Ai tạo ra quái thú hút máu Chupacabra?

  •   4,73
  • 8.226

Chupacabra, một quái thú thích hút máu động vật hoành hành ở Tây Ban Nha và một số quốc gia châu Mỹ có thể là sản phẩm tưởng tượng từ một bộ phim khoa học viễn tưởng được chiếu trong năm 1995.

Kết luận trên được đưa ra sau khi học giả Benjamin Radford (thuộc Đại học Báo chí Mexico) tiến hành nghiên cứu so sánh hình mẫu quái thú huyền thoại Chupacabra với các hình mẫu các quái vật hút máu khác từng được nhắc tới trong văn học dân gian và phim viễn tưởng.


Hình ảnh Chupacabra được tái dựng qua mô tả của Tolentino

Madelyne Tolentino ở làng Canovanas, Puerto Rico, Tây Ban Nha được cho là một trong những nhân chứng đầu tiên mô tả chân dung quái thú Chupacabra. Sự việc xảy ra hồi tháng 8 năm 1995, khi bắt đầu xuất hiện hiện tượng hàng loạt gia súc ở đây bị cắn chết một cách bí ẩn.

Tolentino kể đã nhìn thấy bóng con quái thú tấn công gia súc. Nó cao chừng 1,2m đến 1,5m, có cặp mắt to, móng vuốt dài, trên lưng có nhiều gai nhọn. Conoi quái vật có những bước nhảy tưng tưng như kangaroo và phát ra mùi sullfur nồng nặc giống như "Sil", một con quái vật trong phim viễn tưởng Species được yêu thích lúc bấy giờ.


Radford tìm kiếm các bằng chứng về Chupacabra tại Nicaragua.

"Có một hiện tượng được biết tới như là "chứng bịa chuyện", trong đó người nói chuyện thường không thể phân biệt được những hình ảnh họ đã nhìn thấy trong mơ, trong các phim với các việc xảy ra trong đời thực. Đó là điều rất tự nhiên, một việc rất bình thường nhưng dường như hội chứng này đã có trong câu chuyện của cô ấy" - Radford, từng học tâm lý học giải thích.


Xét nghiệm ADN chứng minh rằng Chupacabra chỉ là những con chó, chó sói Bắc Mỹ mắc
bệnh ghẻ.

Ông Radford cũng cho biết, những câu chuyện về ma cà rồng có xu hướng nổi lên trong thời kỳ bất ổn chính trị và khủng hoảng kinh tế lớn gây tâm ký căng thẳng. Chính ông đã xem xét các phiên bản khác nhau của những câu chuyện về ma cà rồng trên toàn thế giới trong rất nhiều năm điều tra tìm hiểu sự thật đằng sau huyền thoại Chupacabra này. Thậm chí, ông còn tới Puerto Rico và các khu vừng ở Nicaragua, nơi xuất phát các tin đồn về sự xuất hiện của quái thú này, để tìm kiếm thông tin.

"Đầu những năm 1990, ở Puerto Rico người ta bắt đầu tin vào chuyện có sinh vật nào đó hút máu động vật" - Radford kể.

Sau khi câu chuyện của Tolentino xuất hiện trên The Cristina Show, diễn đàn được cho là phiên bản tiếng Tây Ban Nha của Oprah tháng 3/1996, các câu chuyện khác về Chupacabra ở Texas, Nicaragua và những nơi khác mới bắt đầu xuất hiện.

Thời gian trôi qua, quái thú Chupacabra (nghĩ là quái vật hút máu dê trong tiếng Tây Ban Nha) đã gắn với bất kỳ một cuộc thảm sát động vật bất thường nào. Chúng được thêm các chi tiết ngoại hình như không có lông, răng dài sắc nhọn. Một số nghiên cứu về ADN của những quái thú được tìm thấy cho thấy, chúng chỉ là chó hoặc chó sói Bắc Mỹ mắc bệnh ghẻ.


Hình mẫu ngôi sao điện ảnh được Tolentino dùng để mô tả Chupacabra.

"Căn bệnh này làm cho da của chúng bị co lại và làm răng nhô ra trông chúng rất đáng sợ" - Radford giải thích.

Chó và chó sói Bắc Mỹ cũng thường tấn công nhiều loài động vật bằng cách cắn cổ chúng giống như các nạn nhân của quái thú huyền thoại Chupacabra, gồm gà, dê, gia súc. Nhưng không phải tất cả những nạn nhân đều bị chết ngay sau khi bị tấn công và bị ăn thịt. Thường thì chúng chết vì xuất huyết nội và nghẹt thở.

Jan Harold Brunvand, giáo sư danh dự ngành Văn hóa dân gian của Đại học Ytah, Todd Disotell - giáo sư nhân chủng học thuộc Đại học New York và Kenneth Feder - giáo sư khảo cổ Trường Đại học Connecticut cũng đồng thuận với những lý giải do Radford đưa ra.

Theo Bee.net
  • 4,73
  • 8.226