88 triệu bản Vista đã được tiêu thụ

  •  
  • 71

Đầu tuần này Microsoft tiết lộ hãng đã bán được 88 triệu bản Windows Vista – tăng 47% so với con số được công bố hồi tháng 7 vừa qua. Khi đó, hãng phần mềm số một thế giới thông báo đã bán được 60 triệu bản Vista.

Ngoài 88 triệu bản Vista nói trên, Microsoft cho biết hiện còn có khoảng 42 triệu PC trong các doanh nghiệp đã được cài đặt sử dụng Vista. Tuy nhiên, giới phân tích cho biết con số 42 triệu này cũng chính là con số mà Microsoft đã từng tiết lộ hồi tháng 7.

Lãnh đạo Microsoft cho biết sở dĩ con số nói trên không hề có thay đổi nhiều là bởi thời gian qua có số lượng bản hợp đồng cấp phép sử dụng Vista cho doanh nghiệp không có nhiều thay đổi.

Con số Vista được tiêu thụ nói trên là con số tổng cộng được tính trong quý I năm tài khoá 2007 của Microsoft. Cùng lúc đó Microsoft cũng khẳng định xu hướng chuyển sang sử dụng Vista đang ngày một mạnh dần trong thời gian gần đây.

Tuyên bố nói trên của Microsoft gần như đi ngược lại những kết quả khảo sát gần đây. Hãng nghiên cứu Forrester cho biết có tới 52% số người được hỏi khẳng định không có kế hoạch nâng cấp lên Vista. 11% cho biết đến năm 2009 mới cân nhắc ứng dụng Vista. 6% tuyên bố chờ đến tận 2010.

Nghiên cứu của Forrester cũng cho thấy 88% số doanh nghiệp được hỏi đều cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng Windows XP. Thực tế thị trường thời gian qua cho thấy nhu cầu sử dụng Windows XP vẫn còn khá lớn. Vì vậy mà tháng 9 vừa qua Microsoft cho biết sẽ kéo dài chu kỳ kinh doanh XP thêm 5 tháng nữa.

Trong khi đó, King Research cho biết có tới 90% trong số 961 chuyên gia công nghệ thông tin được hỏi trong cuộc khảo sát mới nhất của hãng cho biết họ vẫn còn nhiều lo ngại trong việc chuyển đổi sang dùng Vista. Hơn một nửa số này khẳng định không có kế hoạch chuyển sang Vista.

Các chuyên gia CNTT khẳng định họ chưa muốn chuyển sang Vista là do họ lo ngại phiên bản hệ điều hành này có thể làm giảm mức độ ổn định cũng như làm phức tạp hoá thêm môi trường ứng dụng của họ.

44% số người được hỏi trong khảo sát của King Research tuyên bố họ đang cân nhắc đến việc ngừng sử dụng các phiên bản Windows và chuyển hẳn sang dung Linux và Mac OS.

Microsoft hi vọng phiên bản Vista SP1 xuất xưởng trong năm tới sẽ giúp hãng tăng tốc ứng dụng Vista.

Hoàng Dũng

Theo PC World, VnMedia
  • 71