Alice Munro không dự lễ trao giải Nobel Văn học 2013

  •  
  • 740

Nhà văn 82 tuổi quá yếu nên không thể đến Thụy Điển nhận giải Nobel Văn học 2013.

>>> Nhà văn Canada Alice Munro đoạt Nobel Văn học 2013

Peter Englund, Thư ký thường trực Viện Hàn lâm Thụy Điển, xác nhận trên blog cá nhân như vậy. Ông viết: "Sức khỏe của Alice Munro thực sự không tốt. Chúng ta và bản thân nhà văn đều rất tiếc về việc này, nhưng không còn cách nào khác".

Cũng theo trang blog, nhà văn Alice Munro, hiện đã 82 tuổi, nói với Peter Englund rằng: "Tôi là một bà già, sức khỏe của tôi rất mong manh".

Alice Munro không dự lễ trao giải Nobel Văn học 2013
Alice Munro không thể tới Thụy Điển nhận giải Nobel vì lý do sức khỏe. (Ảnh: english.cam.ac.uk)

Khi Peter Englund gọi điện cho Alice Munro để thông báo bà đã trở thành chủ nhân Nobel Văn học 2013, Alice Munro vẫn đang ngủ. Peter Englund đành phải để lại lời nhắn trên máy trả lời tự động của nhà văn. Alice Munro tuổi cao, từng trải qua phẫu thuật tim và điều trị ung thư.

Hiện vẫn chưa biết ai sẽ thay mặt nhà văn đến nhận giải cũng như liệu bà có thể thực hiện bài phát biểu trong lễ trao giải Nobel hay không. Alice Munro không phải là một trường hợp hiếm, khi mà chủ nhân các giải Nobel thường có tuổi đời khá cao. Hai nhà văn giành giải trước đây là Doris Lessing và Elfriede Jelinek cũng không đến Ủy ban Nobel ở thủ đô Stockholm để nhận giải, mà đến nhận giải tại đại sứ quán Thụy Điển ở đất nước họ.

Alice Munro là nhà văn Canada đầu tiên giành giải Nobel Văn học. Nhà văn được Viện Hàn lâm Thụy Điển ca ngợi là "bậc thầy của truyện ngắn đương đại".

Theo VNE
  • 740