Ai Cập tính di chuyển các báu vật của Pharaoh Tutankhamun

  •  
  • 1.761

Các nhà khảo cổ học và chuyên gia bảo tồn trên thế giới đã thảo luận việc di chuyển an toàn các báu vật của Pharaoh Tutankhamun đến địa điểm mới ở thủ đô Cairo, Ai Cập.

Bộ Cổ vật Ai Cập ngày 7/5 tổ chức hội thảo tại Cairo nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia quốc tế về việc di dời các báu vật của Pharaoh Tutankhamun đến địa điểm trưng bày mới, theo AFP.

Các chuyên gia Ai Cập, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Thụy Sĩ, Đan Mạch và Nhật Bản cùng thảo luận cách thức di chuyển ngai vàng, tủ và giường của Pharaoh Tutankhamun từ Bảo tàng Ai Cập ở trung tâm thủ đô Cairo đến hai căn phòng trưng bày có tổng diện tích 7.000m2 tại một bảo tàng mới ở ngoại ô thành phố.

Mặt nạ vàng của Pharaoha Tutakhamun.
Mặt nạ vàng của Pharaoha Tutakhamun. (Ảnh: AFP).

Mục tiêu của hội thảo là đạt được "sự đồng thuận toàn cầu" về quá trình vận chuyển an toàn và trưng bày các vật phẩm của Pharaoh Tutankhamun. Phương pháp trưng bày hài cốt được phát hiện trong hầm mộ của Tutankhamun, đặc biệt là hài cốt hai con gái sơ sinh chết yểu của ông, cũng được thảo luận trong hội thảo.

"Di chuyển cả một bộ sưu tập, đặc biệt là bộ sưu tập quan trọng như vậy, là một thách thức rất lớn", nhà Ai Cập học người Đức Gabrielle Pieke nói. "Đó là một vấn đề nhạy cảm... Chúng ta phải rất thận trọng". Bà Pieke hối thúc Ai Cập không nên vội vàng và ngày di chuyển các báu vật vô giá này vẫn chưa được ấn định.

Từ năm 2014, việc di chuyển các vật phẩm thuộc về Pharaoh Tutankhamun trở thành một vấn đề nhạy cảm sau khi phần râu gắn vào mặt nạ vàng của vị Pharaoh này bị công nhân sơ ý làm gãy và dán lại bằng keo, khiến giới khảo cổ nổi giận.

Các nhà khoa học Ai Cập và Đức đã phải mất rất nhiều thời gian mới khắc phục được sự cố và đưa báu vật này về vị trí cũ sau một năm phục chế.

Hầm mộ của Pharaoh Tutankhamun, vị Vua trị vì Ai Cập hơn 3.000 năm trước, được phát hiện vào năm 1922 ở phía nam thành phố Luxor.

Cập nhật: 09/05/2017 Theo VnExress
  • 1.761