Ai Cập khai quật 3 mộ cổ 2.000 năm chứa nhiều quan tài đá

  •  
  • 821

Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện 3 ngôi mộ chứa nhiều quan tài làm bằng đá, có niên đại khoảng 2.000 năm, tại một nghĩa trang ở miền Nam đất nước.

AFP dẫn thông cáo của Bộ Cổ vật Ai Cập hôm 15/8 cho biết các ngôi mộ được khai quật tại khu vực Al-Kamin al-Sahrawi thuộc tỉnh Minya ở phía nam thủ đô Cairo. Ba ngôi mộ nằm tại một nghĩa trang được xây dựng trong khoảng thời gian giữa thời kỳ Vương triều thứ 27 của Ai Cập cổ đại và thời kỳ cổ Hy Lạp - La Mã.

Theo ông Ayman Ashmawy, người đứng đầu bộ phận cổ vật Ai Cập của Bộ Cổ vật, đội ngũ chuyên gia khảo cổ đã tìm thấy "một bộ sưu tập quan tài làm từ đá với hình dạng và kích thước khác nhau, cũng như những mảnh vỡ bằng đất sét".

Các quan tài đá nằm trong 3 ngôi mộ được cho là khoảng 2.000 năm tuổi.
Các quan tài đá nằm trong 3 ngôi mộ được cho là khoảng 2.000 năm tuổi. (Ảnh: AFP).

Một trong những ngôi mộ chứa 4 quan tài đá, mỗi quan tài đều tạc hình mặt người. Một ngôi mộ khác chứa phần còn lại của 2 quan tài đá và 6 huyệt chôn chất, bao gồm một huyệt để "chôn cất một đứa trẻ nhỏ".

Các mảnh đất sét được tìm thấy tại địa điểm "cho thấy các ngôi mộ hình thành trong khoảng thời gian giữa thời kỳ Vương triều 27 (thành lập vào năm 525 trước Công nguyên) và thời kỳ Hy Lạp - La Mã cổ đại (từ năm 332 trước Công nguyên đến thế kỷ 4)", thông cáo nêu.

Khám phá nói trên cho thấy có thể "khu vực này là nghĩa trang trong một thời gian dài".

Tại một trong 3 ngôi mộ, các nhà khai quật đã tìm thấy nhiều mảnh xương được cho là hài cốt của "những người đàn ông, đàn bà và trẻ em ở các độ tuổi khác nhau". Điều này cho thấy "những ngôi mộ này thuộc về một nghĩa trang lớn cho cả một thành phố lớn và không phải là doanh trại quân đội như một số người nói", ông Ali al-Bakry, người đứng đầu nhóm khai quật, cho biết.

Nhóm chuyên gia đã bắt đầu khai quật tại địa điểm trên từ năm 2015. "Công việc vẫn đang được tiến hành để khám phá nhiều bí mật hơn", thông báo của Bộ Cổ vật Ai Cập viết.

Cập nhật: 16/08/2017 Theo Zing
  • 821