9 năng lực huyền bí của cơ thể con người

  •   4,52
  • 14.501

Những cơn đau nhức xương khớp có thể dự báo về thời tiết, đôi mắt là "thiết bị cảnh báo" khi cơ thể bạn quá lạnh, âm đạo của phụ nữ có thể bắt được tín hiệu trước bộ não.

Có bao giờ bạn cảm thấy những khớp xương của mình bị rúng động trước một cơn bão? Bạn có từng bị đau nửa đầu đột ngột trong một khoảng thời gian trước mùa đông? Có khi nào mùi hương nước hoa cologne (nước hoa nổi tiếng ở Đức) đưa bạn trở về miền ký ức xa xôi nào đó? Cơ thể chúng ta có thể làm một số điều kỳ lạ và dường như không thể lý giải. Trên trang Womansday, các chuyên gia sẽ giải mã 9 trong số hàng trăm khả năng bí ẩn của cơ thể người, đặc biệt là một số khả năng mà chính bạn không hề biết mình sở hữu nó.

1. Những cơn đau nhức xương khớp có thể dự báo thời tiết

Bác sĩ y khoa Robert Tail, thuộc khoa Phẫu thuật chỉnh hình cho biết, câu chuyện về những khớp xương kêu cọt kẹt trước khi trận mưa rào ập đến không chỉ là truyền miệng của phụ nữ xưa.

Ông lý giải: “Khi một cơn bão sắp đến, áp lực không khí giảm xuống. Các sợi giây thần kinh cảm giác của những khớp chính làm tăng áp suất chất lỏng ở khớp, kết quả là tăng cảm giác đau”. Cảm giác đau nhức thường xuyên có vẻ rất khó chịu, song chí ít thì những người gặp cơn đau khớp huyền bí này biết khi nào nên mang theo ô ra đường.

9 năng lực huyền bí của cơ thể con người
Những cơn đau nhức khớp có thể dự báo thời tiết. (Ảnh: samuelmerritt.edu)

2. Đôi mắt có thể cảnh báo khi cơ thể bạn quá lạnh

Mọi người đều run lên khi lạnh, nhưng làm sao chúng ta có thể biết nhiệt độ đang hạ dần đến mức nguy hiểm?

Theo bác sĩ chuyên nghiên cứu về thị giác Rupe Hansra, Phó giám đốc khoa Mắt ở LensCrafters, đôi mắt là cửa sổ phát tín hiệu khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống quá thấp. Khi thân nhiệt hạ xuống nghiêm trọng, các mạch máu trong mắt co lại để chuyển hóa thành năng lượng. Điều đó có thể gây ra sự mù tạm thời mà người mẫu Kate Upton gặp phải khi chụp ảnh cho sản phẩm đồ tắm của hãng Sports Illustrated ở Nam cực. Nhiệt độ khi cô ở đó hạ xuống gần âm 129 độ C.

9 năng lực huyền bí của cơ thể con người
Đôi mắt con người có nhiều khả năng đặc biệt. (Ảnh: Womansday)

3. Nhịp tim của bạn có thể nói trước về tương lai

Con tim không biết khi nào bạn kết hôn hoặc nhận được bao nhiêu tiền trong những bảng thống kê lợi nhuận kinh doanh tháng này. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy quả tim có thể đoán trước nhiều sự kiện một cách chắc chắn mà không cần gợi ý nào.

Các nhà nghiên cứu đến từ ĐH Northwesten (ở Evanston, Illinois), ĐH California, và ĐH Padova (Italy) đã cho những người nghiên cứu xem một loạt hình ảnh theo trật tự không đoán được và theo dõi phản ứng của họ. Một số tấm hình mang tính trung lập, số khác thường cho cảm giác hào hứng.

Khi theo dõi, các nhà khoa học phát hiện ra nhịp tim của các tham dự viên tăng khoảng 10 giây trước khi tấm hình gây hứng thú được trình chiếu, chứng tỏ rằng tim có thể cảm nhận được khi có thứ gì đó hồi hộp hoặc đáng lo ngại sắp xảy ra. Vì vậy lời khuyên cho bạn: Hãy lắng nghe điều trái tim mình mách bảo.

4. Âm đạo của một phụ nữ có thể bắt được tín hiệu trước bộ não

Bạn có thể nghĩ rằng bộ não biết khi nào cơ thể bị kích thích. Nhưng một nghiên cứu mới của Hà Lan lại cho ra kết quả khác.

Tiến sĩ Yvonne K. Fulbright, Đại sứ sức khỏe Tình dục và Quan hệ của Astroglide báo cáo, nhóm nghiên cứu đã cho một số phụ nữ xem phim ảnh khiêu dâm. Với một thiết bị điện tử đặt đúng chỗ cho thấy âm đạo của người phụ nữ có phản xạ tự bôi trơn trước khi họ ý thức được tình trạng cơ thể mình bị kích thích.

5. Con ngươi mắt tiết lộ tình trạng bạn đang yêu

Nếu bạn muốn giấu kín tình cảm đối với ai đó, hãy đứng nơi bóng đèn lờ mờ tối khi anh ấy ở gần. Bác sĩ Hansra cho biết: “Khi bị hấp dẫn bởi ai đó, con ngươi mắt có xu hướng giãn ra”. Đôi khi, bạn phải cảm ơn hệ thống thần kinh giao cảm, nơi điều khiển sự co giãn đồng tử, vì đã "nói hộ lòng bạn".

Cơ chế trên không chỉ xảy ra khi bạn bị cuốn hút bởi một người nào đó. Nghiên cứu còn ghi nhận, con ngươi mắt bạn cũng mở rộng hơn khi nhìn bất cứ thứ gì mãn nhãn, từ một sa mạc lôi cuốn đến cảnh bình minh rạng rỡ.

6. Khứu giác có thể đưa bạn quay ngược về quá khứ

Đã bao giờ một mùi hương thơm ngát lập tức đưa bạn trở về miền ký ức đã xa? Maria Larsson, phó giáo sư khoa tâm lý của ĐH Stockholm, Thụy Điển, mô tả khứu giác của chúng ta như một “cỗ máy thời gian kỳ diệu”.

Vỏ não khứu giác, có chức năng điều khiển khứu giác của người, nằm trong hệ thống viền, nơi sinh ra cảm xúc và khóa chặt kho lưu trữ cảm xúc. Những mùi hương, ký ức và cảm xúc in sâu đến nỗi hương nước hoa của người bà đã khuất thoảng qua có thể khiến bạn rơi nước mắt.

7. Mắt bạn có thể dự báo mùa xuân đang tới

Thời tiết ngoài trời có thể rất kinh khủng, triệu chứng dị ứng ở mắt có thể dự đoán cho những ngày ấm áp đang lẩn khuất đâu đây. Tiến sĩ Hansra nói: “Số lượng phấn hoa và mầm non tăng lên trước khi thời tiết chuyển biến, và mắt của bạn nhận ra chúng đầu tiên, mắt sẽ bị ngứa và chảy nước”.

8. Bộ máy tiêu hóa có thể mang đến cho bạn một sức mạnh tuyệt vời

Một người mẹ có thể nâng bổng một chiếc xe hơi nếu đứa con của cô ấy đang mắc kẹt bên dưới. Khi não bộ của bạn nhận được báo động nguy hiểm từ hệ thống thần kinh cảm giác, hormone adrenaline tiết ra, làm tăng nhịp tim, nhịp thở, giãn đồng tử và quan trọng nhất là bộ máy tiêu hóa ngừng hoạt động để dồn cho các cơ bắp một sức mạnh phi thường.

Thông thường, bộ máy tiêu hóa của bạn không thể cho những bộ phận khác của cơ thể vay năng lượng của nó vĩnh viễn. Tuy nhiên trong lúc bức thiết, khả năng ngừng đốt cháy năng lượng của nó được huy động tối đa để giúp bạn vượt qua nguy hiểm. Điều này lý giải tại sao một người rơi vào trạng thái nguy hiểm, họ có thể thực hiện được những hành động mà họ chưa bao giờ và sẽ không bao giờ làm được lần thứ hai như thế.

9. Chứng đau nửa đầu phản ánh sự thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt

Nhiều người mắc chứng đau nửa đầu có vẻ đặc biệt nhạy cảm với sự chuyển biến của thời tiết, như nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh.

Bác sĩ y khoa Jerry W.Swanson, một nhà thần kinh học ở Mayo Clinic, Rochester, MN phát biểu: “Thời tiết thay đổi có thể làm mất cân bằng các hóa chất trong não, bao gồm serotonin và gây ra chứng đau nửa đầu”. Một thuyết tiến hóa giải thích tình trạng này như sau: đau đầu sẽ khiến ta tìm chỗ an toàn khi thời tiết bất lợi đang đến. Qua nghiên cứu này, bác sĩ Swanson khuyên mọi người nên ở trong nhà khi trời quá lạnh hoặc quá nhiều gió để tránh chứng đau nửa đầu.

Theo VNE
  • 4,52
  • 14.501