•   3,312

Các bằng chứng mới được phát hiện về Trái đất có thể khiến những người mong muốn gặp người ngoài hành tinh thấy buồn lòng.

Nghiên cứu cho thấy Trái đất là nơi duy nhất trong vũ trụ có sự sống

Kết quả nghiên cứu mới đây có thể sẽ khiến những người mong muốn gặp người ngoài hành tinh thấy thất vọng khi chỉ ra, Trái đất của chúng ta có thể là một trong những hành tinh đủ điều kiện duy trì sự sống đầu tiên trong vũ trụ.

Cụ thể, các khoa học gia thuộc Viện Khoa học thiên văn vũ trụ tại Baltimore (Maryland, Mỹ) tin rằng khi hệ Mặt trời hình thành vào 4,6 tỉ năm trước, chỉ có khoảng 8% hành tinh trong vũ trụ có tiềm năng duy trì sự sống.

Ai muốn gặp người ngoài hành tinh sẽ thấy buồn khi biết điều này
Trái đất của chúng ta là một trong những hành tinh "ở được" đầu tiên trong vũ trụ.

Ngoài ra, đa số các hành tinh thậm chí chưa hề xuất hiện cho đến khi Mặt trời của chúng ta hình thành vào 6 tỉ năm trước.

Để có được kết luận này, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học thiên văn vũ trụ tại Baltimore (Maryland, Mỹ) đã dựa trên số liệu từ đài thiên văn Hubble và Kepler. Theo Tiến sĩ Peter Behroozi - trưởng nhóm nghiên cứu: "Khi so sánh với các hành tinh khác trong vũ trụ, Trái đất của chúng ta thực chất hình thành từ khá sớm".

Ai muốn gặp người ngoài hành tinh sẽ thấy buồn khi biết điều này

Theo các quan sát trước đây, trong khoảng thời gian 10 tỉ năm trước, các ngôi sao được hình thành nhanh chóng. Tuy nhiên, quá trình này nhanh là bởi vì các thành phần cấu tạo nên chúng chỉ là khí hydro và heli có trong vũ trụ.

Còn ngày nay, các vì sao hình thành với tốc độ chậm hơn rất nhiều vì các "nguyên liệu" trong vũ trụ đã trở nên phong phú hơn.

Ai muốn gặp người ngoài hành tinh sẽ thấy buồn khi biết điều này

Dữ liệu từ đài quan sát Kepler cho thấy những hành tinh "có thể ở được" - là hành tinh có quỹ đạo quanh ngôi sao của nó vừa đủ để duy trì nước ở dạng lỏng - thực chất khá phổ biến trong Dải Ngân hà.

Cụ thể, các chuyên gia dự đoán có tới một tỉ hành tinh giống Trái đất và con số này sẽ tăng lên rất nhiều khi có tới 100 tỉ ngân hà khác nhau trong vũ trụ.

Ước tính, những ngôi sao cuối cùng sẽ không biến mất trong vòng ít nhất là 100 nghìn tỉ năm nữa, do đó chúng ta sẽ không thể dự đoán chính xác về con số những hành tinh giống Trái đất được hình thành trong vũ trụ ở tương lai.

Các chuyên gia đánh giá, một trong những lợi thế của việc "xuất hiện sớm" đó là chúng ta đủ khả năng để tạo nên những kính thiên văn vĩ đại như Hubble, cho phép lần theo dấu vết của nguồn gốc vũ trụ.

Ai muốn gặp người ngoài hành tinh sẽ thấy buồn khi biết điều này

Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng, việc Trái đất là một trong những "đàn anh" trong vũ trụ sẽ khiến khả năng xuất hiện người ngoài hành tinh giảm đi.

Nguyên do là bởi tốc độ phát triển khoa học kỹ thuật của loài người được đánh giá là không chậm, nhưng vẫn chưa đủ khả năng để tìm ra những phương pháp di chuyển trong vũ trụ một cách nhanh chóng.

Ai muốn gặp người ngoài hành tinh sẽ thấy buồn khi biết điều này
Nhiều khả năng chúng ta mới là người đem lại nền văn minh cho người ngoài hành tinh.

Chính vì thế, không loại trừ khả năng người ngoài hành tinh sẽ có tốc độ phát triển tương đương, thậm chí là chậm hơn chúng ta. Do đó, nếu thực sự có người ngoài hành tinh, thì có lẽ chúng ta sẽ phải mất thêm nhiều năm nữa mới có thể gặp nhau.

Nghiên cứu được công bố trên Báo cáo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn học Hoàng gia (Anh).