Ăn côn trùng để bảo vệ môi trường

Ăn các loài côn trùng như ong bắp cày và châu chấu không những có lợi cho sức khỏe mà còn giúp loại bỏ khỏi môi trường những sinh vật gây hại.

Các loài côn trùng này có nhiều protein, khoáng chất và ít cholesterol hơn thịt lợn hay thịt bò.

Nghiên cứu do Đại học Tự trị quốc gia Mexico thực hiện tìm thấy có khoảng 1.700 loài sâu bọ được tiêu thụ ở ít nhất 113 quốc gia trên khắp toàn cầu, phần lớn để thay thế cho thịt.

Tại Mexico, châu chấu được bầy bán ở chợ và được phơi khô trước khi ăn, trong khi ấu trùng của các con bướm lớn được bán với giá 12,50 bảng Anh một đĩa ở các nhà hàng.

Người Colombia thì hay ăn kiến, họ nghiền nát và quệt lên bánh mì, trong khi người Philippines thì thích các loài châu chấu và dế.

(Ảnh: Telegraph)

Ở Papua New Guinea, chuồn chuồn, sâu bướm và bọ cánh cứng rất hay được nướng hoặc luộc lên để xơi. Trong khi món ăn yêu thích của hoàng đế Hirohito tại Nhật Bản là ong bắp cày trộn với cơm.

Châu chấu có 20 gram thành phần là protein và chỉ có 6g chất béo, trên 100 gram. Trong khi kiến lửa có 13,9 gram protein và 3,5 gram chất béo. Dế cũng là nguồn sắt, kẽm và canxi dồi dào.

Ăn côn trùng còn giúp loại bỏ sức ép lên môi trường, bởi nuôi trồng côn trùng sẽ giúp các khu rừng được chăm sóc cẩn thận để thu hút các loài sâu bọ.

Nhà nghiên cứu David George Gordon tại Seattle, Mỹ, nhận định: "Côn trùng là nguồn sinh vật quý giá, ngon lành và chưa được tận dụng hết trên thế giới. Thế nhưng ở phương Tây, điều này vẫn được cho là kỳ quặc".

Ông hy vọng người dân phương Tây sẽ hứng thú với nguồn thức ăn mới này hơn, đặc biệt khi họ không nhìn món ăn như thể đang ăn một sinh vật lạ.

M.T. (theo Telegraph, VnExpress)