"Âm mưu lớn" của Blu-ray trong năm 2007

  •  
  • 110

Một thông tin rất sốc cho những ai tin vào tương lai của HD DVD: Hiệp hội ủng hộ Blu-ray tin rằng cuộc chiến định dạng đã đi vào hồi kết với phần thắng, tất nhiên là thuộc về họ.

Tại CES 2007, hiệp hội này đã tổ chức hẳn một cuộc họp báo rất hoành tráng để tổng kết lại năm 2006 và hé lộ một phần kế hoạch cho 12 tháng sắp tới.

Họ liệt kê ra một danh sách dài ngoằng ngoẵng những hãng phim đại gia đứng về phe Blu-ray, bao gồm Warner Bros, MGM, Paramount, LionsGate, 20th Century Fox, Buena Vista Home Entertainment và cuối cùng, tất nhiên không thể thiếu Sony Pictures.

Theo lời Hiệp hội Blu-ray, doanh thu hàng tuần của định dạng này đã vượt qua HD DVD tới 24%. Tỷ lệ tiêu thụ của Blu-ray so với HD DVD là 3,5 : 1. Nếu đây là những số liệu khách quan và đúng sự thật, thì nó thực sự gây được ấn tượng, nên nhớ rằng định dạng này mới chỉ có tuổi đời 1 năm.

Trước việc LG tung ra đầu đĩa "hai mang" BD/HD DVD và Warner Bros sắp chào hàng đĩa hai định dạng, Hiệp hội Blu-ray thủng thẳng đáp lại: "Chúng tôi chào đón tất cả những loại đầu đĩa khác. Thư viện phim của chúng tôi phong phú và mở rộng nhanh hơn rất nhiều. Đầu đĩa kép cũng chẳng thể ảnh hưởng gì được đến tốc độ tăng trưởng của Blu-ray".

Dồn dập tựa phim

"Kỵ sĩ rồng", một trong nhiều phim được phát hành bản Blu-ray trong năm nay. Nguồn: Movieweb

Lại nói đến chuyện tăng trưởng. Họ đã mời lên sân khấu quan chức cấp cao của từng hãng phim một, mỗi người đều trình bày kế hoạch tương lai đối với định dạng Blu-ray. Đầu tiên là 20th Century Fox, hãng dự định phát hành 10 phim Blu-ray mỗi tháng. Trong số các phim sắp ra mắt có "Ngày độc lập", "I, Robot" và "Kingdom of Heaven" và chúng sẽ xuất hiện trên đĩa Blu-ray 50GB, hai mặt.

MGM cũng không chịu kém cạnh khi dự định phát hành bản Blu-ray của những bộ phim kinh điển như "Sự im lặng của bầy cừu", "Platoon", các bộ phim hiện đại như "Ice Age", "The Devil Wears Prada" và thậm chí cả những tựa phim còn đang trình chiếu ngoài rạp như "Đêm ở Viện Bảo tàng" hay "Kỵ sĩ rồng" trong năm 2007.

Ngoài ra, Hiệp hội Blu-ray còn làm việc với Dell, Sun và Cyberlink để phát triển BD Live, một tính năng tương tác cho phép người dùng trao đổi, bình luận về phim với mọi người trên khắp thế giới. Họ có thể tham gia vào những hoạt động kiểu như game tương tác.

Paramount Pictures, hãng cũng đang ủng hộ cả định dạng HD DVD, dự kiến sẽ phát hành một loạt phim Blu-ray bom tấn, mở đầu bằng "Điệp vụ bất khả thi 3". "Babel", bộ phim mới nhất của tài tử điển trai Brad Pitt cũng sẽ được phát hành vào cuối năm nay. Nhiều bộ phim ăn khách trong thư viện phim khổng lồ của hãng cũng sẽ lần lượt nối đuôi nhau ra bản Blu-ray, chẳng hạn như "Payback" và "Face/Off" (John Travolta, Nicolas Cage).

Một "ông kẹ" khác cũng tham gia cả hai phe là Warner Bros. Cũng giống như bên HD DVD, "Siêu nhân trở lại" là bộ phim thành công nhất của hãng trong năm qua, và không có lý gì để nó không trình làng dưới bản đĩa Blu-ray. Trong năm 2007, WB sẽ tung ra một số phim "bom tấn" như "The Departed" (Leonardo DiCaprio), phim hoạt hình "Happy Feet", "Hình nhân liễu gai" và "Kim cương máu". Song song với loạt phim mới này là những bộ phim kinh điển như loạt 3 phim "Ma trận", "Bố già", "Harry Potter", "Ocean's 11" và "Ocean Twelve".

Buena Vista Home Entertainment sẽ chào hàng bản Blu-ray của 2 bộ phim ăn khách nhất năm qua: "Cướp biển Caribê 2: Chiếc rương tử thần" và "Cars" vào tháng 3/2007. Những bộ phim cũ hơn như "Không tặc", "Chicken Little" cũng sẽ xuất hiện trên kệ đĩa Blu-ray vào cuối năm.

Và cuối cùng, đại gia ủng hộ mạnh mẽ nhất cho chuẩn Blu-ray chính là Sony Pictures. Hãng này đang nhắm tới mục tiêu 90-100 phim Blu-ray trong năm nay, khi mà các bộ phim "Underworld Evolution", "Nguyên tố thứ 5", "Cú Click huyền bí" bản Blu-ray đã cực kỳ ăn khách hồi năm 2006. Thừa thắng xông lên, Sony quyết định tung tiếp "Sòng bạc Hoàng gia", "Open Season" và "Stranger than Fiction" trong nửa đầu 2007.

Thông điệp cuối cùng ư? Hãy dè chừng, HD DVD.

Trọng Cầm

Theo PC Mag, VietNamNet
  • 110