8x mê sáng chế

  •  
  • 3.018

Chỉ học hết lớp 9 nhưng với niềm say mê sáng tạo, anh Nguyến Hữu Năm, 23 tuổi, ở thôn Phú Yên (xã Trường Yên - Chương Mỹ, Hà Nội) đã chế tạo ra nhiều loại nông nghiệp và cho nghề mộc.

Bên cạnh việc điều hành một cơ sở sản xuất máy móc trị giá hàng tỷ đồng, Năm vẫn tiếp tục mày mò nghiên cứu cho ra nhiều loại máy nông nghiệp mới.

Mê sáng tạo từ nhỏ

Hồi 8 tuổi, khi nhìn máy xúc hoạt động, cậu bé Năm đã muốn tạo ra một robot hoạt động tương tự máy xúc. Nghĩ là làm, cậu đi xin lại những chiếc đầu video hỏng để tháo lấy linh kiện mày mò lắp ráp. Nhưng vì thiếu linh kiện nên con robot hoạt động không theo ý muốn.

Năm lên 12 tuổi, Năm tiếp tục chế tạo một con robot khác, nhưng vì không đủ tiền để mua linh kiện lắp ráp nên cũng đành gác lại. “Cho tới năm 16 tuổi, biết Trung ương Đoàn phát động cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, tôi quyết tâm hoàn thiện con robot…” - Năm kể.

Sau 3 tháng tìm kiếm linh kiện, nhiều đêm thức trắng lắp ráp, cuối cùng con robot “Cứu người trong đám cháy” mang tên ĐN5 (viết tắt của “Đa năng Năm”) ra đời. Chỉ dài 36 cm, nặng 9,7 kg song robot ĐN5 robot này có thể băng qua một khoảng trống bằng chiều dài thân máy của mình, có thể nâng hoặc hạ xuống, vượt qua chướng ngại vật, quấn xích để leo cột, leo cầu thang, chở một vật nặng tới 50 kg, lực “cánh tay” có thể bóp bẹp một lon bia chưa bật nắp và có thể gắp chính xác một vật nhỏ như chiếc kim.

Điều đặc biệt của ĐN5 là trên thân có gắn một camera hồng ngoại có thể nhìn xuyên bóng tối và khói. Robot này còn có thể tự tháo lắp 12 bộ phận trên “cơ thể” mình để thực hiên nhiệm vụ.

Ngoài ra, ĐN5 có thể thay thế con người làm việc ở những nơi độc hại và nguy hiểm như tháo gỡ bom mìn… Những tính năng vượt trội này đã thuyết phục hoàn toàn Ban Giám khảo để giành giải nhất cuộc thi sáng tạo dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2004.

Rẻ và “độc”

Đầu năm 2007, Năm mở xưởng cơ khí. Năm sau, anh đầu tư toàn bố số tiền 90 triệu đồng do Trung ương Đoàn cho vay để mua máy móc và mở rộng xưởng sản xuất các loại máy như đục thủy lực, soi, trục đứng một, hai trục, bào, cưa một lưỡi và nhiều lưỡi….

Nhờ cung ứng những loại máy thị trường đang rất cần do vậy chỉ chưa đầy một năm, Năm đã trả hết nợ và có vốn để mở rộng xưởng. Các sản phẩm của anh Năm so với giá trên thị trường lúc nào cũng rẻ hơn 1/3 đến 1/4.

Loại máy soi trục đứng do cơ sở của Nam có giá 25 triệu đồng, trong khi sản phẩm cùng loại của Đài Loan có giá 40 triệu đồng.

Mới đây, Năm đã chế tạo chiếc máy thái và sấy sắn liên hoàn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trên thị trường Việt Nam có nhiều loại máy sấy, song loại máy vừa cạo vỏ, vừa thái, vừa sấy sắn của Năm chế tạo vẫn là “độc nhất vô nhị”.

Xưởng sản xuất máy trị giá gần 2 tỷ đồng của Năm đang tạo công việc ổn định cho gần 40 công nhân với mức lương trung bình 3 triệu đồng/người/tháng.

Theo Báo Đất Việt
  • 3.018