AMD công bố chip đồ hoạ "khủng"

  •  
  • 122

AMD sẽ cho trình diễn bộ xử lý được cho là "cực khủng" FireStream 9170 dành riêng cho giới nghiên cứu khoa học tại cuộc trình diễn siêu máy tính SC07 trong tuần tới.

FireStream 9170 được thiết kế cho phép các ứng dụng tính toán hiệu suất cao có thể tận dụng khả năng xử lý song song tuyệt vời của con chip đồ hoạ tích hợp.

Xu hướng thiết kế của FireStream 9170 cũng tuân theo nguyên tắc "song song" được các nhà sản xuất chip áp dụng trong thời gian gần đây. Thay vì truyền tất cả dữ liệu thông qua một đường duy nhất, người ta tách ra thành nhiều đường để dữ liệu có thể truyền đi được nhanh hơn. Điều này cho phép con chip có thể chạy ở tốc độ chậm hơn và mát hơn.

Các con chip đồ hoạ (GPU) hiện nay cũng được thiết kế theo cách thức trên, tiêu biểu trong số này là các sản phẩm của Nvidia và ATI (của AMD). Những con chip đồ hoạ đặc biệt được sử dụng trong các phòng thí nghiệm hoặc cơ quan nghiên cứu được thiết kế vận hành theo kiểu song song, tuy nhiên chúng được lập trình theo những cách thức đặc biệt riêng.

AMD đang cố gắn kết khoảng cách giữa chip PC (dễ lập trình) với chip đồ hoạ (mang lại hiệu suất cao) để tích hợp vào trong FireStream 9170. Đây được xem là con chip đồ hoạ mạnh nhất của ATI với bộ nhớ 2GB trong khi hầu hết các con chip đồ hoạ cao cấp của ATI chỉ có bộ nhớ 512MB.

Theo AMD, FireStream 9170 sẽ không thể có mặt trước quý 1 năm tới. Giá của sản phẩm này là 1.999USD, được dành chủ yếu cho các hệ máy chủ, máy trạm hiệu suất cao.

Trong kế hoạch của AMD, hãng sẽ tích hợp chip đồ hoạ trực tiếp vào bộ xử lý PC hoặc máy chủ, tuy nhiên thời gian cụ thể vẫn chưa được công bố.

Văn Hân

Theo CNet, VnMedia
  • 122