15 món nên ăn để lấy may trong ngày đầu năm

  •   2,919
  • 52.174

Theo quan niệm người Việt, đầu năm nếu ăn những món dưới đây sẽ mang lại may mắn cho cả năm.

1. Xôi gấc

Theo quan niệm của người Việt màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc, màu thắm của sắc xuân là biểu tượng của sự may mắn, tốt lành. Trong khi đó màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới. Chính vì vậy xôi gấc là món nên ăn đầu tiên để lấy may trong ngày đầu năm sau khi chúng ta đã cúng tổ tiên.

Màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới.
Màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới.

Xôi gấc vừa giúp sáng mắt, phòng ngừa các mệnh về mắt như mà, nhức mỏi mắt, khô mắt, quáng gà, đục thuỷ tinh thể. Chúng cũng giúp chống lão hóa làm đẹp da, giúp da luôn mịn màng, tươi trẻ...

Ngoài ra, theo quan niệm của người Việt, màu đỏ là màu của hạnh phúc, màu thắm của sắc xuân, là biểu tượng cho sự may mắn, tốt lành. Trong khi đó, màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới.

2. Canh khổ qua

Ngày đầu tiên của năm mới, bạn sẽ ăn món canh gì để vừa mát ruột, lại vừa mang lại nhiều may mắn? Canh khổ qua chính là món nên ăn để lấy may trong ngày đầu năm mới đấy bạn. Trong cách chơi chữ của người Việt thì khổ qua có nghĩa là mọi nỗi khổ, vất vả nhọc nhằn rồi sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc, an lành, suôn sẻ.

Loại trái này chẳng phải quý hiếm bất cứ bà nội trợ nào cũng có thể mua ăn quanh năm. Nhưng Tết đến sẽ mang một ý nghĩa khác biệt.

Khổ qua có nghĩa là mọi nỗi khổ sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc an lành.
Khổ qua có nghĩa là mọi nỗi khổ sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc an lành.

Dù có vị hơi đắng, nhưng mướp đắng (hay khổ qua) lại rất hữu ích với sức khỏe. Mướp đắng giúp làm giảm lượng cholesterol, từ đó giúp bạn thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh đau tim và đột quỵ.

Ngoài ra, trong cách chơi chữ của người Việt, khổ qua có nghĩa là mọi nỗi khổ sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc an lành.

3. Gà luộc

Món gà luộc vàng mềm óng ả sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc.
Món gà luộc vàng mềm óng ả sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc.

Theo các nhà dinh dưỡng học, ngoài những chất albumin, chất béo, thịt gà còn có các vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, photpho, sắt. Đây là loại thực phẩm chất lượng cao, cơ thể con người dễ hấp thu và tiêu hoá.

Theo Đông Y, thịt gà có tính ôn ngọt, không độc, bổ dưỡng, lành mạnh phổi. Loại thịt này còn chữa băng huyết, xích bạch đới, lỵ, ung nhọt, là loại thực phẩm bổ âm cho tỳ vị, bổ khí, huyết và thận.

Bên cạnh đó, người ta tin rằng món gà luộc vàng mềm óng ả sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc đong đầy.

4. Bánh ngọt

Những món tráng miệng mang đến sự ngọt ngào trong năm mới.
Những món tráng miệng mang đến sự ngọt ngào trong năm mới.

Thông thường trẻ con rất thích bánh ngọt, nhưng chúng hay bị cấm đoán bởi vì các bậc cha mẹ cho rằng ăn đồ ngọt chỉ gây sâu răng và béo phì, chứ không có tác dụng gì cả.

Đây là một nhận định có phần phiến diện và sai lầm, bánh ngọt nếu biết sử dụng đúng cách thì có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn và gia đình.

Bánh ngọt cung cấp nguồn năng lượng rất lớn, giảm stress, giảm vấn đề về tim mạch, huyết áp. Món ăn vặt thơm ngon này góp phần mang đến sự ngọt ngào trong những ngày đầu năm mới, để một năm tới diễn ra trôi chảy và thuận lợi.

5. Dưa hấu

Dưa hấu được coi là loại thực phẩm lành mạnh bởi nó không có chất béo và hàm lượng calo rất thấp. Một cốc dưa hấu chỉ có khoảng 46 calo, vì vậy mà nó là loại thực phẩm tuyệt vời để giảm cân.

Hình dáng tròn trịa viên mãn với sắc đỏ tài lộc, nhiều cát của dưa hấu sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia đình.
Hình dáng tròn trịa viên mãn với sắc đỏ tài lộc, nhiều cát của dưa hấu sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia đình.

Ngoài ra, dưa hấu còn rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B1, B6 & C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê. Trong dưa hấu đỏ chứa một chất chống oxy hóa mạnh lycopene (sắc tố thực vật tạo màuđỏ cho dưa hấu, cà chua, ổi hồng).

Chất chống oxy hóa mạnh này giúp trung hòa các gốc tự do dẫn đến các bệnh viêm nhiễm, bệnh tật nói chung và các bệnh mãn tính như đau tim, đột quỵ, ung thư.

Bên cạnh đó, cùng với sắc đỏ, những "hạt cát" trong quả dưa hấu đồng âm vời từ "cát" trong tiếng Hán cũng biểu trưng cho sự cát tường dịp đầu năm. Hình dáng tròn trịa viên mãn với sắc đỏ tài lộc, nhiều cát sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia đình.

6. Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, công dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe, khiến cho nó trở thành một loại trái cây được rất nhiều người ưa thích.

Ăn đu đủ đầu năm mới với mong muốn quanh năm đủ đầy.
Ăn đu đủ đầu năm mới với mong muốn quanh năm đủ đầy.

Đu đủ không chỉ có hương vị thơm ngon, nó cũng giàu cả vitamin A và vitamin C. Cả hai loại vitamin này có tác dụng giúp đỡ để thúc đẩy khả năng miễn dịch của cơ thể khỏi các bệnh như cảm lạnh, sốt, và bệnh cúm. Bên cạnh đó, chúng cực tốt cho da, tóc, mắt...

Ngày đầu năm mới, đu đủ là loại quả được nhiều gia đình lựa chọn làm món khai vị để mong quanh năm no ấm, đủ đầy.

7. Hoa quả có hình tròn

Ăn bất cứ trái cây nào có hình tròn vào ngày đầu năm mới là tục lệ thường gặp ở nhiều nước
Ăn bất cứ trái cây nào có hình tròn vào ngày đầu năm mới là tục lệ thường gặp ở nhiều nước.

Ai cũng biết cam, chanh và các loại hoa quả hình tròn khác là loại quả ngon và cung cấp một lượng vitamin C phong phú được các bà nội trợ tin dùng, tuy nhiên, cam còn là một vị thuốc chữa bệnh tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết.

Ăn bất cứ trái cây nào có hình tròn vào ngày đầu năm mới là tục lệ thường gặp ở nhiều nước, dù số lượng múi trái cây thường khác nhau.

Chẳng hạn, ở Philippines, số 13 được coi là số may mắn, còn ở Châu Âu và Mỹ, con số đó là 12, đại diện cho 12 tháng trong năm. Trong cả hai trường hợp, hình dáng của của trái cây, đều phải giống như đồng xu và có vị ngọt ngào.

8. Món cá

Món cá

Bên cạnh món canh khổ qua thơm ngon, mát ruột và may mắn thì món cá cũng là món nên ăn để lấy may trong ngày đầu năm mới. Theo âm Hán thì cá có cách phát âm gần giống như từ dư có nghĩa là dồi dào, thừa thãi. Chính vì vậy ăn cá sẽ mang lại nhiều may mắn tài lộc cho một năm làm ăn dư dả. Một số quan niệm còn cho rằng cá ăn trong ngày Tết phải nguyên con để đảm bảo một năm mới "đầu xuôi, đuôi lọt".

Ở nước ta và nhiều nước trên thế giới cá là món không thể thiếu trong ngày đầu năm. Ngoài việc là món ăn để lấy may thì không ai có thể phủ nhận được giá trị dinh dưỡng mà món ăn này đem lại. Không chỉ ngon món cá còn chứa nhiều chất đạm, chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe và cũng là nguyên liệu tuyệt vời làm nên nhiều món ngon trong mâm cỗ ngày Tết.

9. Mì sợi dài

Mì sợi dài

Mì sợi dài, không bị vỡ hoặc bị đứt trong quá trình nấu, được xem là món ăn may mắn cần phải thưởng thức vào dịp đầu năm đối với người dân ở Trung Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia châu Á khác.

Họ thường dùng chảo xào để chế biến món mì sợi dài, mong được sống thọ và luôn khỏe mạnh vào dịp Tết.

10. Rau xanh nhiều lá

Rau xanh nhiều lá

Trong mâm cỗ ngày Tết do có quá nhiều lựa chọn nên sẽ lười ăn rau xanh. Đây là thói quen cần thay đổi bởi rau xanh chứa nhiều loại vitamin và các các chất xơ cần thiết. Người ta tin rằng ăn nhiều những loại rau này thì bạn càng giàu có và tất nhiên là khoẻ mạnh nữa.

Bên cạnh đó việc bổ sung các loại rau xanh nhiều lá (bao gồm cải xoăn, cải bắp và loại rau cải giống như cải làn Lạng Sơn ở ta) để cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn. Ngoài ra còn có quan niệm rằng ăn những loại rau này sẽ mang lại nhiều tài lộc bởi màu xanh và hình dáng của những loại rau này giống như tiền giấy. Và người ta tin rằng ăn nhiều những loại rau này thì bạn càng giàu có và tất nhiên là khoẻ mạnh nữa.

11. Hạt dưa đỏ

Hạt dưa đỏ

Hạt dưa màu đỏ có ý nghĩa mang lại may mắn và niềm vui cho mọi người. Những món ăn chứa sắc đỏ luôn được ưu ái trong dịp đầu năm. Hạt dưa đỏ cũng không phải là ngoại lệ. Loại hạt này dường như lúc nào cũng được nằm trong khay mứt để mời khách trong dịp Tết.

Hạt dưa đỏ không chỉ là món ăn vui miệng mà còn chứa nhiều dinh dưỡng quý, giúp tăng cường trí nhớ, hỗ trợ chức năng não – thần kinh. Ngày xuân màu đỏ của hạt dưa tượng trưng cho tài lộc, thể hiện mong muốn được thần may mắn gõ cửa của gia chủ.

12. Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng bánh tét

Tết Nguyên Đán của Việt Nam không thể thiếu bánh chưng và bánh tét. Đó là phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta thể hiện tấm lòng của con cháu đối với ông bà tổ tiên. Đây là món ăn chính trên mâm cơm ngày Tết.

Chiếc bánh dày có hình tròn tượng trưng cho trời và bánh chưng có hình vuông tượng trưng cho đất. Lá xanh bọc ở ngoài và nhân bên trong ruột tượng trưng cho công ơn sinh thành, tình cha mẹ luôn yêu thương và đùm bọc con cái. 2 món bánh dâng lên hợp ý vua Hùng, Lang Liêu được truyền ngôi. Bánh chưng, bánh tét đều tượng trưng cho sự cân bằng trong cuộc sống, truyền tải niềm tin về sự may mắn cho mỗi người vào ngày đầu năm mới. Bởi vậy đây chính là món chúng ta nên ăn để lấy may cho cả một năm.

13. Thịt kho hột vịt

Thịt kho hột vịt

Thịt kho hột vịt là một món ăn đặc trưng ngày Tết của người dân Nam Bộ. Đất miền Nam được trời phú cho cây dừa mọc mọi nơi và luôn lủng lẳng trái. Vậy nên món thịt hột vịt nhờ nước dừa mà có vị ngọt thanh, hấp dẫn.

Từng miếng thịt được cắt vuông vức, bên cạnh là hột vịt đã luộc tròn xoe, như muốn gửi gắm ý niệm vuông tròn ấm êm, cuộc đời sung túc. Để thực hiện món ăn thơm ngon này thành công, cùng xem qua hướng dẫn dưới đây nào.

14. Hạt điều

Sau những bữa tiệc mặn kéo dài vào dịp Tết, người ta lại tìm đến những loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí, hạt đậu... để tìm lại cân bằng cho hệ tiêu hóa và trong những loại hạt thì hạt điều là một món ăn thơm ngon, với vị ngọt bùi. Hương thơm nhẹ nhàng dễ dàng làm hài lòng khẩu vị từ người lớn đến trẻ nhỏ. Đặc biệt chị em phụ nữ sẽ không sợ tăng cân khi ăn vì nó chỉ chứa các chất béo chưa bão hòa.

Hạt điều

Chắc hẳn bạn cũng biết, điều là loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao và chứa nhiều vi chất có lợi cho cơ thể. Hạt điều có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như duy trì sức khỏe tim mạch và hệ thần kinh, bảo vệ xương khớp, men răng, ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường, thiếu máu, chống lão hóa, ngăn chặn các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Nhưng các bạn có biết hạt điều còn là loại hạt may mắn khi ăn trong dịp Tết? Giống như tên gọi của mình, hạt điều với hình dáng căng tròn, mượt mà sẽ đem lại sự thuận lợi và suôn sẻ suốt năm cho mọi người trong gia đình. Người ta tin rằng ăn hạt điều vào đầu năm mới sẽ giúp cho vận may và viên mãn trong tương lai.

15. Nem

Nem rán

Nem là một phần quan trọng trong ẩm thực theo truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán. Việc ăn nem là một cách để tượng trưng cho việc chào đón xuân về. Hình dạng của những cuộn nem gợi nhớ đến những thỏi vàng và do đó tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng. Đây là một món ăn vô cùng phổ biến trong ngày Tết của mọi gia đình Việt Nam.

Nem cuốn là món ăn khai vị với tạo hình là các cuộn hình trụ có phần vỏ được gói bằng một tấm giấy gói mỏng màu trắng làm từ bột được chiên giòn và sẽ chuyển thành màu vàng óng. Nem cuốn có nhân điển hình như rau, thịt hoặc một phiên bản ngọt với nhân đậu xanh, khoai môn bào.

Cập nhật: 11/02/2024 Tổng Hợp
  • 2,919
  • 52.174