Ai Cập phát hiện hàng chục xác ướp cổ

  •  
  • 3.028

Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập thông báo vừa phát hiện 57 ngôi mộ cổ ở nước này, trong đó phần lớn có xác ướp.

Bên trong một lăng mộ cổ được tìm thấy tại Fayoum, Ai Cập. Ảnh: AP.

AP đưa tin các ngôi mộ được khai quận ở Lahoun, thành phố Fayoum – cách thủ đô Cairo khoảng 100 km về phía nam. Những lăng mộ lâu đời nhất được xây dựng từ khoảng năm 2750 trước Công nguyên, tức giai đoạn tồn tại của triều đại thứ nhất và thứ hai tại Ai Cập. Có 12 lăng mộ thuộc về triều đại thứ 18 – cai trị Ai Cập trong thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên.

Zahi Hawass, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập, nói những xác ướp được chôn từ triều đại thứ 18 được phủ trong vải lanh. Những quách chứa xác ướp được trang trí bằng các dòng chữ mang ý nghĩa tôn giáo và những hình vẽ thể hiện những vị thần trong tín ngưỡng của người Ai Cập cổ đại.

Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập nhận định những ngôi mộ mới được phát hiện sẽ giúp giới khoa học hiểu rõ hơn các tôn giáo của người xưa.

Một quách bằng gỗ chứa xác ướp. Ảnh: AP.

Abdel Rahman El-Aydi, trưởng nhóm chuyên gia khảo cổ tìm thấy những ngôi mộ, nói rằng người xưa trang trí quách bằng những dòng chữ tôn giáo và ảnh thánh thần với hy vọng những thứ đó sẽ giúp người chết tới được thế giới bên kia. Theo ông, một trong những lăng mộ cổ nhất hầu như vẫn còn nguyên vẹn. Nhóm chuyên gia tìm thấy toàn bộ đồ tùy táng và một quách bằng gỗ với xác ướp được cuộn bằng vải lanh bên trong.

Trong 31 lăng mộ được xây từ khoảng năm 2020 tới 1840 trước Công nguyên, các nhà khảo cổ tìm thấy hình vẽ của nhiều vị thần, như Horus (có đầu của chim ưng), Hathor, Khnum và Amun.

Năm ngoái người ta cũng tìm thấy 53 lăng mộ cổ bằng đá tại Fayoum, Ai Cập. Chúng được xây dựng trong những giai đoạn khác nhau.

Theo VnExpress
  • 3.028