Adiponectin thúc đẩy tiêu hao chất béo cơ thể

Hormone được tiết ra bởi các tế bào chất béo (adiponectin) có thể giúp nâng cao sự chuyển hóa đường và chất béo trong tế bào cơ bắp, đồng thời thúc đẩy sự đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Đây là báo cáo mới nhất của các nhà khoa học Nhật Bản đứng đầu là giáo sư Kadowakixiao thuộc Đại học Tokyo, được đăng trên trang web của tạp chí Tự nhiên của Anh số ra ngày 2/4.

Kết quả thí nghiệm trên động vật đã chứng thực rằng khả năng đốt cháy chất béo của adiponectin đối với cơ thể người tương tự như khi vận động làm tiêu hao chất béo.

Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích cơ chế trao đổi chất trong tế bào cơ bắp thông qua bề mặt phân tử.

Sau khi phân tích, các nhà khoa học phát hiện, sau khi kết hợp chất adiponectin với bề mặt tế bào, tác dụng của các ti thể tham gia vào quá trình chuyển hóa đường đã được tăng cường.

Các nhà khoa học đã lợi dụng liệu pháp gen làm cho tế bào của chuột thí nghiệm không mang chất adiponectin, đồng thời tiến hành so sánh với chuột bình thường.

Kết quả cho thấy, chuột không mang chất adiponectin rất dễ xuất hiện tình trạng tích tụ chất béo, độ bền khi vận động cũng bị giảm xuống.

Nếu như vào đúng lúc này bổ sung thuốc thúc đẩy tác dụng của chất adiponectin cho chuột thì sự trao đổi chất của nó sẽ được cải thiện nhất định.

Theo các nhà khoa học, trong cơ thể của người mắc bệnh đái tháo đường và bệnh hội chứng chuyển hóa rất khó tiết ra chất adiponectin.

Kết quả nghiên cứu trên có ý nghĩa quan trọng giúp khai thác các loại thuốc liên quan, đồng thời giúp cải thiện khả năng trao đổi chất cho những người tuổi cao hoặc béo phì khó khăn trong vận động./.