Ăn cá ít nhất một lần một tuần giúp bé trai tuổi teen tăng trí thông minh

  •  
  • 540

Theo nghiên cứu với sự tham gia của gần 4.000 thanh thiếu niên được công bố trên số ra tháng 3 tờ Acta Paediatrica, các bé trai 15 tuổi ăn cá ít nhất một lần một tuần có các kỹ năng nhận thức cao hơn ở tuổi 18 so với những em ăn cá ít thường xuyên hơn.

Ăn cá một tuần một lần là đủ để gia tăng chỉ số thông minh về khả năng nhận thức mối liên hệ của sự vật, khả năng nói và kết hợp lên 6%, trong khi ăn cá trên một lần một tuần làm tăng tỉ lệ đến gần 11%.

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã so sánh câu trả lời của 3.972 em nam tham gia vào phỏng vấn với chỉ số nhận thức trong số liệu tuyển quân của Thụy Điển 3 năm sau đó. Giáo sư Kjell Torén thuộc Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg đồng thời là một trong những nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có một mối liên hệ rõ ràng giữa việc ăn cá thường xuyên và chỉ số cao hơn khi thanh thiếu niên ăn cá ít nhất một tuần một lần. Khi chúng ăn cá trên một lần một tuần, sự gia tăng này gần như gấp đôi”.

“Phát hiện này rất có ý nghĩa bởi nghiên cứu được thực hiện đối với những em tuổi từ 15 đến 18 khi mà thành tinh giáo dục có thể có vai trò quyết định cả phần đời còn lại của con người”.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng:

- 58% các em nam tham gia vào nghiên cứu ăn cá ít nhất một lần một tuần và 20% số em ăn cá trên một lần một tuần.

- Khi các em nam ăn cá trên một lần một tuần, chỉ số thông minh kết hợp cao hơn trung bình 12% so với những em ăn cá dưới một lần một tuần. Những em ăn cá một lần một tuần có chỉ số cao hơn 7%.

- Chỉ số thông minh về lời nói với những em ăn cá trên một lần một tuần cao hơn 9% so với những em ăn cá dưới một tuần một lần. Những em ăn chỉ một lần một tuần có chỉ số cao hơn 4%.

- Xu hướng trên cũng được lặp lại ở chỉ số thông minh về khả năng nhận diện mối liên hệ giữa các sự vật. Những em ăn cá trên một lần một tuần có chỉ số cao hơn 11% so với những em ăn chưa đầy một lần một tuần. Những em ăn cá chỉ một lần một tuần có chỉ số cao hơn 7%.

Nghiên cứu mới cho thấy các bé trai 15 tuổi ăn cá ít nhất một lần một tuần có kỹ năng nhận thức cao hơn ở tuổi 18 so với những em ăn cá ít thường xuyên hơn. (Ảnh: iStockphoto)

Giáo sư Torén cho biết: “Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy cá có thể giúp phát triển hệ thần kinh ở trẻ em, làm giảm nguy cơ suy giảm chức năng thần kinh ở tuổi trung niên trở về sau, đồng thời rất có lợi cho những em bé có mẹ ăn cá trong thời gian mang thai”.

“Tuy nhiên chúng ta biết rằng đây chỉ là nghiên cứu trên diện rộng đầu tiên nhằm khám phá tác động của việc ăn cá đối với thanh thiếu niên. Cơ chế chính xác liên kết việc ăn cá đối với khả năng nhận thức bị suy giảm vẫn chưa được hiểu rõ”.

Giáo sư Torén giải thích: “Giả thuyết được biết đến rộng rãi nhất là các axit béo không sản sinh cholesteron chuỗi dài có trong cá mang tác động tích cực đối với khả năng nhận thức”.

“Cá có chứa cả axit béo omega-3 và omega-6 tích lũy trong não khi phôi thai phát triển. Các giả thuyết khác cũng được đưa ra nhấn mạnh đến tác dụng chống viêm nhiễm mạch máu cùng với vai trò triệt tiêu cytokine – loại hóa chất gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch”.


Để tách biệt tác động của việc ăn cá đối với đối tượng nghiên cứu, nhóm đã phải phân tích nhiều yếu tố, trong đó có sắc tộc nơi họ sống, trình độ giáo dục của cha mẹ, tình trạng của đối tượng, mức độ thường xuyên tập thể dục cũng như cân nặng.

Tác giả chính tiến sĩ Maria Aberg thuộc Trung tâm hồi phục và khôi phục não tại Đại học Gothenburg kết luận: “Nghiên cứu kỹ càng các thành tố, chúng ta có thể thấy rõ ràng có mối liên hệ đáng kể giữa việc ăn cá thường xuyên ở tuổi 15 và khả năng nhận thức tăng cường ở tuổi 18. Chúng tôi cũng nhận thấy mối liên hệ này giữa việc ăn cá và trí thông minh ở thanh thiếu niên dù trình độ giáo dục của cha mẹ có như thế nào”.

Các nhà nghiên cứu dự định tiến hành nghiên cứu bổ sung để xem liệu loại cá được ăn, ví dụ như cá nạc trong các loại cá tẩm bột hay cá béo ví dụ như cá hồi, có tạo nên sự khác biệt trong kết quả hay không. Tiến sĩ Aberg nói: “Nhưng trong thời gian này, với sự có mặt của món cá trong chế độ ăn, khả năng nhận thức ở bé trai tuổi vị thành niên tăng lên đáng kể”.

Tham khảo:
Åberg et al. Fish intake of Swedish male adolescents is a predictor of cognitive performance. Acta Paediatrica, 2009; 98 (3): 555 DOI: 10.1111/j.1651-2227.2008.01103.x

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 540