Alzheimer có thể được điều trị bằng liệu pháp thay thế gene

(khoahoc.tv) - Bệnh Alzheimer được điều trị bằng cách loại bỏ các gene lỗi, các nhà nghiên cứu dự đoán sau khi khám phá ra 11 gene chủ chốt làm tăng nguy cơ rủi ro.

Bệnh alzhemer có thể được điều trị, hoặc thậm chí là được ngăn chặn bằng cách loại bỏ các gene lỗi, một chuyên gia về bệnh alzheimer đã dự đoán.

Nam giới và phụ nữ có thể được nhận một dạng nhóm các gene khỏe mạnh thay thế các gene hỏng gây ra bệnh alzheimer.

Giáo sư Julie Williams, thuộc trường đại học Cardiff, cho biết toàn bộ dân số có thể được kiểm tra trong giai đoạn trung niên để xác định xem những ai đang gặp nguy cơ mắc bệnh lớn nhất.

Sau đó các nhà khoa học có thể sự dụng liệu pháp cutting – edge gene và các phương pháp điều trị khác để ngăn chặn sự phát triển vĩnh viễn của căn bệnh.

Bệnh alzheimer và các dạng khác của bệnh mất trí nhớ gây ảnh hưởng lên hơn 800.000 người Anh, với số lượng được dự đoán là tăng gấp đôi khi dân số già đi.

Các loại thuốc hiện có trì hoãn tiến trình bệnh alzheimer, nhưng sự thất bại của chúng trong việc ngăn chặn những nguyên nhân sâu xa trong não có nghĩa là tác dụng của các loại thuốc này qua đi một cách nhanh chóng và ngay sau đó là quá trình tàn phá của căn bệnh tới trí nhớ của bệnh nhân.

Alzheimer có thể được điều trị bằng liệu pháp thay thế gene

Giáo sư Julie Williams đã đưa ra lời dự đoán sau khi dẫn đầu một nghiên cứu lớn nhất từng có về tính di truyền của căn bệnh này.

Nghiên cứu bước ngoặt này gồm có sự tham gia của hơn 180 nhà nghiên cứu đến từ 15 quốc gia trên toàn thế giới, đã chỉ ra 11 gene làm tăng nguy cơ mắc bệnh alzheimer.

Quy mô cộng tác đã cho phép họ xác định nhiều gene hơn trong chưa đầy 3 năm so với số đã được phát hiện trong hai thập niên trước.

Bằng cách nghiên cứu tổng số 21 gene, số lượng này nhiều khoảng gấp đôi so với số gene gây bệnh alzheimer đã được phát hiện thấy, tạp chí Nature Genetics báo cáo.

Các tổ chức về alzheimer cho biết khám phá thú vị về các gene liên kết với căn bệnh này sẽ mở đường tới những con đường mới để thăm dò trong nghiên cứu nhằm điều trị căn bệnh này.

Những gene mới này được phát hiện bằng cách so sánh DNA của hơn 25.000 người bị bệnh Alzheimer với 48.000 người không bị mắc bệnh.

Giáo sư Williams, người là chủ tịch cố vấn khoa học của Welsh Assembly và cũng là nhà nghiên cứu thực hiện, cho biết: “Điều làm chúng tôi bất ngờ nhất, đó là phần lớn các phát hiện là loại mẫu khỏe mạnh đã cho thấy một số gene ngụ ý rằng hệ miễn dịch của cơ thể đang gây ra chứng mất trí nhớ".

“Mỗi gene riêng biệt sẽ mang đến một rủi ro thấp liên quan đến nhau nhưng khi bạn đặt tất cả các thông tin cùng nhau, chúng sẽ tiết lộ cho chúng ta biết một câu chuyện lạ lùng và thú vị và điều đó đưa chúng ta vào một phương hướng mới".

Bà cho biết thêm, kết quả nghiên cứu cần được theo dõi với “sự cấp bách thực sự” để xác định xem các gene gây ra mất trí nhớ bằng cách nào. Biết được điều này sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu cho các biện pháp điều trị bằng thuốc mới.

Tuy nhiên có một khả năng khác đó là sửa lại DNA hỏng, hoặc các biến thể gene gây ra bệnh alzheimer, bằng cách cho bệnh nhân một gói các gene khỏe.

Giáo sư Williams nói: “Tôi đã nghĩ điều này trong 10 năm thời gian mà chúng ta có thể tìm kiếm ở một liệu pháp di truyền. Điều đó có thể trở thành sự thật nhưng gần như là chưa".

“Nếu bạn có biến thể mà bạn biết rằng nó đang gây ảnh hưởng tới một căn bệnh, cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ là thay thế biến thể đó vào đúng lúc nhất. Các liệu pháp gene sẽ cho phép bạn thay đổi các yếu tố gây ảnh hưởng tới căn bệnh này. Các loại thuốc có thể không đúng và có thể gây ra các tác dụng phụ”.

Bà bổ sung thêm rằng, “trong tương lai xa” mọi người trong độ tuổi 40 hoặc 50 cần phải được kiểm tra các gene gây mất trí nhớ và sử dụng liệu pháp điều trị gene và những biện pháp điều trị khác để ngăn bệnh alzheimer phát triển vĩnh viễn.

Nghiên cứu cũng cho thấy mối liên kết giữa bệnh alzheimer và bệnh đa xơ cứng cũng như bệnh Parkinson.

Giáo sư Hugh Perry thuộc cộng đồng Medical Research Council, hỗ trợ một phần cho nghiên cứu này, khi thực hiện nghiên cứu về Alzheimer tại Anh, cho biết: “Hiểu được mã hóa gene của chúng ta gây ảnh hưởng tới bệnh alzheimer, các bệnh mất trí nhớ và bệnh về thần kinh khác là một phần quan trọng của bài toán nghiên cứu cách thức để chúng ta ngăn chặn các tác động tàn phá của bệnh”.

Phạm Thị Bích Thu (Daily Mail)