7 điều “khó tin” nhất trong y học

  •  
  • 3.752

Ăn thịt gà lôi gây buồn ngủ; móng tay tiếp tục mọc sau khi người ta chết; cần uống 8 ly nước mỗi ngày để có sức khỏe tốt. Đó là 3 trong số 7 điều mà 2 nhà nghiên cứu Mỹ cho là mang tính “thần thoại” nhất trong y học.

Trong một bài viết trên tạp chí Y học Anh ngày 21/12 – một tạp chí thường đưa ra các điều thú vị trong ấn bản Giáng sinh hàng năm, hai nhà nghiên cứu Mỹ đã chỉ ra 7 “chuyện tưởng tượng” nổi bật nhất trong y học.

Hai chuyên gia Aaron Carroll, trợ lý giáo sư nhi khoa của Viện Regenstrief, ở Indianapolis, và Rachel Vreeman, nghiên cứu sinh về dịch vụ sức khoẻ trẻ em của trường Y Khoa thuộc Đại học Indiana, cho biết họ đã cố tra cứu tư liệu lưu trữ để tìm bằng chứng cho những giả thuyết này.

Kết quả là trong số 7 giả thuyết đó, một số là hoàn toàn không đúng, còn một số thì lại thiếu chứng cứ khoa học.

Theo 2 ông Carroll và Vreeman, không có cơ sở khoa học nào để cho rằng uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày sẽ làm cơ thể khỏe mạnh. Và một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tâm lý học Hoa Kỳ cũng cho rằng hoàn toàn không có bằng chứng cho giả thuyết này. Ngược lại, việc uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm.

Sau đây là 6 điều khác “khó tin” nhất trong y học và sự giải thích của 2 chuyên gia này:

Có người tin rằng móng tay tiếp tục mọc sau khi người ta đã chết. (Ảnh: BBC)

• Đọc sách trong ánh sáng lờ mờ làm thương tổn thị lực. Đa số chuyên gia nhãn khoa tin rằng việc đọc sách trong điều kiện ánh sáng thiếu không gây ra bất cứ thương tổn lâu dài nào về thị lực, nhưng có thể làm người ta bị lé, phải chớp mắt nhiều hơn và khó đọc.

• Cạo lông chân làm cho lông mọc lại nhanh hơn và thô hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc cạo lông chân không có ảnh hưởng gì đến bề dày hoặc tốc độ mọc của lông. Tình trạng lông mọc lởm chởm sau khi cạo và không thon nhọn ở đầu sợi lông đã gây ấn tượng là lông thô và dày hơn.

• Ăn thịt gà lôi gây buồn ngủ. Thịt gà lôi có chứa một amino acid là tryptophan – chất có liên quan đến việc kiểm soát giấc ngủ và trạng thái. Nhưng so với thịt gà thường hay thịt bò thái nhỏ thì thịt gà lôi không chứa nhiều tryptophan hơn. Nguyên nhân thực sự gây buồn ngủ rất có thể là do người ta thường “nạp” vào cơ thể quá nhiều thực phẩm giàu đạm hoặc carbohydrate trong mùa Giáng sinh. Và rượu cũng có thể đóng một vai trò nhất định.

• Con người chỉ sử dụng 10% khả năng của não. Giả thuyết này đã có từ năm 1907 nhưng qua nhiều nghiên cứu, ảnh chụp não cho thấy không có khu vực nào của não “im lặng” trong các hoạt động của con người.

• Tóc và móng tay vẫn tiếp tục mọc ra sau khi con người chết. Theo giải thích của 2 chuyên gia nói trên, sau khi người ta chết, da sẽ khô đi và co rút lại, tạo cảm giác là tóc hay móng tay có vẻ như dài hơn.

• Điện thoại di động gây nguy hiểm trong bệnh viện. Mặc dù hiện có nhiều người lo ngại về vấn đề này, nhưng một số nghiên cứu cho thấy điện thoại di động chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ đối với các thiết bị y khoa. Hiện có quá ít chứng cứ để có thể cấm sử dụng điện thoại di động trong bệnh viện.

Quang Thịnh

Theo Reuters, BBC, Vietnamnet
  • 3.752