AI dự đoán đội vô địch World Cup 2018

  •  
  • 2.525

Nhóm nghiên cứu quốc tế sử dụng chương trình AI để chạy 100.000 mô phỏng và tính toán đội tuyển Tây Ban Nha có xác suất vô địch cao nhất.

Một chương trình trí tuệ nhân tạo đưa ra dự đoán về đội vô địch World Cup 2018 dựa trên 100.000 mô phỏng, theo Science Alert. Sử dụng cơ sở dữ liệu từ các giải đấu trước đó và ba kỹ thuật khác nhau để xử lý những con số, nhóm nhà nghiên cứu quốc tế nhận định đội tuyển Tây Ban Nha sẽ giành chiến thắng ở trận chung kết. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 13/6 trên tạp chí arXiv.org.

Dù phần lớn dự đoán hiện nay đều nghiêng về đội tuyển Đức, chương trình AI phân tích cả độ mạnh và hành trình đến vòng chung kết của các đội. Dù Đức có khả năng đánh bại Tây Ban Nha, mô hình chỉ ra đội tuyển Đức chắc chắn sẽ chạm trán nhiều đối thủ khó chơi hơn trong suốt giải đấu. "Thông qua phân tích tỷ lệ chiến thắng ở mỗi vòng của giải đấu, nhìn chung Tây Ban Nha có lợi thế hơn một chút so với Đức chủ yếu vì khả năng dừng chân ở vòng 16 đội của Đức tương đối cao", nhóm nghiên cứu cho biết.

Xác suất vô địch World Cup 2018 của đội tuyển Tây Ban Nha cao hơn một chút so với Đức
Xác suất vô địch World Cup 2018 của đội tuyển Tây Ban Nha cao hơn một chút so với Đức theo kết quả tính toán của chương trình AI.

Nhóm nghiên cứu bao gồm các học giả đến từ Địa học Công nghệ Dortmund, Đại học Công nghệ Munich ở Đức, và Đại học Ghent ở Bỉ. Họ sử dụng ba kỹ thuật để xử lý số liệu, gồm hồi quy Poisson (diễn giải và đánh giá nhiều biến số khác nhau), phương pháp xếp hạng (đánh giá sức mạnh hiện tại của mỗi đội) và phương pháp rừng ngẫu nhiên.

Đối với World Cup, phương pháp rừng ngẫu nhiên đặc biệt phù hợp. Nó có thể được lập cấu trúc như một giải đấu bóng đá, chương trình AI sử dụng học máy để lập bản đồ những nhánh ngẫu nhiên cho cây quyết định, tương ứng với các kịch bản khác nhau và hệ quả đi kèm. Bằng cách lập trình để AI tập trung vào nhân tố nào đó khi tạo cây quyết định, phương pháp rừng ngẫu nhiên có thể giúp nhà thống kê hiểu rõ hơn những nhân tố quan trọng nhất đối với kết quả cuối cùng, ví dụ như đối thủ mà đội tuyển Đức và Tây Ban Nha chắc chắn sẽ gặp.

Nhóm nghiên cứu chạy 100.000 mô phỏng cho 2018 World Cup. Tây Ban Nha xếp hạng cao nhất với 17,8% cơ hội chiến thắng, tiếp theo là Đức (17,1%), Brazil (12,3%), Pháp (11,2%) và Bỉ (10,4%). Trong khi đó, Arab Saudi được dự đoán không có cơ hội lọt vào vòng chung kết.

Công ty tài chính Goldman Sachs cũng chạy chương trình AI để dự đoán kết quả World Cup và cho rằng đội tuyển Tây Ban Nha sẽ giành chức vô địch. Tính toán của Goldman Sachs cũng sử dụng phương pháp rừng ngẫu nhiên.

Cập nhật: 16/06/2018 Theo VNE
  • 2.525