Ảnh vũ trụ đẹp nhất năm 2009

•   54

Hàng trăm ngôi sao phát ánh sáng xanh dương, thiên hà bánh xe, tinh vân hình cánh bướm là những bức ảnh vũ trụ đẹp nhất trong năm nay.

Những hình ảnh này đã được Telegraph đăng trong năm và bình chọn là đẹp nhất năm 2009. Trong ảnh, những ngôi sao mới sinh màu xanh dương trong chòm sao có tên R136. Chúng nằm giữa những đám mây bụi khí màu đỏ và vàng trong tinh vân Doradus. Ảnh: NASA.

Phần phía trên bức ảnh trông giống như những sợi bông. Đó là khu vực phía tây bắc của tinh vân Iris. Ảnh: NASA.

Những đám mây bụi khí trong một vùng tạo sao có tên IC 1795 thuộc chòm sao Cassiopeia. Vùng tạo sao này cách trái đất 6.000 năm ánh sáng. Ảnh: NASA.

Thiên hà Cartwheel có hình dạng giống chiếc bánh xe. Nó có chiều rộng khoảng 150.000 năm ánh sáng và xoay tròn với vận tốc 217 km/s. Cartwheel cách trái đất khoảng 500 triệu năm ánh sáng. Ảnh: NASA.

NGC 6302 - thường được gọi là tinh vân Bướm - nằm trong dải Ngân hà. Nó có hình dạng giống như cặp cánh bướm khổng lồ trong vũ trụ.

Tốc độ sản xuất năng lượng của tinh vân Con cua gấp 100.000 lần mặt trời. Nó cách trái đất 5.000 năm ánh sáng. Ảnh: NASA.

Khu vực trung tâm của dải Ngân hà. Ảnh: NASA.

Hàng trăm ngôi sao đang hình thành trong tinh vân Carina. Đây là một trong hai tinh vân chứa nhiều ngôi sao lớn và sáng nhất thuộc dải Ngân hà.

Bức ảnh cho thấy một vùng nhỏ trong chòm sao khổng lồ Omega Centauri. Các nhà khoa học cho rằng có ít nhất 10 triệu ngôi sao trong ảnh. Ảnh: NASA.

Tinh vân NGC 6164 được tạo nên bởi một ngôi sao có kích thước lớn hơn mặt trời từ 40 lần trở lên. Nhưng ngôi sao này mới tồn tại khoảng 3-4 triệu năm. Ảnh: NASA.

Đây là bức ảnh rõ nét nhất về quá trình tạo sao trong vũ trụ. Kính viễn vọng Hubble chụp được ảnh này khi nó hướng về một thiên hà xoắn mang tên M83. Ảnh: NASA.

NGC 6240 là thiên hà được tạo nên sau khi hai thiên hà đâm vào nhau. Ảnh: Reuters.

Tinh vân Trifid, cách trái đất 5.500 năm ánh sáng, là "nhà máy" sản xuất sao khổng lồ. Nó nằm trong chòm sao Sagittarius (còn gọi là chòm sao Cung). Ảnh: Uninversal News.