Ai sẽ tiên phong công nghệ 3G tại Việt Nam?

  •  
  • 137

EVN Telecom, mạng di động công nghệ CDMA thứ hai tại Việt Nam, vừa trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đầu tiên được chấp thuận triển khai công nghệ 3G, đồng thời cũng được Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thử nghiệm công nghệ WiMax di động trong năm nay.

Ai sẽ "cắm cờ" 3G tại Việt Nam?

Cũng trong quý I năm nay, EVN Telecom phải hoàn thành tổng kết việc thử nghiệm dịch vụ WiMax. Trong khi đó, cả ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn là MobiFone, VinaPhone và Viettel, mặc dù đã thử nghiệm 3G từ nhiều năm và dự định cung cấp dịch vụ trong năm 2007, vẫn đang phải chờ đợi giấy phép.

Theo quyết định của Chính phủ, EVN Telecom được sử dụng tần số 1.900MHz để triển khai hệ thống thông tin di động 3G theo tiêu chuẩn của liên minh Viễn thông quốc tế. Cũng trong quý I năm nay, EVN Telecom phải hoàn thành tổng kết việc thử nghiệm, để Chính phủ xem xét việc cấp phép cho EVN Telecom triển khai cung cấp dịch vụ này.

Ảnh: VnEconomy.vn
Như vậy, EVN Telecom có thể coi là đã “yên vị”. Trong khi đó, cả ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn là MobiFone, VinaPhone và Viettel, mặc dù đã thử nghiệm 3G từ nhiều năm và dự định cung cấp dịch vụ trong năm 2007, vẫn đang phải chờ đợi giấy phép.

Tuy nhiên, theo đại diện của Bộ Bưu chính - Viễn thông, sẽ chỉ có 3 hoặc 4 trong tổng số 6 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động hiện nay có cơ hội nhận được giấy phép triển khai công nghệ 3G. Như vậy, 5 nhà cung cấp còn lại sẽ phải chạy đua để có thể giành được 2 – 3 giấy phép còn lại cho việc triển khai công nghệ 3G.

Wimax cũng sẽ phải "chen chân"

Không chỉ có dải băng tần dành cho công nghệ 3G bị hạn chế, dải tần số dành cho dịch vụ WiMax cũng chỉ đủ để cấp cho 3 nhà cung cấp. Trong khi đó, ngoài EVN Telecom, còn có 4 nhà cung cấp đang tiến hành thử nghiệm dịch vụ WiMax, bao gồm VNPT, FPT, VTC và Viettel.

Trong đó, VNPT đang tiến hành thử nghiệm dịch vụ WiMax tại Lào Cai, còn Viettel thử nghiệm tại khu vực Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ có Viettel đang tiến hành thử nghiệm thiết bị WiMax di động với tốc độ truy cập từ 1 Mbps đến 3Mvps trong khi di chuyển tối đa 100km/h. Ba công ty còn lại chỉ được cấp phép thử nghiệm WiMax cố định.

Theo đại diện của EVN Telecom, công ty này sẽ triển khai dịch vụ 3G ngay lập tức để cải tiến việc cung cấp dịch vụ của mình, bao gồm cả dịch vụ truyền dữ liệu và âm thanh. Cũng theo vị đại diện này, mạng lưới hiện nay của EVN telecom cũng đủ khả năng phục vụ cho cả dải băng tần cũ (450MHz) và dải băng tần mới được cấp phép (1.900MHz).

Việc thêm băng tần mới bên dải băng tần cũ sẽ cho phép EVN Telecom cung cấp thiết bị đầu cuối với giá rẻ hơn, vì giá thiết bị đầu cuối trung bình hiện nay của mạng 096 là 200 USD.

Hiện tại, giá trị thiết bị đầu cuối đang là một trong những rào cản để EVN Telecom xúc tiến kinh doanh dịch vụ điện thoại di động trên nền công nghệ CDMA tại Việt Nam. Công ty này cũng sẽ bắt đầu soạn thảo kế hoạch cho công nghệ WiMax di động trong quý này và trông đợi có thể triển khai tại một số vùng ngoại ô vào quý II năm nay, sau một thời gian dài chuẩn bị cho thử nghiệm. “Chúng tôi sẽ tổ chức lại mạng lưới và tìm kiếm đối tác nước ngoài để triển khai cùng lúc công nghệ 3G và WiMax”, vị đại diện EVN Telecom cho biết thêm.

EVN hiện có 700.000 thuê bao trên toàn mạng, bao gồm điện thoại cố định không dây, E-Mobile và E-Phone, và đang có kế hoạch tăng tổng số thuê bao trên toàn mạng lên 2 triệu trong năm 2007.

Theo Đầu Tư
  • 137