99% vi khuẩn trong cơ thể người chưa được biết đến

  •  
  • 1.145

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện 99% số lượng vi khuẩn trong cơ thể người chưa được giới khoa học biết đến.

Một cuộc khảo sát của các nhà khoa học tại Đại học Stanford, Mỹ, về các mảnh ADN ngoại lai lưu thông trong cơ thể người cho thấy, 99% vi khuẩn bên trong chúng ta hoàn toàn không được giới khoa học biết đến, theo New Atlas. Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) hôm 22/8.

Phát hiện này được thực hiện một cách tình cờ khi nhóm nghiên cứu đang khảo sát các biện pháp ít xâm lấn hơn để dự đoán cơ thể bệnh nhân có từ chối cơ quan cấy ghép hay không. Thay vì bệnh nhân phải trải qua đau đớn khi áp dụng kỹ thuật sinh thiết mô, họ chỉ cần cung cấp một mẫu máu đơn giản. Nếu bác sĩ tìm thấy các đoạn ADN của cơ quan hiến tặng lưu thông trong máu bệnh nhân thì đây là dấu hiệu cơ thể từ chối cấy ghép.

Khoảng 99% các vi khuẩn trong cơ thể con người không được giới khoa học biết đến.
Khoảng 99% các vi khuẩn trong cơ thể con người không được giới khoa học biết đến. (Ảnh: Anatomy Insider).

Kỹ thuật xét nghiệm máu nói trên ngoài việc phát hiện ADN của bệnh nhân và người hiến tạng, nó còn cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về hệ vi sinh vật sống trong cơ thể bệnh nhân bao gồm hàng nghìn tỷ vi khuẩn, virus.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong số tất cả các ADN không phải của con người trong máu bệnh nhân, các nhà khoa học phát hiện 99% ADN không phù hợp với bất kỳ sinh vật nào trong cơ sở dữ liệu di truyền hiện có. Hầu hết chúng là thành viên của họ virus teno torque và nhóm vi khuẩn proteobacteria, trong đó nổi tiếng nhất là vi khuẩn E. coli và Salmonella.

"Chúng tôi phát hiện nhiều loại vi sinh vật khác nhau. Đa số chúng đều hoàn toàn mới lạ so với những gì được biết đến trước đây", Stephen Quake, tác giả chính của nghiên cứu, nói.

Các nhà khoa học cho biết, bước tiếp theo họ sẽ áp dụng kỹ thuật mới vào việc phân tích vi sinh vật trên nhiều loài động vật khác, nhằm xác định những loại virus có khả năng lây truyền sang người và gây ra các đại dịch lớn như cúm gia cầm và cúm lợn.

Cập nhật: 28/08/2017 Theo VnExpress
  • 1.145