10 loại thực phẩm giúp con người sống sót qua tận thế

  •   52
  • 9.698

Một số loại thực phẩm như mật ong, đậu sấy khô, chocolate đen, vẫn có thể ăn được và tươi ngon sau một thời gian dài.

Mật ong

Mật ong
Các nhà khảo cổ tìm thấy mật ong có niên đại 3.000 năm tuổi nhưng vẫn có thể ăn được khi khai quật những ngôi mộ tại Ai Cập vào năm 2015, theo Science Alert. Mật ong tồn tại lâu như vậy là do nó có lượng nước thấp và lượng đường cao nên vi khuẩn không thể phát triển. Mật ong cũng chứa một lượng nhỏ hydrogen peroxide (H2O2), làm ức chế sự phát triển của vi sinh vật. (Ảnh: Good Ground).

Đậu sấy khô

Đậu sấy khô
Cũng giống như mật ong, các loại đậu khi sấy khô sẽ có lượng nước thấp và lượng đường cao. Do đó, vi khuẩn và nấm mốc không thể phát triển một cách dễ dàng. Nếu chúng ta bảo quản đậu trong bình chứa kín, chúng sẽ tồn tại trong nhiều năm và vẫn chứa một lượng protein lớn. (Ảnh: Wikimedia).

Nước tương

Nước tương
Nước tương có hạn sử dụng kéo dài ít nhất 3 năm do sự kết hợp của hàm lượng muối cao và quá trình lên men tự nhiên. Thời gian lưu trữ tối đa phụ thuộc vào loại nước tương và nhiệt độ bảo quản. Nếu tương có mùi khó ngửi, nhiều khả năng là do nấm mốc phát triển xung quanh nắp đậy. (Ảnh: Epicurious).

Giấm

Giấm
Một số người có thể cho rằng, giấm thực chất là rượu vang hoặc rượu táo bị hỏng. Tuy nhiên, tính axit của giấm được tạo ra bằng cách sử dụng vi khuẩn Acetobacter để lên men. Các loại vi khuẩn khác không thể phát triển trong môi trường axit nên thời gian sử dụng của giấm rất dài. (Ảnh: Wikimedia).

Gạo trắng

Gạo trắng
Gạo trắng cất 30 năm trong hộp thiếc vẫn có thể ăn được, chìa khóa là ở khí quyển và nhiệt độ. Các nghiên cứu chỉ ra nhiệt độ bảo quản thấp (khoảng 3 độ C) và môi trường thiếu oxy là yếu tố rất quan trọng đối với "tuổi thọ" của gạo. Gạo màu nâu có thời gian sử dụng ngắn hơn, do phần cám xơ có chứa chất béo không bão hòa gây ôi thiu. Nếu bạn thấy gạo nâu có dầu và mùi như sơn cũ thì tốt nhất hãy bỏ nó đi. (Ảnh: Recafo).

Chocolate đen

Chocolate đen
Việc bổ sung thêm sữa vào chocolate cho thể làm giảm tuổi thọ của món ăn này. Nếu không để ở nhiệt độ cố định, chất béo trong chocolate sẽ nổi lên bề mặt tạo thành màng giống như nấm mốc. Nhưng nếu được giữ ở nhiệt độ không đổi, chocolate có thể tồn tại trong 2 năm hoặc lâu hơn mà không bị mất chất dinh dưỡng. (Ảnh: Fitday).

Đường và muối

Đường và muối
Nếu muối và đường được bảo quản trong hộp kín chống ẩm, bạn có thể sử dụng chúng vô thời hạn. Nhưng nếu muối có thêm chất phụ gia, chẳng hạn như iốt, tuổi thọ của muối sẽ giảm xuống còn khoảng 5 năm. (Ảnh: Wikimedia).

Thịt khô

Thịt khô
Thời hạn sử dụng của thực phẩm này rất dài, chính vì thế, nó là thực phẩm giúp người dân chuyên đi khai hoang sống sót trong cánh rừng vắng.

Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng
Bơ đậu phộng rất giàu protein và chất béo, bạn có thể tìm thấy chúng trong các cửa hàng thực phẩm. Và nếu ngày tận thế đến, thì nó sẽ là món thực phẩm giá trị để mang theo.

Soylent

Soylent
Soylent được biết đến là loại bột có thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết thay thế, nó là bữa ăn dinh dưỡng của cơ thể.

Cập nhật: 06/03/2020 Theo VnExpress/kienthuc
  • 52
  • 9.698