7 điều Elon Musk muốn bạn biết về tàu siêu tốc Hyperloop

  •  
  • 3.829

Một phương thức vận chuyển cách mạng đang chờ đón chúng ta, nhưng đằng sau tốc độ đáng mơ ước so với các phương tiện khác, vẫn còn nhiều điều thú vị đằng sau nó.

Hyperloop là ý tưởng về một hệ thống giao thông tốc độ cao, được thúc đẩy thực hiện bởi tỷ phú Elon Musk. Phương tiện này di chuyển trong các ống giảm áp nhằm đẩy các khoang hành khách di chuyển trên một đệm không khí, được tạo ra bởi các động cơ cảm ứng tuyến tính và máy nén khí. Nó được gọi là Hyperloop One. Gần đây, ý tưởng này đã được thử nghiệm thành công. Dưới đây là hình ảnh về đường ray và khoang chuyển động thử nghiệm của hệ thống:

Đường ray và khoang chuyển động thử nghiệm của hệ thống

Phân tích sơ bộ chỉ ra rằng với Hyperloop, hành khách có thể di chuyển một quãng đường dài 560 km, tương đương quãng đường từ Los Angeles đến San Francisco chỉ trong 35 phút. Tức là di chuyển với tốc độ trung bình lên đến 970 km/h, và có thể đạt đến vận tốc tối đa là 1.200 km/h. Và dưới đây là 7 điều ông Elon Musk rất muốn chúng ta biết về hệ thống di chuyển của tương lai này:

1. Lịch sử của Hyperloop

Ý tưởng chung về tầu đường sắt hay các phương tiện khác di chuyển thông qua các ống chân không đã có từ hơn một thế kỷ nay. Và Hyperloop của ông Elon Musk chỉ là sự hiện thực hóa ý tưởng đó, cũng như bổ sung thêm một số yếu tố khác, như có thể làm ý tưởng đó trở nên khả thi về mặt kinh tế.

Lịch sử của Hyperloop

Các công nghệ cụ thể để biến hệ thống này thành hiện thực đã xuất hiện trong nhiều phiên bản mẫu khác nhau từ những năm 1960. Từ đó đến nay, mặc dù đã có những nỗ lực của chính phủ, của các nhà khoa học, nhưng vẫn chưa có người nào có đủ các kỹ năng về kỹ thuật và kinh doanh để biến một hệ thống như vậy trở nên khả thi cho công chúng.

2. Elon Musk không đơn độc trong cuộc đua này

Hyperloop One không đơn độc trên hành trình theo đuổi giấc mơ này. Ít nhất hiện tại có hai startup và sinh viên từ hàng chục các trường đại học khác đang hình dung làm thế nào đưa người di chuyển với vận tốc lớn trong quãng đường dài. Một cuộc cạnh tranh lành mạnh sẽ là điều đúng đắn cho một ý tưởng cách mạng.

3. Cách Hyperloop vận hành vẫn là một bí ẩn

Hyperloop bao gồm một ống áp suất thấp với khoang hành khách như hình viên thuốc, di chuyển bên trong với cả hai mức tốc độ cao và thấp trong suốt chiều dài của ống. Khoang hành khách được nâng bằng một đệm không khí, bằng cả khí nénlực nâng khí động học.

Hyperloop bao gồm một ống áp suất thấp với khoang hành khách

Khoang hành khách được gắn các rotor trong mỗi khoang, sẽ tăng tốc thông qua một máy gia tốc từ trường tuyến tính, được gắn tại các trạm khác nhau trong ống áp suất thấp. Hành khách có thể vào và ra Hyperloop tại các trạm đặt ở cuối đường ống, hoặc các nhánh trên dọc chiều dài ống. Vẫn chưa rõ các ống áp suất thấp này sẽ chứa khí gì, bởi vì không khí thông thường gây ra quá nhiều ma sát. Đã có những cuộc thảo luận về việc đó sẽ là các ống chân không từng phần. Mỗi khoang hành khách sẽ bề rộng khoảng 2m.

4. SpaceX và Tesla Motor vẫn là ưu tiên hàng đầu

SpaceX và Tesla Motor vẫn là ưu tiên hàng đầu

Rõ ràng vị CEO đa tài này muốn ai đó khác tập trung vào làm hệ thống này. Khi có những lo ngại cho rằng ông đã thông báo ý tưởng này quá sớm, Musk chỉ ra rằng hiện tại ông đã hoàn toàn kín thời gian để điều hành hai công ty khác. Trong khi SpaceX bận rộn với việc phát triển các tên lửa tái sử dụng thì Tesla đang thiết lập một mạng lưới sạc di động trên khắp nước Mỹ. Con tàu này là một ý tưởng cách mạng, nhưng cũng sẽ mất khá nhiều công sức để thực hiện.

5. Các tuyến đường Hyperloop khác

Các tuyến đường ở châu Âu cũng đã bắt đầu tiến về phía trước. Vào tháng Một năm 2016, tuyến đường xuyên quốc gia từ Paris tới Amsterdam đã được đề xuất bởi Delft Hyperloop. Một nhóm tại Đại học Công nghệ Warsaw cũng đang đánh giá về tiềm năng của tuyến đường xuyên Ba Lan, chạy từ Cracow đến Gdansk, do Hyper Poland đề xuất.

6. Hyperloop sẽ có khả năng tự cung cấp điện cho mình

Ý tưởng rất đơn giản – các ống thép sẽ được lắp đặt các tấm pin mặt trời, nhằm lưu trữ năng lượng cung cấp cho các máy nén khí để tạo đệm khí cho các khoang hành khách, cũng như các thành phần quan trọng khác. Mục đích là để Hyperloop hoạt động bình thường ngay cả dưới điều kiện mây.

7. Độ an toàn của hệ thống

Độ an toàn của hệ thống

Cơ thể người thông thường chỉ chịu đựng được các thay đổi về gia tốc ở tốc độ 0,2 G (khoảng 2 m/s2). Giờ đây, nếu Hyperloop đột ngột đổi hướng khi đang di chuyển với vận tốc lên đến hơn 1.200 km/h, gia tốc mà cơ thể người phải chịu đựng sẽ lớn hơn rất nhiều. Do vậy, Hyperloop sẽ bắt buộc phải chạy theo một đường thẳng mà không rẽ ở bất kỳ đâu hay đột ngột thay đổi hướng đi của mình. Để làm được như vậy, rất nhiều đường ống phải được xây dựng và ngốn một chi phí khổng lồ.

Còn một điều nữa cũng cần phải xem xét là độ an toàn chung của toàn hệ thống. Hiện tại, Elon Musk đang cho rằng Hyperloop là cách thức vận chuyển an toàn nhất trong các hệ thống giao thông vận tải, nhưng bất cứ ai cũng có thể chỉ ra rằng, nếu có chỉ một xáo trộn nhỏ trong đường dẫn của khoang hành khách, đó sẽ là "Game Over" cho tất cả hành khách trong khoang.

Cập nhật: 22/05/2016 Theo genK.vn
  • 3.829