90 phút đối thoại lịch sử của Bill Gates và Steve Jobs

  •  
  • 622

Hai đối thủ huyền thoại của làng công nghệ thế giới từng vài lần đứng trên cùng một sân khấu, nhưng đây là lần đầu tiên họ trò chuyện trước công chúng, trong không khí thân thiện và tràn ngập những lời ca tụng.

Bill đã xây dựng công ty phần mềm đầu tiên của ngành công nghiệp. Ông chú trọng vào phần mềm hơn bất cứ ai”, nhà sáng lập Apple nhận xét.

Jobs hết lời tán dương chủ tịch Microsoft

Còn Gates khen ngợi Jobs đã dám mạo hiểm để phát triển những sản phẩm “đem lại cảm giác khó tin” và “những gì Steve làm đều trở thành hiện tượng”.

Dù Microsoft và Apple từng hợp tác vào những năm 70, hai bên vẫn là đối thủ khó nhằn của nhau. Khi được hỏi về sự hiểu lầm lớn nhất trong mối quan hệ của họ, Jobs đùa: “Cuộc hôn nhân của chúng tôi đã được giữ bí mật suốt hơn một thập kỷ qua”. Gates tán đồng: “Cả hai đều chẳng có gì phải phàn nàn về ‘nửa kia’. Làm việc cùng nhau thật thú vị”.

Jobs nói thêm rằng trong lần gặp gỡ đầu tiên, họ nằm trong số những người trẻ nhất, còn giờ hai người đã già đi nhiều. Rồi ông trích lời bài Two of us của ban nhạc Beatles: “You and I have memories longer than the road that stretches out ahead” (Những kỷ niệm của chúng ta còn dài hơn cả con đường trải trước mặt).

Những lời của Gates cũng khiến Jobs mãn nguyện

Bàn về công nghệ hiện nay, Gates cho rằng 5 năm nữa, con người sẽ sở hữu nhiều thiết bị cùng lúc, gồm một máy tính dạng bảng, điện thoại và một thiết bị bỏ túi. Jobs lại mô tả về cuộc cách mạng mà ông gọi là “thời kỳ của những sản phẩm hậu PC”, trong đó có máy nghe nhạc iPod.

Gates rời Đại học Harvard năm 1975 và cho ra đời công ty phần mềm máy tính lớn nhất thế giới cùng với Paul Allen. Họ thống lĩnh thị trường với hệ điều hành Windows và nhiều chương trình như Word và Excel.

Trong khi đó, Jobs và Steve Wozniak thành lập Apple vào 1976, 5 năm trước khi IBM bước chân vào thị trường máy tính cá nhân. Hình ảnh Jobs luôn gắn liền với những sản phẩm đột phá như iMac, PowerMac, PowerBook và iPod.

Jobs bày tỏ sự ngưỡng mộ trước khả năng hợp tác với các công ty công nghệ của Microsoft. “Họ luôn biết cách liên kết với người khác. Nếu Apple có một chút tài năng đó trong ADN của mình, công ty sẽ hoạt động tốt hơn nhiều”, Jobs nói.

   Xem video

Theo EnGadget, VnExpress
  • 622