Ai Cập: người dân quá thiếu ý thức về cúm gia cầm

  •  
  • 50

Khi thấy những gia cầm trong nhà có dấu hiệu bị bệnh, anh Attia Abdel-Hamid Hassan, một tài xế 36 tuổi sống tại châu thổ sông Nil đã dồn chúng vào bao và dìm xuống một con mương dẫn nước gần nhà. Những người hàng xóm của anh, những người cũng rất sợ bị nhiễm cúm gia cầm, đều làm điều tương tự.

Đối với những người dân tại đây, việc làm như vậy đồng nghĩa với việc họ sẽ không bị nhiễm cúm gia cầm hay nói cách khác đây là cách họ ngăn ngừa cúm gia cầm. Kể từ khi có dịch cúm gia cầm cho đến nay, anh Hassan đã dìm chết 200 con gà và 100 con vịt. Anh nói: "Tuần rồi tôi có 10 con vịt bị bệnh và tôi đã quăng nó xuống nước. Khi thấy chúng yếu hơn bình thường tôi biết rằng chúng đã nhiễm bệnh".

Cũng như những người sống xung quanh mình, anh Hassan mơ hồ biết rằng đàn gia cầm của mình bị nhiễm virus nhưng họ không bao giờ có thể chắc chắn được bởi vì những gia cầm chết chưa bao giờ được xét nghiệm.

Ngoài ra thói quen nuôi gia cầm trong từng hộ gia đình một cách giấu giếm của người Ai Cập càng khiến tình hình thêm tồi tệ. Chính phủ Ai Cập đã khuyến cáo người dân không được sống chung với gia cầm. Nhưng mọi chuyện vẫn như cũ bởi vì đó là nguồn thu nhập và dinh dưỡng chính của người dân.

Đ.K.L.

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 50