Adobe và Macromedia cùng làm Creative Suite 3

  •  
  • 119

Sau thời gian cạnh tranh giữa 2 tập đoàn phần mềm Adobe và Macromedia, thì Creative Suite 3 là gói phần mềm đầu tiên mà 2 hãng này hợp tác chế tạo. 2 đại gia trong lĩnh vực phần mềm thiết kế sẽ hợp sức để cạnh tranh với Microsoft.

Với gói phầm mềm Creative Suite 3 mới, công ty phần mềm Adobe sẽ bắt tay với đổi thủ trước đây của mình là Macromedia và chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh quyết liệt hơn nữa với Microsoft.

Việc hợp tác giữa 2 hãng này sẽ đáp ứng đầy đủ hơn nữa mong muốn của các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Họ sẽ nhận được những sản phẩm tốt nhất của Adobe và Macromedia.

Creative Suite 3 là sản phẩm chung đầu tiên của hai đại gia Adobe và Macromedia

Trong buổi trò chuyện cùng hãng thông tấn AP, Giám đốc Adobe, ông Michael Fahrngruber cho biết, “Microsoft vốn là một đối thủ nặng ký, nhưng tình huống hiên nay đã khác, chúng tôi đang giành được ưu thế tuyệt đối”. “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, với chương trình này chúng tôi sẽ đáp ứng được chính xác những mong muốn của người sử dụng”.

Tháng 1 vừa qua, hãng Microsoft đã cho ra mắt phần mềm thiết kế web Expression Web, 2 ứng dụng tiếp theo của phần mềm này sẽ ra mắt trong tháng 6 tới.

Phần mềm Creative Suite 3 gồm 12 ứng dụng, chúng thống nhất với nhau và tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng nhất định mà các ứng dụng này sẽ được gộp lại thành từng nhóm để đáp ứng nhu cầu công việc. Adobe chia gói phần mềm này thành 2 mảng chính là Web và Design, chúng cũng sẽ được đưa vào ấn bản Standard và Premium với chương trình PDF Acrobat. Ngoài ra vẫn còn ấn bản Production và một Master-Collection khá phong phú. Phần mềm CS3 này sẽ ra mắt vào quý 2 năm nay. Phiên bản B hiện nay đang trong quá trình thử nghiệm đã tạo được những ấn tượng tốt đẹp.

Trong quá trình xử lý các bức ảnh, phần mềm Photoshop CS3 đưa thêm một loạt các công cụ và chức năng để quá trình làm việc được nhanh chóng hơn.

Trong khi thiết kế Web, CS3 cũng được đưa thêm vào chương trình Firework trước đây của Macromedia, ngoài ra nó còn có thêm các chức năng chuyên biệt khác như định dạng ảnh trên website. Đồ hoạ hướng đối tượng (object-oriented graphic) sẽ thay thế cho các điểm ảnh (pixel) và có sử dụng thêm ảnh minh hoạ.

CS3 cũng bao gồm phiên bản Dreamweaver mới của Macromedia dành cho thiết kế Web. Ngoài ra, phiên bản mới chương trình GoLive của Adobe cũng sẽ ra mắt cùng CS3. Spy của Dreamweaver, nền tảng cho kĩ thuật Ajax của Adobe sẽ có những thay đổi thú vị. Ajax đóng vai trò liên kết các dữ liệu XML với JavaScrip và tạo điều kiện cho việc phát triển các website tương tác (liên kết) để các website này xuất hiện nhanh hơn khi cho cho dù có dung lượng lớn.

Giao diện một ứng dụng thiết kế hoạt hình của Creative Suite 3

Phần mềm Flash của Macromedia từ trước tới nay vẫn được coi là công cụ để phát triển các bộ phim hoạt hình anime trên website. Với phiên bản mới của ngôn ngữ Script “ActionScript 3.0”, Flash CS3 sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với việc phát triển rộng rãi các ứng dụng web đa phương tiện. Photoshop và ảnh minh hoạ sẽ được đưa vào web, ngoài ra công cụ Flash sẽ được cải thiện nhiều hơn nữa.

Bên cạnh đó, 2 hãng này cũng sẽ phát triển định dạng Flash Lite chuyên biệt để dùng cho màn hình di động và các thiết bị cầm tay. Qua đó, dễ dàng nhận thấy tác động của những ứng dụng này trên màn hình di động. Như vậy màn hình của điện thoại sẽ phải thay đổi để phù hợp với các đoạn phim Flash, website và hình ảnh.

Gía của gói phần mềm này sẽ xê dịch từ mức 999 Euro đối với phần mềm dành cho thiết kế web (với Dreamweaver, Contribute, Flash và Firework ) và có thể lên tới 2.999 Euro đối với phần mềm “Master-Collection”. CS3 tương thích với cả Windows (XP và Vista) và Mac (từ OS x 10.4).

Thanh Huyền

Theo Spiegel, VTC
  • 119