trên đường. Trong khi đó, Cadillac SuperCruise lại sử dụng camera trên trụ lái để theo dõi ánh mắt của lái xe. Khi tài xế không nhìn đường trong khoảng thời gian quá dài, nó sẽ nháy đèn để báo hiệu họ tập trung trở lại.

2. Xe tự hành

Xe tự lái còn vài năm nữa mới có thể lăn bánh trên đường, song một vài nhà sản xuất đã ra mắt các tính năng giúp người lái tận hưởng chút công nghệ tương lai. Tính năng Autopilot của Tesla tự động điều khiển và phanh gấp tự động. Trên một số đường, chúng còn phân biệt được các làn xe và không lấn làn. Nếu tài xế không nhìn thấy người đi bộ hoặc chướng ngại vật khác, hệ thống phanh khẩn cấp tự động được kích hoạt để dừng xe.

Chiếc xe được hướng dẫn bởi 8 camera, 12 cảm biến siêu âm và công nghệ radar, thường dùng trên tàu thủy và máy bay, để xác định vị trí và khoảng cách với vật thể. Những model cao cấp từ Mercedes-Benz, General Motors và Volvo cũng cung cấp hệ thống tương tự.

Trong khi đó, các mẫu xe như Toyota Camry và Honda Civic hiện trang bị tính năng tự động giữ khoảng cách với xe phía trước.

3. Hỗ trợ đỗ xe

Chỉ cần bấm nút trên chìa khóa để hướng dẫn xe hơi ở điểm đỗ.
Chỉ cần bấm nút trên chìa khóa để hướng dẫn xe hơi ở điểm đỗ.

Các hãng xe hơi muốn loại bỏ sự khó khăn của công việc đỗ xe. Một vài công ty như Tesla và BMW ra tính năng tự đỗ xe mà không cần tài xế ở trong xe. BMW 7 Series có thể ra vào các không gian hẹp trong khi lái xe đứng chờ bên ngoài. Họ chỉ cần bấm nút trên chìa khóa để hướng dẫn xe hơi ở điểm đỗ. Một số xe của Tesla được triệu hồi bằng smartphone và từ từ lái đến vị trí chủ nhân. Chúng còn đồng bộ với cửa garage để tự ra vào.

4. Màn hình kính chắn gió

Một giải pháp cho việc tài xế không để mắt tới đường trước mặt là màn hình hiển thị trên kính chắn gió. Nó giúp họ không còn phải tìm thông tin ở nơi khác như smartphone và xao lãng quan sát. Các màn hình kiểu này khá phổ biến trong số các thương hiệu cao cấp như Jaguar, BMW và Audi.

5. Smartphone trên bánh lái

Smartphone đang có nhiều đất dụng võ hơn trên xe hơi.
Smartphone đang có nhiều đất dụng võ hơn trên xe hơi.

Smartphone đang có nhiều đất dụng võ hơn trên xe hơi. Apple CarPlay và Android Auto trở nên phổ biến hơn, các hệ thống thông tin giải trí này đã có mặt trên hơn 600 mẫu xe. Chúng giúp bạn làm bất cứ điều gì vẫn làm trên smartphone ngay bên trong xe hơi, chẳng hạn truy cập ứng dụng, gọi điện thông qua trợ lý giọng nói hay đọc to tin nhắn.

Tài xế cũng lập bản đồ đến đích bằng ứng dụng smartphone trước khi rời nhà mà không cần gõ địa chỉ lên máy tính của xe hơi. Trong khi đó, CarPlay có thể dự báo nơi bạn đang đến bằng việc sử dụng địa chỉ từ email và tin nhắn của bạn.

6. Công nghệ động cơ xăng

Động cơ chạy bằng khí đốt đang hiệu quả hơn bao giờ hết, song khi xe điện chuẩn bị thay thế động cơ xăng, các kỹ sư lại tìm ra những cách để tận dụng công nghệ đã 150 tuổi. Nhiều nhà sản xuất xe hơi muốn hoàn thiện Homogenous Charge Compression Ignition, phương pháp giúp động cơ xăng hoạt động hiệu quả như động cơ diesel. Các kỹ sư Mazda đã thiết kế một phương pháp dùng khí nén, hiệu quả hơn 30%.

7. Launch Control

Bạn có thể nghĩ rằng tăng tốc xe một cách nhanh chóng là điều đơn giản, chỉ cần nhấn pedal xuống sàn, song nó lại gây ra nhiều tiếng ồn, bánh sau quay vòng vòng và khó giữ thẳng bánh xe. Đó là lý do nhiều xe như Dodge Challenger Demon, Ford GT, Acura NSX và Lamborghini Aventador lại trang bị một thứ gọi là “Launch Control”.

Công nghệ hoạt động bằng cách phát càng nhiều năng lượng càng tốt cho đến khi cảm biến phát hiện khi nào bánh xe mất kiểm soát trên đường. Hệ thống giữ năng lượng ở ranh giới giữa tốc độ tối đa và mất kiểm soát.

Cập nhật: 04/12/2017 Theo ictnews
  • 1.137