7 vụ nổ "kinh thiên động địa" nhất trong lịch sử loài người

  •   42
  • 6.308

Lịch sử loài người đã ghi nhận những vụ nổ cực kỳ khủng khiếp về cả sức mạnh lẫn hậu quả của chúng. Vụ nổ tại Thiên Tân, Trung Quốc vừa qua mặc dù khủng khiếp nhưng chưa phải là đáng sợ nhất.

Những vụ nổ khủng khiếp nhất trong lịch sử 

Đêm qua, cả thế giới đã phải giật mình về vụ nổ tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc). Với sức công phá tương đương 21 tấn thuốc nổ TNT, mức độ thiệt hại mà vụ nổ này gây ra thực sự rất đáng sợ. Mặc dù vậy, nếu nhìn lại những vụ nổ tương tự trong lịch sử thì vụ nổ ở Thiên Tân chưa là gì cả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những vụ nổ kinh hoàng nhất trong lịch sử loài người. Chúng ta sẽ không tính những sự kiện lên quan đến bom nguyên tử hoặc thử nghiệm vũ khí vì sức công phá của chúng hiển nhiên là ngoài sức tưởng tượng.

1. Sự kiện Halifax (6/12/1917)

7 vụ nổ "kinh thiên động địa" nhất trong lịch sử loài người
Quang cảnh thị trấn Halifax sau thảm họa - tan hoang.

Thị trấn Halifax (bang Nova Scotia, Cananda) là nơi xảy ra một trong những vụ nổ kinh hoảng nhất trong lịch sử nếu không tính đến các sự kiện bom nguyên tử khi một tàu vận tải chở thuốc nổ quân sự bất ngờ bốc cháy và nổ tung. Sức công phá của vụ nổ này tương đương với 2900 tấn TNT, toàn bộ công trình xây dựng trong vòng 800m đã bị đánh sập hoặc hư hỏng cực nặng. Thiệt hại về người cũng khiến chúng ta phải giật mình: hơn 2000 người chết và khoảng 9000 người bị thương.

2. Thảm họa hàng không Hindenburg (6/5/1937)

7 vụ nổ "kinh thiên động địa" nhất trong lịch sử loài người
Ngành hàng không sẽ nhớ mãi thảm họa Hindenburg.

Khí cầu Đức LZ 129 Hindenburg được bơm đầy khí hidro đã nhanh chóng bắt lửa và phát nổ sau khi phi công điều khiển nỗ lực đưa nó tiếp cận bến đỗ trong Sân bay Hải quân Lakehurst tại New Jersey - Hoa Kỳ. Đây là thảm họa hàng không đầu tiên trong lịch sử loài người với thiệt hại về người không hề nhỏ: 36 người chết trong đó có 13 hành khách và 23 thành viên phi hành đoàn.

3. Thành phố Texas chìm trong biển lửa (16/4/1947)

7 vụ nổ "kinh thiên động địa" nhất trong lịch sử loài người
Vết đen trong lịch sử nền công nghiệp Hoa Kỳ.

Toàn bộ khu bể chứa dầu, máy lọc dầu tại khu công nghiệp hóa dầu Monsanto đã chìm trong biển lửa khi tàu vận tải Grandcamp mang theo 2300 tấn Amoni Nitrat (nguyên liệu chính để chế tạo bom hồi đó) bất ngờ phát nổ. Năng lượng tỏa ra từ vụ nổ tương đương với 1134 tấn TNT và cướp đi sinh mạng của 581 người, ngoài ra hơn 8000 nghìn người khác bị thương nặng (hơn 30% nạn nhân bị xác định bỏng độ 3 trở lên). Đây là một trong những vết đen trong lịch sử ngành công nghiệp Hoa Kỳ.

4. Thảm họa tên lửa N1 (3/7/1969)

Thực sự thì có rất nhiều vụ thử nghiệm tên lửa thất bại và gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng chưa có sự kiện nào đủ tầm đứng ngang hàng sự kiện thử nghiệm tên lửa N1 của Liên Xô. Một trong bốn quả tên lửa N1 được thủ nghiệm ngày 3/7/1969 đã bất ngờ phát nổ, hơn 678 tấn oxy lỏng và dầu hỏa đã tạo ra một nguồn năng lượng khổng lồ lên tới 29 nghìn tỷ jun, tương đương với sức mạnh của quả bom nguyên tử đã thả xuống Hiroshima. Rất may là không có thiệt hại về người trong vụ tai nạn này.

5. Mexico rực lửa (19/11/1984)

Thảm họa công nghiệp dầu mỏ lớn nhất từng xảy ra đã xuất hiện tại thành phố San Juanico (Mexico) khi kho dự trữ công ty hóa dầu lớn nhất Mexico lúc đó - Petroleos Mexicanos - chìm trong biển lửa bởi một loạt các vụ nổ dây chuyền. Hơn 11 nghìn mét khối khí hóa lỏng đã phát nổ và cướp đi sinh mạng của hơn 500 người, ngoài ra nó còn khiến gần 7000 người bị bỏng nặng.

6. Thảm họa PEPCON (4/5/1988)


Kênh Discovery Channel tái hiện lại thảm họa PEPCON.

Một công ty với cái tên dài dằng dặc - Công ty Sản xuất Kỹ thuật Thái Bình Dương (PEPCON) - đã vô tình tạo ra một vụ nổ thảm họa khi khoảng 4000 tấn nhiên liệu rắn dành cho tên lửa đã phát nổ và giải phóng một nguồn năng lượng khổng lồ tương đương sức mạnh của 2700 tấn TNT. Hai người đã thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương sau khi bụ nổ xảy ra, thậm chí sóng xung kích từ vụ nổ đủ sức mạnh làm rung chuyển nhà cửa cách đó hơn 16 km.

7. Sự kiện kho chứa dầu Cataño (23/10/2009)


Vụ nổ giữa đêm tại Puerto Rico.

Đây sẽ là một trong những thảm họa lớn nhất trong thế kỷ 21 khi kho chứa của Tập đoàn Dầu khí Caribbean tại Bayamón, Puerto Rico bất ngờ chìm trong biển lửa bởi một chuỗi vụ nổ liên tiếp. Âm thanh của vụ nổ có thể nghe thấy từ hơn 80 km và cột khói của đám cháy cao tới 9 km. Sức mạnh của vụ nổ này kinh hoàng tới mức nó gây ra một trận động đất khoảng 3 độ richte và phá hủy toàn bộ cửa kính có trong thành phố, mặc dù vậy chỉ có 3 người bị thương - một điều hết sức may mắn.

Theo genK.vn
  • 42
  • 6.308