8 loài Cá xâm hại nguy hiểm nhất trên thế giới

•   3,65

1. Salmo trutta

Salmo trutta

Cá hồi nâu được du nhập vào nhiều thuỷ vực nước lạnh trên toàn thế giới để phục vụ việc câu cá, hiện nay đã thích nghi và phát triển tốt ở nhiều nơi. Cá hồi nâu đã cạnh tranh lấn át làm giảm quần thể các loài cá bản địa (đặc biệt là các loài khác thuộc họ cá Hồi), lưỡng cư và động vật không xương sống do chúng ăn thịt, chiếm chỗ và cạnh tranh thức ăn.

Tên thường gọi: Cá Hồi Nâu

2. Cyprinus carpio

Loài cá chép này được du nhập vào các vực nước ngọt trên toàn thế giới để làm thực phẩm và làm cảnh.  Loài cá chép này bị coi là một loài gây hại vì chúng thường nhanh chóng đạt mật độ cao và khuấy động làm giảm độ trong của nước, phá huỷ, làm bật rễ các loài thực vật thuỷ sinh là nơi trú ngụ của nhiều loài sinh vật thuỷ sinh.

Tên thường gọi: cá chép

3. Micropterus salmoides

Cyprinus Carpio

Do thịt ngon và hấp dẫn về mặt thể thao, cá vược miệng rộng được du nhập rộng rãi khắp thế giới. Đây là một loài ăn thịt, phàm ăn, săn mồi một mình và ăn cả ngày lẫn đêm. Thức ăn của chúng gồm cá, tôm, lưỡng cư và côn trùng.

Tên thường gọi: cá vược miệng rộng

4. Oreochromis mossambicus

Cá Rô Phi Mozambique được phổ biến, du nhập vào nhiều nước trên thế giới để nuôi làm thực phẩm. Các quần thể đã thích nghi của loài này trong tự nhiên là kết quả của việc cố tình thả ra hoặc để xổng từ các trang trại nuôi chúng.  Đây là một loài ăn tạp và chúng ăn gần như mọi thứ từ tảo đến côn trùng. Chúng tạo thành các quần thể đông đặc và thiếu thức ăn trong các thuỷ vực sinh sống.

Tên thường gọi: Cá Rô Phi Mozambique

5. Lates niloticus

Lates niloticus

Cá vược sông Nile được du nhập vào hồ Victoria năm 1954, ở đó nó đã góp phần làm tuyệt chủng hơn 200 loài cá bản địa do bị chúng ăn thịt và cạnh tranh thức ăn.

Tên thường gọi: cá vược sông Nile

6. Oncorhynchus mykiss

Cá hồi cầu vồng là một loài cá làm trò chơi phổ biến và được du nhập vào nhiều sông và hồ. Chúng đã phát triển nhanh và đe doạ loại trừ các loài cá bản địa bằng cách ăn thịt ấu trùng đồng thời còn giao phối chéo với những loài các hồi khác làm ảnh hưởng đến bộ gen của chúng. Ngoài ra chúng còn cạnh tranh loại trừ một số loài cá khác bằng cách chiếm chỗ ở của chúng.

Tên thường gọi: cá hồi cầu vồng

7. Clarias batrachus

Clarias batrachus

Loài cá trê ăn thịt phàm ăn này có nguồn gốc ở Đông á và đã được du nhập vào Florida từ năm 1960 để gây nuôi. Từ đó loài cá trê này đã thích nghi và phát triển rộng rãi trong tự nhiên trên toàn bang Florida. Vào mùa khô, một số lượng lớn loài cá trê này có thể bị dồn tập trung lại trong một số ao hồ và ăn thịt các loài cá bản địa ở đây.

Tên thường gọi: cá trê

8. Gambusia affinis

Được du nhập vào nhiều nơi trên thế giới với một quan điểm sai lầm cho rằng chúng có khả năng diệt muỗi hiệu quả hơn so với các loài cá bản địa ăn bọ gậy, loài cá gambu này đã và đang gây hại cho các hệ sinh thái thuỷ vực vì đặc tính phàm ăn của chúng. Việc thả loài cá gambu để diệt bọ gậy muối vẫn đang được một số cơ quan phòng chống muối sốt rét và muỗi gây bệnh khác tiến hành.

Tên thường gọi: cá gambu, cá diệt bọ gậy