7 điều bạn có thể làm với thi thể của mình sau khi qua đời

  •   44
  • 2.172

Cuộc sống của chúng ta trong tương lai sẽ rất khác. Chẳng hạn, xe ô tô có thể bay. Chúng ta có thể sẽ sống trên sao Hỏa. Các loài tuyệt chủng sẽ được tái sinh. Nghe thật tuyệt vời, phải không?

Vậy, hãy tận hưởng trong khi còn có thể, bởi vì, cuối cùng, tất cả chúng ta vẫn sẽ chết. Đó là thứ sẽ không bao giờ thay đổi. Cát bụi lại trở về cát bụi.

Có thể là, nghi thức chôn cất truyền thống sẽ thay đổi trong tương lai. Giờ đây, chúng ta sẽ không cố phán xét ước nguyện cuối cùng của bất kỳ ai. Sẽ hơi "cũ kỹ" một chút nếu chúng ta chết đi và cơ thể bị chôn vùi trong một chiếc quan tài. Một khi bị chôn vùi, cơ thể sẽ phân hủy và nuôi dưỡng một loạt vi sinh vật dưới lòng đất. Cuối cùng, tất cả những gì còn lại chỉ là một đống xương hóa thạch.

Theo trang Futurism, may mắn thay, giờ đã là năm 2018. Và, nếu bạn để ý, đã có vô số cách lập kế hoạch sau khi chết - bao gồm cả những cách có thể cho bạn cơ hội sống mãi mãi trong thế giới kỹ thuật số.

1. Phóng tro cốt vào vũ trụ

Bắn toàn bộ tro cốt của bạn vào vũ trụ đang là một xu hướng phổ biến tại Mỹ. Mesoloft - một công ty chuyên dùng khí cầu để bắn tro cốt con người lên độ cao khoảng 24.084 mét - là một trong nhiều doanh nghiệp đang cố thuyết phục bạn đưa tro cốt của bạn lên bầu trời. Vì sao lại thế?

Người đứng đầu Melosoft, Alex Clements, có một câu trả lời đơn giản: "Tôi nghĩ mọi người rất mệt mỏi khi bị đưa vào một chiếc hộp gỗ xuống lòng đất".

Khi ở độ cao hơn 24.000 mét, một robot sẽ phóng tro cốt của bạn vào bầu khí quyển, ghi lại đoạn video ngắn để chiếu cho bạn bè và gia đình tại tang lễ.

2. An nghỉ trong một ngôi chùa Phật giáo tương lai

Phía sau các bức tượng là những chiếc tủ khóa chứa tro cốt con người.
Phía sau các bức tượng là những chiếc tủ khóa chứa tro cốt con người.

Các dịch vụ tang lễ có thể rất đắt đỏ ở Nhật Bản, nhưng có một nghĩa trang tương lai được gọi là Ruriden tại ngôi Đền Phật giáo Koukokuji ở Tokyo đang cung cấp một dịch vụ tang lễ giá cả phải chăng hơn: một không gian dành riêng cho tro cốt của bạn, cùng với một bức tượng Phật nhỏ chứa đèn LED. Được yên nghỉ như thế sẽ mát mẻ hơn nhiều, và ít tốn kém hơn nhiều.

Đã có hơn 2.000 bức tượng như thế xếp thành một bức tường lớn. Phía sau các bức tượng là những chiếc tủ khóa chứa tro cốt con người. Với sự giúp đỡ của một hệ thống thẻ thông minh, du khách có thể lưu trữ thông tin về người thân đã qua đời của họ, và làm cho bức tượng Phật đại diện của họ sáng lên giống như nét phác họa thời thơ ấu của bạn.

Chi phí cho dịch vụ này là 6.600 USD, cùng với phí bảo trì hàng năm là 80 USD. Thực sự tiết kiệm hơn nhiều so với chi phí tang lễ truyền thống ở Nhật Bản.

3. Biến tro cốt của bạn thành kim cương

Không phải ngẫu nhiên mà đôi khi người ta gọi là "những viên kim cương máu" – nghĩa là rất nhiều máu đã đổ ra trong quá trình khai thác, tinh chế, bán, cắt, và cuối cùng là gắn một mảnh kim cương vào món đồ trang sức. Nhưng giờ đừng nghĩ về "kim cương máu" như thế, mà hãy nghĩ cơ thể của bạn cũng có thể tỏa sáng, lấp lánh như kim cương.

Đúng thế. Tro cốt đã hỏa táng của bạn có thể được ép thành dạng kim cương bằng cách sử dụng một chiếc máy công nghiệp nặng 13.000 pound (gần 6.000kg).

Theo LifeGem - chủ sở hữu cơ sở sản xuất kim cương duy nhất ở Mỹ - quá trình này liên quan đến việc nung nóng carbon được chiết xuất từ hài cốt ở mức nhiệt độ khắc nghiệt, và đặt nó vào một máy ép kim cương chuyên dụng. Sau khi cắt và đánh bóng, viên kim cương có thể được khắc laser một "mã định danh duy nhất".

4. Tiếp tục sống như một rạn san hô

Nếu bạn muốn sử dụng thi thể của mình trong một mục đích hữu ích hơn – chẳng hạn như bảo vệ các hệ sinh thái mong manh dưới nước - hãy cân nhắc để thi thể của mình vào một "Quả cầu đá ngầm". Quả cầu bắt chước vật liệu đá san hô và cho phép các sinh vật biển bám vào nó.

Công ty cung cấp dịch vụ này là Eternal Reefs, tiến hành pha trộn đặc biệt giữa bê tông và kết hợp với tro cốt hỏa táng của bạn. Sau khi rơi xuống đại dương, các sinh vật biển trú ngụ trong quả bóng san hô, và quả bóng sẽ cho phép các sinh vật biển mong manh trú ngụ, phát triển.

5. Hãy để nấm tiêu diệt thi thể của bạn, chứ không chôn cất theo cách thông thường

Nghe có vẻ không được hấp dẫn lắm, nhưng một cơ thể phân hủy có thể cung cấp cho môi trường tự nhiên rất nhiều thức ăn. Nhưng nên nhớ là bơm formaldehyde vào cơ thể - và sử dụng các vật liệu sinh học không phân hủy trong quan tài hoặc quần áo – sẽ dẫn đến một hỗn hợp có hại, không thể phá vỡ trong nhiều thập kỷ liền, nếu không muốn nói là hàng thế kỷ.

Nghệ sĩ và là Giám đốc điều hành của Ceoio, Jae Rhim Lee, đã phát hiện ra một giải pháp thân thiện với Trái đất hơn rất nhiều so với việc chôn cất thông thường. Bà đã phát minh ra bộ quần áo Infinity Burial - một bộ đồ toàn thân có thể trồng loại nấm đặc biệt ăn mòn tóc, da và móng tay. Các bào tử của loại nấm đặc biệt này sau đó được truyền qua lớp vải của bộ đồ quần áo Infinity Burial, giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy.

6. Chôn thi thể trên một hòn đảo nổi

Loại nghĩa trang ngoài biển này được thiết kế để giảm bớt áp lực ngày càng có nhiều người chết ở Hồng Kông.
Loại nghĩa trang ngoài biển này được thiết kế để giảm bớt áp lực ngày càng có nhiều người chết ở Hồng Kông.

Nếu một nghĩa trang ở ngoại ô quá tầm thường với bạn, hãy xem xét giải pháp này ở Hồng Kông. Ở đó, bạn có thể chọn được chôn cất trên "Floating Eternity" – một loại nghĩa trang có thể chịu được sóng gió ngoài biển khơi. Loại nghĩa trang ngoài biển này được thiết kế để giảm bớt áp lực ngày càng có nhiều người chết ở Hồng Kông.

Nghĩa trang nổi ngoài biển này sẽ có sức chứa tro cốt của khoảng 370.000 người. Công ty kiến ​​trúc liên doanh giữa Luân Đôn và Hồng Kông đứng đằng sau dự án này là BREAD studio.

7. Được phục hồi kỹ thuật số, nhờ AI

Nãy giờ chúng ta nói nhiều về thi thể vật lý của bạn, nhưng còn tâm trí của bạn thì sao? Tải (upload) nhận thức của một ai đó lên mạng Internet vẫn còn là điều gì đó mang tính chất khoa học viễn tưởng.

Các công ty như cơ quan tang lễ Thụy Điển Fenix ​​Begravning đang sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) tinh vi để tạo ra một bản sắc số tương tác của một người đã chết - một thực thể siêu nhiên ma quái cho phép bạn nghe thấy "tiếng nói từ bên kia".

Hiện tại, "phiên bản người" kỹ thuật số này có thể bắt chước cách một người nói bằng chữ (text), nhưng Fenix ​​hy vọng trong tương lai, đó sẽ là mối giao tiếp bằng lời nói "từ phía bên kia" thực sự. Công nghệ đằng sau đó không phải là một phép ma thuật, mà là một thuật toán tích hợp dữ liệu xã hội, các chatlog và thậm chí cả email của người quá cố.

Giờ đây, chúng ta đã biết qua về các lựa chọn sau khi chết. Vấn đề còn lại là bạn sẽ chọn giải pháp nào cho thi thể, tro cốt của mình. Hãy lựa chọn khôn ngoan. Đó thực sự là "vấn đề sống còn" đó.

Cập nhật: 09/06/2018 Theo vnreview
  • 44
  • 2.172