9 siêu công nghệ được kỳ vọng trong thế kỷ 22

•   4,77

Cuộc sống bất tử, điều khiển thời tiết hay giao tiếp trong tâm thức... là những công nghệ được kỳ vọng sẽ xuất hiện vào thế kỷ 22.

1. Siêu thực tế ảo

Siêu thực tế ảo

Vào thế kỷ 22, những thiết bị thực tế ảo (VR) như Oculus Rift sẽ trở thành đồ cổ bởi công nghệ tái tạo hình ảnh ngay trong não người. Những trải nghiệm VR này được truyền đến người dùng thông qua cả 6 giác quan, khiến họ không phân biệt được đâu là thật, đâu là ảo. Bằng cách sử dụng nanobots - robot siêu nhỏ, có khả năng xâm nhập và điều khiển các bộ phận ở mức độ phân tử, các nhà khoa học sẽ tiến hành tác động đến não bộ, vốn là trung tâm điều khiển khả năng tri nhận môi trường xung quanh, từ màu sắc, mùi vị đến hình dáng...

2. Sương mù tiện ích

Sương mù tiện ích

Với các nanobot liên kết trong không trung, "sương mù tiện ích" có hình dáng như những đám mây mỏng có khả năng thay đổi hình dạng để bao bọc, thậm chí là di chuyển các vật thể hữu hình. J. Storrs Hall – tác giả ý tưởng hy vọng công nghệ của mình trong tương lai sẽ sớm được áp dụng trong thực tế.

3. Trạm năng lượng mặt trời ngoài không gian

Trạm năng lượng mặt trời ngoài không gian

Khi loài người phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, việc sử dụng nguồn năng lượng sạch, bền vững sẽ được các quốc gia nghiêm túc cân nhắc. Từ những năm 1960, ý tưởng về các vệ tinh có khả năng truyền năng lượng mặt trời xuống trái đất từ trong không gian đã xuất hiện. Với dự án tiên phong – hệ thống SBSP, vệ tinh của Nhật Bản bay theo quỹ đạo cố định dài 36.000km quanh đường xích đạo tạo ra 1 gigawatt, đủ để cung cấp năng lượng cho nửa triệu gia đình.

4. Số hóa sự tồn tại

Số hóa sự tồn tại

Bước sang thế kỷ 22, nhiều khả năng con người sẽ sở hữu cuộc sống vĩnh hằng bằng việc số hóa não bộ (mind uploading). Bộ não, thông qua cách này hay cách khác, có thể được mã hóa tới cấp độ phân tử một phần hoặc toàn bộ. Mọi thứ thuộc về cá nhân một người từ các ký ức, thông tin và thậm chí là tính cách đều được lưu trữ trên máy vi tính. Các nhà khoa học khẳng định công nghệ này hoàn toàn có thể thực hiện được trong tương lai. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về tính nhân văn của mind uploading cũng như khả năng xuất hiện những "con zombie ảo" trên mạng...

5. Điều khiển thời tiết

Điều khiển thời tiết

Mặc dù không kiểm soát được hoàn toàn nhưng con người đang thay thế mẹ thiên nhiên từng bước điều khiển thời tiết. Nhằm duy trì thế vận hội mùa hè 2008 ở Bắc Kinh, chính phủ Trung Quốc đã bắn 1.100 quả tên lửa để kích hoạt các trận mưa lớn trước khi một cơn bão kịp đổ bộ. Thậm chí, một số nhà khoa học còn tiến hành bắn tia xung kích laser vào mây sét với hy vọng rút chúng ra thành từng sợi một cách có kiểm soát. Trong tương lai, các kỹ sư thời tiết có thể xây dựng những bức tường lớn hoặc trang trại cối xay gió để ngăn chặn sự hình thành lốc xoáy và giảm thiểu thiệt hại... Và xa hơn nữa, con người sẽ xây dựng những cỗ máy thời tiết có khả năng tạo ra một bầu không khí được lập trình sẵn với mức nắng, lượng mưa, hướng gió đều được tính toán trước.

6. Lắp ráp phân tử

Lắp ráp phân tử

Máy in 3D sẽ chẳng là gì nếu đem so với công nghệ lắp ráp phân tử. Chuyên gia phân tử K. Eric Drexler trong cuốn sách của mình - Engines of Creation đã chia sẻ: "Thế giới sẽ bước vào kỷ nguyên của "sự phong phú cực điểm" nếu phát triển thành công công nghệ này". Những vật chất mới và cũ sẽ được hình thành theo những cách không tưởng. Ví dụ, để sản xuất một miếng thịt bò, thay vì chăn nuôi gia súc theo cách truyền thống, chúng ta sẽ dùng các chất cơ bản như carbon, hydro và nitơ, sau đó sắp xếp chúng thành các axit amin và protein, để cho ra thành phẩm sau cùng.

7. Giao tiếp tâm thức

Giao tiếp tâm thức

Sự tiến bộ liên tục trong công nghệ truyền thông và khoa học thần kinh sẽ giúp nhân loại phát triển khả năng ngoại cảm. Con người sẽ xích lại gần nhau hơn thông qua quá trình giao tiếp bằng ý thức. Cái tôi cá nhân dần biến mất và được thay thế bằng chủ nghĩa tập thể. Năm 2014, một nhóm các nhà nghiên cứu đã thực hiện thành công thí nghiệm liên lạc tâm thức giữa 2 người cách xa nhau hàng nghìn km. Nhiều khả năng, công nghệ này sẽ sớm được áp dụng trong tương lai gần.

8. Dung hợp năng lượng

Dung hợp năng lượng

Đầu năm nay, các nhà vật lý ở Đức đã sử dụng xung đột vi sóng 2-megawatt để làm nóng khí hydro mật độ thấp ở mức 80 triệu độ C. Mặc dù chỉ kéo dài 1/4 giây nhưng thí nghiệm này hứa hẹn sự khởi đầu của công nghệ sản xuất năng lượng mới – phản ứng tổng hợp hạt nhân. Đây là phản ứng giúp tạo ra một hạt nhân nặng duy nhất từ hai hạt nhân nhẹ hơn.Các nhà khoa học tin rằng từ đây có thể khai thác nguồn năng lượng sạch thay thế nhiên liệu hóa thạch và các lò phản ứng hạt nhân thông thường.

9. Thực thể sống nhân tạo

Thực thể sống nhân tạo

Không bằng lòng dừng lại ở kỹ thuật di truyền, các nhà khoa học trong tương lai có thể sẽ thiết kế và tạo ra những loài sinh vật mới ngay từ đầu. Các nhà nghiên cứu từ Synthetic Genomics và J. Craig Venter Institute đã thành công khi tạo ra bộ 473 gen của vi khuẩn nhân tạo, dù nhỏ hơn rất nhiều so với vi khuẩn trong tự nhiên. Đột phá này giúp các nhà sinh học khám phá các khả năng xưa nay vẫn tìm kiếm, bao gồm các vi khuẩn có thể tiêu thụ nhựa, chất thải độc hại và vi sinh vật có thể hoạt động giống như các loại thuốc bên trong cơ thể.

Cập nhật: 21/11/2016 Theo Zing