Ai Cập xây Kim tự tháp mới

  •  
  • 3.235

Chính phủ Ai Cập vừa quyết định xây dựng bảo tàng lớn nhất thế giới, lưu giữ những cổ vật đẹp và lâu đời nhất trong lịch sử nhân loại. Đây cũng sẽ là một trung tâm bảo tồn khảo cổ học hiện đại có một không hai.

Bảo tàng Great Egyptian Museum đặt trên diện tích rộng hơn 50 hécta, đối diện kỳ quan còn sót lại của thế giới: các kim tự tháp Giza. Nếu dự án này được hoàn thành, nó sẽ phá vỡ mọi kỷ lục thu hút du khách ước tính lên đến 8 triệu người/năm. Hơn 100.000 cổ vật được chuyển về từ khắp nơi trên thế giới: một ngôi đền nguyên vẹn, kho báu nổi tiếng của vua Tutankhamon cùng nhiều thiết bị cực kỳ hiện đại, những khu vườn, hiệu sách, cửa hàng, nhà hàng sang trọng...

Giám đốc điều hành dự án Mohamed Ghoneim cho biết, trong tổng số 550 triệu USD cần cho dự án, 300 triệu đã được ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) chấp nhận cho vay ưu đãi trong thời hạn 30 năm. Đây là khoản cho vay lớn nhất của Nhật tại Trung Đông. Hội đồng Tối cao về các cổ vật Ai Cập chịu trách nhiệm 100 triệu USD, số còn lại sẽ giao cho bà Nora Ebeid, giám đốc quản lí và tài chính bảo tàng xoay xở thông qua vận động quyên góp từ các ngân hàng, cơ quan và các nhà hảo tâm trên toàn thế giới.

Ngày 4/2/2002, Tổng thống Hosni Mubarak đặt viên gạch đầu tiên, nhưng việc thi công xây dựng bảo tàng mới thực sự bắt đầu từ tháng 4/2008. Great Egyptian Museum là ý tưởng ra đời cách đây 15 năm của Bộ trưởng Văn hóa Farouq Hosnin, khi ông tới thăm thủ đô Paris của Pháp và ngay lập tức được lãnh đạo Ai Cập vui mừng đón nhận. Năm 1992, Tổng thống nước này ra sắc lệnh chính thức hóa dự án.


(Ảnh minh họa)

Năm 1999, Ai Cập mời các chuyên gia của Italia sang nghiên cứu tính khả thi và năm 2002, cuộc thi thiết kế kiến trúc bảo tàng được tổ chức dưới sự bảo trợ của Tổ chức văn hóa khoa học giáo dục của Liên Hiệp Quốc (UNESCO). Ngày 8/6/2003, giải nhất trị giá 250.000 USD do đích thân đệ nhất phu nhân Suzanne Mubarak trao cho kiến trúc sư Peng Shifu, 37 tuổi, người Trung Quốc mang quốc tịch Ailen.

Tác phẩm của Peng Shifu độc đáo ở mặt tiền của bảo tàng được thiết kế "lấp lánh" nhờ bức tường dài 800m, cao 40m bằng đá quí, bên cạnh là núi đá đất nung trong mờ mang phong cách điển hình của nghệ thuật thủ công Nam Ai Cập. Các chuyên gia xây dựng đã phải đến Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Italia để lấy các mẫu đá về kiểm tra khả năng chống bào mòn.

Bên cạnh tính thẩm mĩ, vấn đề an ninh cũng rất đáng quan tâm tại quốc gia luôn phải đối mặt với không ít vụ tấn công các khu du lịch. Chính phủ Ai Cập quyết định, cổng chính của bảo tàng phải cách đường quốc lộ ít nhất 80 m, để tránh các vụ đánh bom liều chết bằng xe ôtô có cài bom.

Thách thức lớn nhất nằm trong chiến dịch hồi hương 100.000 cổ vật. Giáo sư Yasser Mansour cho rằng, đây là cuộc vận chuyển cổ vật lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Great Egyptian Museum chính thức mở cửa năm 2011.

Ngọc Nhàn 

Theo Le Monde, Dân trí
  • 3.235