Alzheimer có thể là giai đoạn cuối của tiểu đường

  •  
  • 1.916

Trong một nghiên cứu mới, giới khoa học phát hiện Alzheimer trên thực tế có thể là giai đoạn cuối của tiểu đường tuýp 2.

Nguy cơ phát bệnh Alzheimer ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 đã được lưu ý lâu nay, nhưng nghiên cứu mới của các chuyên gia Mỹ đã làm rõ hơn mối quan hệ của hai căn bệnh này.

Alzheimer có thể là giai đoạn cuối của tiểu đường
Giới chuyên gia phát hiện mối quan hệ giữa tiểu đường tuýp 2 và Alzheimer - (Ảnh: AFP)

Theo đó, chuyên gia Ewan McNay của Đại học Albany ở New York (Mỹ) chỉ ra rằng ở người mắc tiểu đường tuýp 2, cơ thể trở nên kháng insulin, loại hormone kiểm soát lượng đường huyết, nên cơ thể càng sản xuất thêm nhiều insulin so với người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, lượng insulin dư thừa trên có thể xâm nhập não, làm gián đoạn chu trình hóa học của cơ quan này, dẫn đến sự hình thành những vón cục độc hại của các protein tinh bột khiến tế bào não bị hủy hoại.

“Cuộc nghiên cứu đã giải thích tại sao những người phát bệnh tiểu đường tuýp 2 thường suy giảm nhận thức nhanh chóng”, theo trang tin The Australian dẫn lời trưởng nhóm McNay.

Phát hiện mới cũng cho rằng giảm cân và hoạt động thể chất có thể giúp người bệnh tránh được chứng Alzheimer, ít nhất ngăn chặn được giai đoạn đầu của quá trình suy giảm nhận thức.

Theo Thanh Niên
  • 1.916