Afghanistan vẫn chìm trong giá lạnh

  •  
  • 131

Gần 100 người Afghanistan đã phải cắt các ngón tay hay ngón chân do bị đóng băng, thông báo của cơ quan y tế ngày 10-2. Mùa đông năm nay được đánh giá là tồi tệ nhất từ trước tới nay tại Afghanistan, đã làm hơn 750 người thiệt mạng, phá hủy hơn 500 ngôi nhà và làm hư hỏng hàng ngàn ngôi nhà khác kể từ trung tuần tháng 12-2007.

Thủ đô Kabul trở nên trắng xóa trong ngày 6-2 (Ảnh: TTO)

Thời tiết cực kỳ lạnh giá đã gây thiệt hại nặng nề về người và của đặc biệt tại các tỉnh Herat và Badghis, miền tây nước này. Nhiều con đường đã bị chìm ngập trong các lớp tuyết dày. Trong khi đó, mưa tuyết vẫn không ngừng rơi. Giá thực phẩm và chất đốt tăng cao.

Trước tình hình ngày càng tồi tệ, Chương trình Lương thực Thế giới (PAM) đã yêu cầu quốc tế trợ giúp nhu yếu phẩm cho 2,55 triệu người Afghanistan đang chống chọi với thiên tai trước khi nước này bước vào các vụ mùa vào tháng 6 tới.

Các số liệu thống kê tại nhiều địa phương cho biết số người thiệt mạng vì lạnh giá vẫn chưa có điểm dừng, trong đó đa số là trẻ em. Tại một số nơi ở tỉnh Ghazni, nhiều người đã chết vì kiệt sức khi phải đi bộ nhiều dặm đường đến những trung tâm tạm cư khi xe của họ bị kẹt trong tuyết. Bên cạnh đó, tuyết rơi gây ách tắc vô số đường sá khiến các nhóm cứu hộ không thể tiếp cận được người bị nạn. Chính quyền tỉnh Ghazni đã phát lời kêu gọi chính quyền Afghanistan và cả các tổ chức cứu trợ nhân đạo quốc tế tổ chức các chuyến thả hàng viện trợ bằng đường hàng không tại các vùng núi.

Hiện tại, vẫn còn hơn 50% các làng mạc nghèo nàn vẫn còn bị cô lập với vùng đô thị do các nơi ngập chìm trong tuyết. 

Đức Trường (Theo Reuters, AFP, Tuổi trẻ)
  • 131