9 hành vi "bình thường" được coi là thô lỗ ở nhiều nước trên thế giới

  •   52
  • 12.274

Thế giới rộng lớn với nhiều nền văn hóa và tầng lớp người khác nhau. Chính vì điều này mà những xung đột, mâu thuẫn về văn hóa là không thể tránh khỏi. Điều này, dẫn tới có nhiều trường hợp chúng ta nghĩ rằng một số phong tục hay lễ nghi truyền thống là chấp nhận được nhưng thực tế lại có thể làm mất lòng người khác.

Bạn đã từng trải qua những tình huống "dở khóc dở cười" khi không phát hiện ra rằng, điều bạn đã làm lại là sự cấm kỵ nghiêm ngặt trong văn hóa của người đối diện bạn hay bạn vô tình hạ thấp nền văn hóa của nước họ so với nước mình theo một cách không cố ý. Để ngăn chặn những trường hợp "vô tình - vô ý" này, hãy cùng đánh dấu 9 thói quen được cho là thô lỗ sau đây để đề phòng nhé.

1. Tipping (Tiền boa)

Khác biệt văn hóa

Ở một số nền văn hóa, "tip" là một điều cấm kỵ. Thực tế, nhiều người còn khẩn khoản muốn được lờ đi việc "tip". Khi bạn đi tới nhà hàng cùng với một người bạn, bạn thường muốn biết liệu rằng những người khác thường "tip" cho nhân viên phục vụ bao nhiêu. Nếu biết rõ điều đó, bạn sẽ không sợ mình bị "quê mùa" hay thiếu lịch sự. Tuy nhiên, hành động này ở Châu Âu không được chấp nhận và các nhân viên nhà hàng hoàn toàn vui vẻ khi bạn chỉ để tiền thanh toán trên bàn. Ở nhiều nước như Nhật Bản, thậm chí, tip còn được cho là một hành động thô lỗ bởi vì nhân viên phục vụ không cần tiền thưởng thêm để hoàn thành công việc mà họ được trả lương để làm việc với toàn bộ khả năng của họ.

2. Huýt gió

Khác biệt văn hóa

Ở nhiều nền văn hóa, huýt gió là một hành động thể hiện sự vui mừng. Mọi người thường huýt gió trong lúc làm việc, khi nghe một bài hát yêu thích trên radio hay chỉ đơn thuần khi tâm trạng họ vui vẻ. Tuy nhiên, theo blogger Mandalay Claude Louis Charles – một người chuyên nghiên cứu về ngôn ngữ Haitian Creole thì huýt gió là một hành vi khiếm nhã của những người trẻ bởi vì "ở Haiti, những đứa trẻ chỉ được nhìn, chứ không được nghe". Ngoài ra, việc trẻ ngon ngồi chéo chân hay nhìn thẳng vào mắt người già cũng được cho là bất lịch sự.

3. Cười há miệng

Khác biệt văn hóa

Tự do cười đùa là một thói quen thể hiện sự vui sướng mà gần như nơi nào cũng có. Mọi người ở hầu khắp thế giới thi thoảng đều thích nghe những lời trêu đùa nhưng không phải ai cũng cho rằng việc cười một cách "cuồng loạn" là chấp nhận được. Ở Nhật Bản, một nền văn hóa không chấp nhận việc cười hở răng và miệng bởi vì nó giống như vẻ của con ngựa lúc hí. Điều này hết sức bất lịch sự.

4. Đúng giờ

Khác biệt văn hóa

Một vài nền văn hóa có thể bỏ qua cho việc chậm trễ trong một số hoàn cảnh nhất định nhưng nhìn chung đều không được chấp nhận nếu tạo ra thói quen như vậy, đặc biệt là trong các buổi phỏng vấn việc làm, bữa tiệc, hẹn hò hay đơn giản chỉ là đón con tan học. Tuy nhiên, người Argentina lại xem việc đúng giờ nghĩa là phải sớm hơn 1 tiếng, còn việc đến muộn là chuyện rất bình thường.

5. Bị ốm và không đeo khẩu trang

Nếu bạn sống ở một khu đô thị lớn, bạn sẽ có nhiều cơ hội nhìn thấy một người Nhật đi bộ với một chiếc khẩu trang y tế. Hầu hết mọi người đều cho đó là hơi điên rồ, nhưng quả thật hành động này lại thể hiện sự lịch sự và khá phổ biến ở nhiều khu vực trên thế giới. Khi bạn khỏe mạnh, bạn có muốn người khác ho hay sụt sịt trước mặt bạn? Bạn có muốn là người tiếp theo bị cảm cúm?

Khác biệt văn hóa

Nhật Bản là một trong những nước đông dân nhất thế giới. Và quả thực là rất kỳ lạ khi đẹo khẩu trang lại trở thành một xu hướng rất phổ biến hiện nay ở đất nước này, nhưng không phải vì để tránh bị cúm hay lây bệnh cho người khác mà là để trông thời trang hơn, để che dấu cảm xúc hay đơn giản chỉ để đỡ lạnh khi đi ra ngoài.

6. Mở quà trước mặt người tặng quà

Khác biệt văn hóa

Ở hầu khắp các nước trên thế giới, chúng ta thường tặng quà cho nhau bởi vì ai cũng thích được nhận quà và tỏ ra rất hào hứng vì điều đó. Và khi được nhận quà, chúng ta thường muốn thể hiện sự cảm ơn và rất trân trọng món quà đó với người đối diện. Tuy nhiên, ở nhiều nước Châu Á như Trung Quốc hay Ấn Độ, việc mở quà ngay trước mặt người tặng quà là điều hết sức bất lịch sự bởi vì bạn đã tạo sự "cạnh tranh" giữa những người tặng quà to hơn, đẹp hơn. Tồi tệ hơn là bạn sẽ trở nên tham lam và thiếu kiên nhẫn trong mắt người khác. Đây được xem là thói quen cực kỳ xấu ở nhiều nền văn hóa.

7. Sử dụng tay trái của bạn

Khác biệt văn hóa

Nhiều nước trên thế giới khuyến khích người dân sử dụng bàn tay trái, đặc biệt là những cầu thủ chơi bóng chày bởi vì chúng sẽ dễ tấn công đối thủ hơn, nếu đối thủ chỉ sử dụng bàn tay phải. Tuy nhiên, một vài khu vực khác lại nói không với "bàn tay trái" khi nhận quà, bắt tay, chạm vào người khác và đặc biệt là lau người sau khi tắm xong.

8. Hỉ mũi nơi công cộng

Khác biệt văn hóa

Hỉ mũi là âm thanh không phải khó chịu nhất hay khó nghe nhất trên thế giới, chỉ đơn giản là không thoải mái nếu bạn bị ai bắt gặp. Tuy nhiên, ở một vài nơi, đặc biệt là Nhật Bản, hành động này lại cực kỳ khó chịu khi thực hiện nơi công cộng và dễ bị "ghét" nếu bạn làm điều đó trước mặt người khác.

9. Đút tay vào túi quần

Khác biệt văn hóa

Khá nhiều người muốn "né tránh" những cuộc gặp gỡ khó xử và hạn chế "body language" nhằm giấu giếm sự vụng về của mình bằng cách cho tay vào túi quần khi nói chuyện. Chuyện này không có gì nghiêm trọng bởi vì nó giúp chúng ta kết thúc một ngày mà không hề có biến động gì. Tuy nhiên, đây là một sai lầm cực lớn nếu bạn làm như vậy ở Hàn Quốc. Bill Gate đã từng vướng phải tình huống này trong cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Sự việc đã khiến ông trở thành mục tiêu của giới báo chí trong một thời gian khá dài.

Cập nhật: 23/03/2016 Nắng Mai - Theo Mental Floss
  • 52
  • 12.274