AMD rớt khỏi Top 10 nhà sản xuất chip hàng đầu

  •  
  • 235

Một năm đầy khó khăn trên cả hai lĩnh vực tài chính và thị trường đã khiến AMD rớt khỏi danh sách 10 nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới được đánh giá bởi hãng nghiên cứu iSuppli.

Dale Ford – Phó chủ tịch hãng nghiên cứu iSuppli – có thể nói trước đây AMD thực sự cạnh tranh rất sòng phẳng với Intel. Có thời điểm hãng này đã giành được không ít thị phần của đối thủ. Nhưng thời gian gần đây AMD liên tục chịu nhiều thất bại.

Những con số thống kê đáng thất vọng trong hai quý đầu năm nay đã khiến AMD tụt xuống vị trí thứ 11 trên bảng danh sách những nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới của iSuppli.

Tương tự như Intel trong quý I AMD cũng có đôi chút khởi sắc. Nhưng chút khởi sắc đó chưa đủ để trở thành động lực vươn lên. Quý I và II thực sự là thời điểm rất khó khăn với AMD. Tình hình lại gần như trái ngược trong quý III vừa qua. Nhưng nếu đem so sánh những kết quả đó với các năm trước đây thì khó có thể nói 2007 là năm thành công của AMD”.

Intel tiếp tục khẳng định sức mạnh của mình trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Con số được công bố gần đây nhất cho thấy doanh thu chip của Intel trong năm nay có thể đạt mức tăng trưởng đến 7.7% đưa tổng doanh thu lên tới 33,97 tỉ USD. Ngược lại doanh thu năm nay của AMD được dự báo giảm đến 22,7%.

Hiện iSuppli chưa công bố đầy đủ danh sách 10 nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới 2007.

Hồi đầu tháng này IC Insights Inc. đã xếp AMD đứng đầu danh sách 10 nhà cung cấp chip hàng đầu thế giới. Tại thời điểm đó phó chủ tịch IC Insights Trevor Yancey đã gọi bước tiến của AMD là một “cơn địa chấn lớn”. Nhưng đến cuối tháng iSuppli lại đã đánh tụt AMD khỏi danh sách 10 nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới.

Ông Ford cho biết IC Insights khi đó mới chỉ chú trọng đến sự toả sáng của AMD trong quý III vừa qua chứ chưa chú trọng đến việc so sánh toàn cảnh AMD trong năm nay với các năm trước đó. Ví dụ, trong quý III tổng thị phần chip vi xử lý toàn cầu của AMD đạt tới con số cao nhất 16,8%. Trong khi đó, con số của quý I chỉ dừng lại ở mức 10,9%. iSuppli dự báo tính chung thị phần của AMD trong năm nay chỉ ở mức 14,2%. Con số này thấp hơn hẳn con số của năm ngoái.

iSuppli cũng dự báo quý IV năm nay AMD sẽ chỉ đạt doanh số 1,3 tỉ USD. Trong khi đó, đối thủ Intel với 78,8% thị phần trong tay sẽ giúp đẩy doanh thu lên tới 7,24 tỉ USD.

“Ngôi sao sáng nhất” trong danh sách 10 nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới năm nay của iSuppli chính là Sony. Doanh thu chip của hãng này trong năm 2007 được dự báo tăng đến 56,8%.

Hoàng Dũng

Theo Computerworld, VnMedia
  • 235