9 tính năng nổi trộ của Leopard

  •  
  • 124

Mỗi lần Apple đưa ra một phiên bản hệ điều hành mới, họ thường “lèn chặt” nó với những tính năng giao diện cùng tiện ích mới nhằm mở đường chinh phục thế giới. Hãy cùng tham khảo các tính năng chính của “con báo” Leopard và xem Windows Vista có phải là một đối thủ xứng tầm.

Sao lưu dự phòng


Giao diện Time Machine của Leopard.

Nếu bạn đã tìm hiểu những bài viết về Leopard, chắc hẳn đã được nghe về chức năng tự động sao dự phòng thông minh mới của Apple được gọi là Time Machine. Gắn thêm một ổ đĩa vào hệ thống, bạn sẽ có thể gán tính năng sao dự phòng cho ổ đĩa mới. Từ đó, những thay đổi bạn thực hiện với các tệp tin sẽ được tự động lưu lại, và sau đó bạn có thể xem lại qua một cửa sổ giao diện 3D đồ họa bắt mắt.


Giao diện Shadow Copies của Vista.

Về cơ bản Time Machine giống với giao diện của một trong những tính năng làm lên thế mạnh của Microsoft, đó là chức năng Shadow Copies được tích hợp cho Vista, cho phép lưu lại những phiên bản trước của mỗi tệp tin, nhờ đó bạn có thể dễ dàng khôi phục lại những file đã bị xóa bằng một cú click chuột phải. Chức năng này không cần đến một ổ đĩa riêng, vì vậy hạn chế của nó là không sao dự phòng được đủ số lượng nhưng bù lại rất hữu ích. Tuy nhiên ít người biết rằng chức năng đó chỉ đi kèm với những phiên bản Vista như Ultimate, Business và Enterprise.

Trình duyệt thông minh


Giao diện của trình duyệt Safari

Trình duyệt Safari 3 được tích hợp với Leopard có bổ sung một số tính năng mới đáng chú ý. Biểu tượng của những chiếc kéo trên thanh công cụ cho phép sử dụng chuột để lựa chọn những đoạn văn bản trên trang web mà bạn muốn cắt ra lưu trữ. Sau khi được cắt ra, phần văn bản được đưa vào lưu trữ tại mục Dashboard là nơi để bạn có thể kiểm tra cập nhật lại bất cứ khi nào.

Một khi bạn đã đưa một phần nội dung từ trang web tách ra vào lưu trữ tại Dashboard, bạn hoàn toàn có thể truy cập và tái sử dụng, ví dụ như nhúng lên trang blog cá nhân một cách dễ dàng.


IE7 "mất khách" vì lỗi bảo mật của các phiên bản trước.

Với hệ điều hành Windows, Microsoft đã tạo dựng được ít nhiều ảnh hưởng trong lĩnh vực ứng dụng Internet bằng trình duyệt IE7, nhất là chức năng quản lý RSS. Nhưng thật không may là đa số các vấn đề bảo mật lại tập trung đe dọa người lướt web bằng trình duyệt này, vì vậy mà không ít người đã chuyển sang sử dụng Firefox và các trình duyệt khác từ nhiều năm nay mà không thèm ngoái lại.

Tùy thuộc vào cách gọi của bạn mà chúng có thể là Widgets hoặc Gadgets đều được. Có hình thức như khung hình desktop được tích hợp cùng hệ điều hành ra đời trước. Của Vista gọi là Gadget do Wondows Sidebar quản lý. Ví dụ như bạn có thể dùng IE7 để đăng ký nhận tin tức phân phối qua RSS và hiển thị trong mục Feed Headlines. Những thao tác tương tự cũng có thể đước thiết lập bằng chức năng cắt Web của Leopard mà gặp một trở ngại nào.

Tìm kiếm đa phương tiện


Giao diện Cover Flow của Finder trong Leopard

Leopard khác hẳn với các hệ điều hành Mac chính là ở chức năng Finder. Chức năng được bổ sung giao diện iTunes Cover Flow cung cấp cho bạn những trải nghiệm về duyệt ảnh, xem phim, tra cứu tài liệu và folder. Đây là một ứng dụng bổ sung rất đáng chú ý, tuy nhiên nếu sử dụng trên những hệ điều hành thế hệ trước có thể gây ra những sai lệch về chức năng vận hành.

Trong khi tiện ích Explorer của Vista có hình thức trình bày thiếu gọn gàng cũng như không phát huy tốt hiệu quả. Thì ở đây bạn lại bắt gặp một giao diện bắt mắt, rất nhiều file hiển thị cùng với biểu tượng xinh xắn, và còn thấy rõ cả những kẹp tài liệu nhỏ nhắn trên folder, như cho bạn nhìn thấu nội dung ẩn chứa bên trong.

Tiện ích xem trước


Xem trước với Quick Look của Leopard...

Đây là màn hình cận cảnh của chức năng mạnh mẽ Quick Look. Sau khi thực hiện tìm kiếm tài liệu định dạng PDF bằng giao diện Cover Flow, bạn có thể click lên hình mũi tên chỉ hướng để xem qua mà không cần phải mở ra xem bằng phần mềm ứng dụng.


... và với Photo Galery của Vista

Để xem trước hình ảnh trong Vista, bạn có công cụ Windows Photo Gallery. Chương trình ứng dụng nhỏ này cũng cung cấp cho bạn một số chức năng xử lý ảnh một cách đơn giản.

Kết nối mạng LAN tự động


Finder giúp thực hiện kết nối LAN dễ dàng và hiệu quả

Các phiên bản trước đây cho phép bạn sử dụng trình đơn Go để tạo kết nối giữa máy tính PC và máy tính Mac bằng những thư mục chia sẻ qua mạng LAN. Với Leopard, tiện ích Finder tự động tìm kiếm những thư mục và đưa biểu tượng vào khu vực Shared.


Vista vẫn trung thành với kiểu dò tìm network cũ

Giải pháp của Vista đối với những thư mục chia sẻ trong mạng nội bộ là dò tìm ra những máy tính nối mạng và đưa các địa chỉ tương ứng vào danh sách quản lý của Windows Explorer.

Công cụ tìm nhanh


Tìm kiếm với Spotlight không thay đổi với các phiên bản trước

Chức năng tìm kiếm Spotlight trong Leopard không có nhiều thay đổi so với những phiên bản trước. Bạn có thể sử dụng công cụ này để thực hiện nhưng tìm kiếm file đơn giản và cho kết quả nhanh trên chiếc máy Mac của bạn.


Kết quả tìm kiếm với Explorer của Vista

Tiện ích tìm kiếm của Vista được tăng cường khả năng tích hợp, bạn có thể thực hiện tìm kiếm ngay tại Window Explorer rồi xem kết quả tìm kiếm đến từng chi tiết và lưu lại một cách dễ dàng. Mặc dù được trang bị tốt cho Windows nhưng quá trình tìm kiếm hiếm khi nhanh bằng Spotlight và kết quả đưa ra cũng trình bày thiếu ngăn nắp gọn gàng.

Trình quản lý file


Tính năng gộp file chỉ có tại Leopard. Vista không có tính năng tương tự

Xếp chồng (stack) file là một chức năng chỉ có Leopard, cho phép bạn kéo một thư mục hay tập hợp file vào Dock một cách khá thuận tiện. Nếu trong đó có ít hơn 10 tài liệu thì khi click vào biểu tượng này các file sẽ xòe ra một cách gọn gàng, ngược lại một danh sách nhỏ sẽ được tung ra nếu có hơn chục tài liệu lưu trữ.

Màn hình trực quan


Spaces mang lại cảm giác rộng rãi trong Leopard

Chức năng Spaces của Leopard có thể trợ giúp bạn trong việc sắp xếp những chương trình ứng dụng khác nhau trên những màn hình desktop riêng biệt. Nếu muốn, bạn chỉ cần thêm một chút chú ý là có thể là giảm bớt sự hỗn tạp trên màn hình, mang lại một phong cách làm việc gọn gàng.


Power Toy cũng có chức năng tương tự như Spaces

Trên thực tế, Vista không có tiện ích quản lý desktop như những gì Windows XP có thể bổ sung. Với những ai sử dụng XP có thể dùng Power Toy là một tiện ích cho khả năng thiết lập một màn hình desktop trực quan.

Chuyển đổi giữa các ứng dụng


Chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng trong Leopard

Một trong những tính năng sau cùng được kế thừa từ những hệ điều hành trước đây là bấm một phím nóng hoặc trỏ chuột vào góc màn hình, hình ảnh của nhóm tất cả các ứng dụng đang mở hiện ra. Từ đó, bạn click chuột để lựa chọn ứng dụng muốn dùng.


Có thể lật các ứng dụng qua lại như lật trang báo với Flip 3D trong Vista

Microsoft đưa ra một cách khác để chuyển đổi giữa các ứng dụng, đó là Flip 3D. Thay vì sắp xếp các ứng dụng theo khung hình khối, bạn có thể lật giở từng trang ứng dụng.

Vũ Anh Tú

Theo PC World, VTC
  • 124