15 thực phẩm cực tốt cho người bị cao huyết áp

  •   32
  • 3.235

Cao huyết áp là bệnh rất nguy hiểm, dễ gây tử vong nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách.

Một số loại thực phẩm mà người bị cao huyết áp nên tăng cường sử dụng

Nấm rơi, cà chua hay cà tím là những thực phẩm có các dụng tốt cho người mắc bệnh cao huyết áp.
Nấm rơi, cà chua hay cà tím là những thực phẩm có các dụng tốt cho người mắc bệnh cao huyết áp.

Ớt chuông

Nhiều người không thích ăn loại thực phẩm này vì mùi hăng của nó. Tuy nhiên, ăn ớt chuông hàng ngày giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai.

Trong mỗi trái ớt chuông có chứa nguồn vitamin C dồi dào và được chứng minh giúp cải thiện chức năng tim mạch, giảm huyết áp. Ớt chuông đỏ chứa nhiều chất phytochemical và carotenoid, đặc biệt là beta-carotene, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

Dưa hấu

Dưa hấu

Đây là món khoái khẩu của nhiều người, nhất là khi nó có tác dụng giải khát hiệu quả. Dưa hấu chứa axit amin là citrulline, giúp kiểm soát chỉ số huyết áp trong cơ thể.

Citrulline giúp cơ thể sản xuất oxit nitric, thư giãn các mạch máu, cải thiện tính linh hoạt của động mạch từ đó giảm tình trạng cao huyết áp.

Trong một nghiên cứu, người lớn bị béo phì, tiền cao huyết áp uống chiết xuất dưa hấu mang lại hiệu quả giảm chỉ số này ở mắt cá nhân và động mạch cánh tay.

Tỏi

Trong Đông y, tỏi là phương thuốc tự nhiên có tác dụng kháng sinh và diệt trừ nấm. Thành phần chính của tỏi là alliin. Khi tép tỏi được nghiền nát hoặc cắt nhau, nó giải phóng ra một loại enzyme được gọi là alliinase. Alliin và alliinase tương tác với nhau và tạo thành allicin, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một số nghiên cứu chỉ ra tỏi kích thích sản xuất oxit nitric trong cơ thể, giúp cơ thư giãn, giảm áp lực của mạch máu. Ăn nhiều tỏi được cho là giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Quả việt quất và quả mọng

Việt quất, dâu tây chứa các hợp chất chống oxy hóa là anthocyanins. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc phân tích trên 34.000 người bị tăng huyết áp. Họ phát hiện nhóm có lượng anthocyanin cao - chủ yếu được cung cấp từ việt quyết và dâu tây - giảm 8% nguy cơ bị cao huyết áp so với những người còn lại.

Resveratrol trong việt quất cũng là chất điều hòa huyết áp tự nhiên, an toàn. Loại quả này cũng rất tốt cho người bị tiểu đường và các vấn đề tim mạch khác.

Bưởi

Bưởi

Một trái bưởi cung cấp lượng lycopene và vitamin C dồi dào, tốt cho việc hạ huyết áp. Trong loại quả này cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, hợp chất thực vật và đã được chứng minh mang lại hiệu quả giảm cân

Nếu mỗi ngày bạn ăn một trái bưởi, lượng cholesterol và triglycerid trong cơ thể sẽ giảm đáng kể. Đặc biệt, bưởi đào tốt cho tim mạch vì chứa nhiều chất chống oxy hóa. Trái bưởi cũng là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng cho người bị tiểu đường, hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi và sắt để chúng ta có bộ xương chắc khỏe.

Xoài

Đây là loại quả giàu chất xơ và beta-carotene. Cả hai đều được xem là chất hiệu quả trong việc hạ huyết áp. Các nghiên cứu đã chỉ ra người bị tăng huyết áp nếu bổ sung thực phẩm giàu beta-carotene vào chế độ ăn sẽ giúp điều hòa chỉ số này một cách tự nhiên và an toàn.

Xoài giàu vitamin A, các chất chống oxy hóa zeaxanthin và lutein, giúp bảo vệ mắt khỏi các sóng ánh sáng năng lượng cao như tia cực tím. Vitamin B6 trong xoài kích thích não bộ và duy trì chức năng ghi nhớ, cải thiện sự tập trung và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Cập nhật: 30/10/2020 Theo PLO/Zing
  • 32
  • 3.235